บทความ

เอาไงแน่ ? ปรับเกณฑ์ภาษีนำเข้ารถหรู วุ่น !


รองอธิบดีกรมศุลกากร และโฆษกกรมศุลกากร ชี้แจงกรณีที่มีข่าวกรมศุลกากรได้ปรับหลักเกณฑ์และวิธีประเมินราคารถยนต์นำเข้า 4 ยี่ห้อ ได้แก่ Porsche, Lamborghini, Ferrari และ Maserati ว่าเป็นเพียงบันทึกการกำหนดราคาประเมินสำหรับรถยนต์นำเข้าที่ยังเป็นคดีคั่งค้างของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่ได้ส่งมาให้กรมศุลกากรดำเนินเรียกเก็บภาษีย้อนหลังเท่านั้น ไม่ได้เรียกเก็บภาษีเพิ่มจากผู้ประกอบการแต่อย่างใด

ทั้งนี้เป็นการชี้แจงหลังจากที่นายกสมาคม​นำเข้า​และ​จำหน่าย​รถหรู ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลางให้เพิกถอน เรื่องการปรับหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินราคารถยนต์ของทั้ง 4 ยี่ห้อ โดยให้เหตุผลว่า ผู้ประกอบการค่ายรถต้องแบกภาระจ่ายเงินเพิ่มมากขึ้นกว่า 70-85 % โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า ทำให้รับมือไม่ทัน เช่น การนำเข้ารถ Porsche รุ่น Panamera 4 E-Hybrid 1 คัน ตามหลักเกณฑ์เดิม ผู้ประกอบการต้องชำระภาษี 5,618,653.19 บาท แต่หากคำนวณตามราคาประเมินแบบใหม่ ต้องชำระภาษีถึง 10,500,030.95 บาท

นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังไม่เห็นด้วยในหลักเกณฑ์การกำหนดราคา ที่ไม่สอดคล้องกับองค์กรการค้าโลก โดยกรมศุลกากรกำหนดให้ใช้ราคาอ้างอิงจากเวบไซท์ www.automotor.it เท่านั้น ทำให้ราคารถปั่นป่วน หักส่วนลดภาษีได้ไม่เท่ากัน ทั้งๆ ที่รถยี่ห้อดังกล่าวผลิตจากประเทศเดียวกัน



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
ภาพโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gOpEr
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 14 กันยายน 2560 เวลา 15:59 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th