บทความ

 “BEM” วางโรดแมพ เพิ่มรถสายสีน้ำเงิน 35 ขบวนใน 2 ปี


BEM เร่งเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการรับปริมาณผู้โดยสารที่พุ่งขึ้นสูงสุดเกือบเท่าตัวหลังเชื่อมต่อสายสีม่วงและสีน้ำเงิน เดินหน้าตามโรดแมพยกระดับบริการและประสิทธิภาพต่อเนื่องทั้งระยะสั้นและระยะยาว มั่นใจศักยภาพพร้อมให้บริการ พร้อมโชว์ผลประกอบการแข็งแกร่งในช่วงครึ่งปีแรก

ดร. สมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้เปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-บางซื่อ จำนวน 1 สถานี ระยะทาง 1.กิโลเมตร เพื่อเชื่อมต่อระหว่างสถานีเตาปูนของรถไฟฟ้ามหานครสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) กับสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) ทำให้ผู้โดยสารเดินทางได้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงเพิ่มขึ้นจากเฉลี่ยวันละ 30,000 เที่ยว เป็นมากกว่า 50,000 เที่ยว และจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเพิ่มขึ้นจากเฉลี่ยวันละ 340,000 เที่ยว เป็นมากกว่า 360,000 เที่ยว

“ปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้นดังกล่าว จะส่งผลดีต่อผลประกอบการของBEM อย่างชัดเจน โดยก่อนที่จะมีการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย BEM มีรายได้จากการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเฉลี่ย 6.99 ล้านบาท/วัน และเพิ่มเป็น 7.72 ล้านบาท/วัน หลังจากเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการเปิดบริการเชื่อมต่อสถานีเตาปูน-บางซื่อ  ผลดังกล่าวจะทำให้ผลประกอบการในครึ่งปีหลังของ BEM สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากช่วงเดียวกันของปีก่อน” 

โดยในครึ่งปีแรกของปีนี้ BEM มีรายได้รวมที่ 7,505 ล้านบาท มาจากธุรกิจรถไฟฟ้า 2,230 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิรวม 1,432 ล้านบาท ซึ่งเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วร้อยละ 18.54

“เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  BEM ยังมีแผนเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการ โดยมีการดำเนินการในหลายส่วนไปควบคู่ไปกับแผนการจัดซื้อรถไฟฟ้าใหม่ 35 ขบวนด้วยงบการลงทุนกว่า 2 หมื่นล้านบาท เพื่อนำมามาให้บริการภายในปลายปี 2562 ทั้งการเร่งรัดแผนการผลิตและทดสอบรถไฟฟ้าจำนวน 3 ขบวนแรกให้แล้วเสร็จภายในปี 2561 เพื่อเริ่มนำมาให้บริการในรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินได้ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2562” 

ในขณะนี้ BEM ยังมีมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน 19 ขบวน ให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้มากขึ้น โดยปรับเพิ่มความเร็วของขบวนรถไฟฟ้าที่วิ่งให้บริการและตารางการเดินรถและบริหารจัดการเดินรถให้สอดคล้องตามปริมาณผู้โดยสาร เพิ่มกำลังคนและแผนงานซ่อมบำรุงเพื่อให้มั่นใจว่าระบบและขบวนรถไฟฟ้าทั้ง 19 ขบวน มีความพร้อมในการให้บริการเต็มพิกัด นอกจากนี้ ยังจะมีการปรับปรุงการให้บริการ โดยจัดเพิ่มพนักงานสถานีเพื่อดูแลและอำนวยความสะดวกในการให้บริการในชั่วโมงเร่งด่วน

ขณะเดียวกัน BEM ยังคงเดินหน้าพัฒนาโครงข่ายรถไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง โดยกำหนดจะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงที่ หัวลำโพง-หลักสอง ในช่วงเดือนกันยายน 2562 และช่วงที่ 3 เตาปูน-ท่าพระ ในเดือนมีนาคม 2563 ตามกำหนด  



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/tmAVq
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 21 กันยายน 2560 เวลา 13:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th