บทความ

Audi A5 Coupe สปอร์ท คูเป โฉมใหม่


Audi Thailand แนะนำ The new A5 Coupe 
ลุยตลาดสปอร์ทคูเป ชู 6 ความโดดเด่นที่เหนือกว่า

Audi_A5_009

Audi A5 Coupe ใหม่ เป็นรถที่เต็มไปด้วยอารมณ์สปอร์ท ปราดเปรียว สง่างาม และมีหลักอากาศพลศาสตร์ที่ดีเยี่ยม ดีที่สุดในรถคลาสส์เดียวกัน ภายนอกออกแบบได้อย่างน่าทึ่ง ตัวถังบึกบึนแข็งแกร่ง สปอร์ทขึ้น ด้วยสัดส่วนที่สมดุลกับตัวรถ นอกจากนี้การออกแบบให้มีระยะฐานล้อที่ยืดออกมากที่สุด โอเวอร์แฮงสั้น ฝากระโปรงยาว นอกจากความสวยงามแล้ว ยังส่งผลให้รถมีไดนามิคที่ดี มีระยะช่วงล้อหน้า กว้าง 1,587 มม. และหลัง กว้าง 1,568 มม. และความยาวช่วงล้อ 2,764 มม.

Audi_A5_002

ไฟหน้าแอลอีดี ออกแบบอย่างประณีต ด้วยเส้นสายคมกริบวางเป็นแนวยาวกลมกลืนไปกับเส้นสายด้านหน้ารถ และถูกวางไว้ในแนวเดียวกับขอบบนของกระจังหน้า ถือเป็นเรื่องที่สร้างความตื่นเต้นและเป็นครั้งแรกของ Audi A5 Coupe เช่นเดียวกับไฟท้ายแอลอีดี ที่มีรูปทรงสอดคล้องกันด้านหน้ารถ สะดุดตากับรูปแบบกระจังหน้าแบบ 3 มิติ มีความกว้างมากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ ทั้งนี้กระจังหน้าจะแตกต่างกันไปในแต่ละรุ่นย่อย มีทั้งสีดำด้าน สีเทาตัดขอบสีเงิน หรือดำไททาเนียม ช่องดักลมด้านข้างเสริมมุมมองที่แข็งแกร่ง ขณะที่รุ่น S line มีแพคเกจอุปกรณ์ภายนอก คือ กระจังหน้าแบบรังผึ้งเพิ่มอารมณ์สปอร์ท ตกแต่งด้วยแถบอลูมิเนียมสีเงิน กระโปรงหน้ายกนูนขึ้น คล้ายกับเป็นโดม ช่วงระหว่างซุ้มล้อหน้ากับประตู ติดตั้งชิ้นส่วนโครเมียมแบบ 3 มิติ ช่วยเพิ่มอารมณ์สปอร์ท เสริมบุคลิกให้ดูโดดเด่นมากขึ้น สอดคล้องกับรูปแบบกระจกมองข้าง หลังคาลาดลงจากเสาเอไปยังด้านท้ายรถ ด้วยเส้นสายโค้งคลุมตัวถังที่มีความแข็งแกร่ง เสริมความหรูหราด้วยขอบอลูมิเนียมสีเงินแวววาวที่กรอบหน้าต่าง

Audi_A5_003

ห้องโดยสารออกแบบทันสมัย และสะดวกสบาย จอแสดงข้อมูลแบบ Audi virtual cockpit พร้อมระบบนำทาง MMI พร้อมจอ TFT ความละเอียดสูง 1,440×540 พิกเซล ขนาดใหญ่ 12.3 นิ้ว ทำให้ได้ภาพที่คมชัด แสดงผลต่างๆ ทั้งระบบนำทาง ข้อมูลการขับขี่ ระบบความบันเทิง อุณหภูมิ โดยผู้ขับสามารถควบคุมหรือเลือกการทำงานจากปุ่มควบคุมบนพวงมาลัยได้ ความบันเทิง เต็มที่ด้วยระบบเสียง 3 มิติ จากเครื่องเสียงชั้นนำของโลกที่รู้จักกันดี Bang & Olufsen ให้มิติเสียงที่กว้าง ลึก และเป็นธรรมชาติ โดย Audi A5 Coupe เพิ่มลำโพงพิเศษเข้ามา 4 ตัว เพื่อให้ระบบเสียงสมบูรณ์แบบที่สุด โดย 2 ตัว ฝังไว้ที่เสาเอ และทั้งหมดนี้ช่วยเปลี่ยนห้องโดยสารให้เป็นเสมือนกับคอนเสิร์ทฮอลล์ ซึ่งเบื้องหลังของระบบเสียง 3 มิตินี้ เกิดจากการร่วมมือกันพัฒนาระหว่าง Audi กับ Fraunhofer Institute for Integrated Circuits (IIS) โดยใช้พโรแกรมสเตริโอ 5.1 คำนวณข้อมูลให้ได้สำหรับระบบเสียง 3 มิติออกมาอย่างสมบูรณ์

Audi_A5_011

ออกแบบด้วยวัสดุคุณภาพสูง ให้อารมณ์สปอร์ท เสริมความหรูหราผ่านอุปกรณ์ต่างๆ และตอบสนองอารมณ์ผู้โดยสารด้วยไฟภายในห้องโดยสารที่มีให้เลือกถึง 30 สี แผงหน้าปัดเป็นแบบแนวยาวลากผ่านตัวรถ ช่วยให้รถรู้สึกถึงความกว้างขวาง และไม่ใช่แค่ความรู้สึกเท่านั้น เพราะพื้นที่ห้องโดยสารก็เพิ่มขึ้นในเกือบทุกมิติ โดยความยาวเพิ่มขึ้น 17 มม. พื้นที่ช่วงไหล่เพิ่ม 26 มม. พื้นที่ช่วงศีรษะ เพิ่มขึ้น 12 มม. และสำหรับผู้โดยสารด้านหลังก็นั่งได้สบายยิ่งขึ้น จากพื้นที่ช่วงเข่าที่เพิ่มเข้ามา 23 มม. ขณะที่ห้องเก็บสัมภาระมีปริมาตรเพิ่มขึ้นจากเดิม 10 ลิตร เป็น 465 ลิตร ทำให้พร้อมรับทุกการเดินทาง

Audi_A5_004

พวงมาลัย 3 ก้าน ทรงสปอร์ท มีระบบมัลทิฟังค์ชัน แผงหน้าปัดโดดเด่น พวงมาลัยมีส่วนประกอบของแมกนีเซียม ลดน้ำหนักให้เบาลง มีแพดเดิล ชิฟท์ เปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย หรือติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่นเกียร์อัตโนมัติทุกรุ่น โครงสร้างของเบาะนั่งด้านหน้าผลิตจากเหล็กทนแรงดึงสูง หรือโครงสร้างของเบาะหลังผลิตจากแมกนีเซียม รวมๆ แล้วเบาะนั่งสามารถลดน้ำหนักลงไปได้ 8 กิโลกรัม นอกจากนี้ พรม แป้นเบรคอลูมิเนียม และอื่นๆ ช่วยลดน้ำหนักลงได้อีก 4 กิโลกรัม

Audi_A5_005

Audi A5 Coupe มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว วาล์วแปรผัน ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบฉีดตรง พร้อมเทอร์โบชาร์จ ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 4,200-6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 320 นิวตัน-เมตร ที่ 1,450-4,200 รตน. ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 7.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 240 กม./ชม. ส่วน Audi A5 Coupe 45 TFSI S line quattro ขับเคลื่อน 4 ล้อ เพิ่มกำลังเครื่องยนต์เป็น 252 แรงม้า ที่ 5,000-6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 370 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-4,500 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 5.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.

Audi_A5_001

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อของ Audi สร้างชื่อเสียงมาโดยตลอด การทำงานของ quattro เมื่อขับขี่ปกติ ระบบจะจ่ายกำลังไปยังล้อหน้าและล้อหลังในสัดส่วน 40:60 ซึ่งทำให้การขับขี่ได้อารมณ์สปอร์ทของรถขับเคลื่อนล้อหลัง แต่หากมีเงื่อนไขอื่นๆ เกี่ยวข้องระบบพร้อมปรับการจ่ายกำลังให้เหมาะสม โดยสามารถจ่ายกำลังไปล้อหน้าได้สูงสุด 60 % และด้านหลังสูงสุด 80 % และหากล้อหนึ่งล้อใดเกิดอาการลื่น “Electronic Differential Lock” (EDL) จะเข้ามาควบคุมสั่งการให้เบรคทำงานที่ล้อนั้นๆ ทันที ทั้งนี้ Differential Lock จะทำงานเป็นอิสระ รวดเร็วและแม่นยำในการถ่ายทอดกำลังที่เหมาะสมในแต่ละล้อ ทั้งลดการจ่ายกำลังไปยังล้อที่ยึดเกาะไม่ดี พร้อมเพิ่มกำลังไปยังล้อที่มีแรงเสียดทานกับพื้นผิวถนนที่ดีกว่า ช่วยให้รถมีการยึดเกาะ และทรงตัวที่มั่นใจได้ตลอดเวลา

Audi_A5_010

ช่วงล่างทั้งหน้าและหลังออกแบบใหม่ เป็นแบบ 5 ลิงค์ ทำงานประสานกับพวงมาลัยได้อย่างลงตัว ช่วยให้การควบคุมรถมีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ผู้ขับสามารถเลือกรูปแบบการทำงานของช่วงล่างให้ตรงกับการขับขี่ได้ และนอกจากปรับช่วงล่างแล้ว ระบบยังปรับในส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักพวงมาลัย การตอบสนองของเครื่องยนต์ให้สอดคล้องกับการทำงานของช่วงล่างในแต่ละรูปแบบอีกด้วย

Audi_A5_007

สิ่งที่แตกต่างจากรุ่นก่อนหน้าอย่างหนึ่งก็คือ ด้านบนของระบบช่วงล่างยึดกับตัวถังโดยตรง ช่วยให้มีความมั่นคงมากขึ้น และชิ้นส่วนที่ผลิตผลิตจากอลูมิเนียมขึ้นรูป (forging) ทำให้ได้ทั้งความแข็งแรงและมีน้ำหนักที่เบา และเมื่อรวมกับการพัฒนาส่วนอื่นๆ ทำให้น้ำหนักที่กดลงที่เพลาหน้าลดลงจากรุ่นเดิมกว่า 6 กิโลกรัม นั่นคือเหตุผลหนึ่งที่ทำให้รถคล่องตัว และเกาะถนนได้ดี เพราะการกระจายน้ำหนักหน้า-หลังที่ดีขึ้น พวงมาลัยได้รับพัฒนาใหม่เช่นกัน เป็นการทำงานผสมผสานกันระหว่างระบบกลไกกับไฟฟ้าอย่างลงตัว และยังลดชิ้นส่วนประกอบลง ทำให้รีดน้ำหนักลดลงไปได้ถึง 3.5 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับรุ่นเดิม และระบบไฟฟ้าที่เข้ามาช่วยงานยังใช้พลังงานแค่เล็กน้อยเท่านั้น

Audi_A5_008

Audi A5 Coupe มีประสิทธิภาพที่สูงกว่ารุ่นก่อนชัดเจน ซึ่งผลมาจากหลายส่วน รวมถึงการลดน้ำหนักในส่วนต่างๆ ได้รวมกันถึง 60 กิโลกรัม ช่วยให้รถคล่องตัวยิ่งขึ้น ประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นผลมาจากการจัดการด้านอากาศพลศาสตร์ที่ซับซ้อน ทำให้มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน หรือค่า CD ต่ำเพียงแค่ 0.25 เท่านั้น ซึ่งต่ำที่สุดในรถคลาสส์เดียวกัน ทำให้รถมีความคล่องตัว และประหยัดน้ำมันได้ดีขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่ลดน้ำหนัก และหลักอากาศพลศาสตร์ดีที่สุดในตลาด

Audi_A5_002

Audi A5 Coupe มี 4 รุ่นให้เลือก โดยรุ่น A5 Coupe 40 TFSI ราคา 3,299,000 บาท รุ่น A5 Coupe 40 TFSI S line (18”wheel) ราคา 3,399,000 บาท, รุ่น A5 Coupe 40 TFSI S line (19”wheel) ราคา 3,799,000 บาท และ รุ่น A5 Coupe 45 TFSI quattro S line ราคา 4,299,000 บาท

Audi A5 Coupe เป็นรถยนต์นำเข้าสำเร็จรูปจากประเทศเยอรมนี แต่มีราคาที่แข่งขันได้กับรถประกอบในประเทศ โดยราคาเริ่มต้นที่ 3,299,000 บาท ช่วยให้เป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น และยังลดภาระค่าใช้จ่ายในการใช้งาน ด้วยพโรแกรม Audi Protection ที่ให้การรับประกันรถใหม่ 5 ปี หรือระยะทาง 150,000 กิโลเมตร และการให้บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน Roadside Assistance ทั่วประเทศ 24 ชั่วโมง นาน 5 ปี ลูกค้าที่สนใจสามารถสอบถามข้อเสนอพิเศษต่างๆ หรือทดลองขับ Audi A5 Coupe ใหม่ ได้ที่โชว์รูมถนนเพชรบุรี หรือติดต่อ 0-2023-4888 (ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์)



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : รถใหม่ในประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/bbNXZ
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 13 กันยายน 2560 เวลา 17:53 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

BMW i Vision Dynamics เกมรุกสำคัญสู่รถยนต์พลังงานไฟฟ้ายุคหน้าของค่ายใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว !!
อัพเดทล่าสุด
20 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
4,590,000
2.
1,999,000
3.
3,990,000
4.
3,065,000
5.
2,790,000
6.
5,490,000
7.
1,354,000
8.
3,399,000
9.
750,000
10.
1,129,000
17.
799,000
18.
3,549,000
19.
479,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th