บทความ

“ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์” เผยความคืบหน้าการพัฒนาเครื่องยนต์ ทไรอัมฟ์ Moto2


Pic_Triumph Engine Development Update (3)

ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ เผยความคืบหน้าการพัฒนาเครื่องยนต์ ทไรอัมฟ์ Moto2 สำหรับใช้ในการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ชิงแชมพ์โลกรายการ Moto2 ประจำฤดูกาล 2019 โดยล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ทดสอบครั้งที่ 2 ณ สนาม Ciudad del Motor de Aragon หลังจากการทดสอบครั้งแรกที่โรงงาน ทไรอัมฟ์ โดยการทดสอบครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก จูเลียน ไซมอน แชมพ์โลกปี 2009 รุ่น 125 ซีซี และรองแชมพ์รายการ Moto2 นักขี่ผู้มากประสบการณ์ในการแข่งขันเป็นผู้ร่วมทดสอบต้นแบบเครื่องยนต์ ซึ่งผลการทดสอบพบว่า ทไรอัมฟ์ Moto2 ก้าวผ่านครึ่งทางของการพัฒนาเครื่องยนต์และมีความก้าวหน้าไปในทิศทางที่ดีเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นประสิทธิภาพเครื่องยนต์ ความทนทาน ตลอดจนพละกำลังและแรงบิด นอกจากนี้ เครื่องยนต์ ทไรอัมฟ์ Moto2 ยังแสดงผลลัพธ์ที่ดีเกินความคาดหมายในระหว่างการทดสอบและทำเวลาในสนามแข่งได้ดีอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ฯ มีแผนที่จะส่งมอบเครื่องยนต์ ทไรอัมฟ์ Moto2 ชุดแรก ภายในเดือนมิถุนายน ปี 2018

สตีฟ ซาร์เจนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ กล่าวว่า “นี่คือช่วงเวลาของขั้นตอนทดสอบการพัฒนาเครื่องยนต์ ทไรอัมฟ์ Moto2 โดยเรารู้สึกยินดีที่ได้เห็นผลลัพธ์และเสียงตอบรับที่ดีจาก จูเลียน ไซมอน ที่ร่วมทำการทดสอบในครั้งนี้ ทำให้มั่นใจได้ว่าเราพร้อมจะส่งมอบเครื่องยนต์ที่ดีที่สุดให้กับทีมแข่งขัน รวมถึงถ่ายทอดประสบการณ์ความตื่นเต้นทั้งภาพและเสียงเครื่องยนต์เพื่อกระตุ้นความเร้าใจให้กับแฟนๆ ได้อย่างแน่นอน”

Pic_Triumph Engine Development Update (7)

จูเลียน ไซมอน แชมพ์โลกปี 2009 รุ่น125 ซีซี และรองแชมพ์รายการ Moto2 กล่าวว่า “รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทดสอบเครื่องยนต์ ทไรอัมฟ์ Moto2 ที่จะใช้แข่งขันในฤดูกาล 2019 ณ สนาม Aragón  โดยเห็นได้ว่า ทไรอัมฟ์ ได้ทำการพัฒนาเครื่องยนต์ครั้งใหญ่ ซึ่งให้ความรู้สึกด้านสมรรถนะ และพละกำลังของเครื่องยนต์ที่ดีขึ้นกว่าเดิม ตลอดจน การควบคุม รวมถึงเสียงของเครื่องยนต์ก็ให้ความรู้สึกสุดมหัศจรรย์ สำหรับตัวเองแล้วเครื่องยนต์ ทไรอัมฟ์ Moto2 เป็นเครื่องยนต์ที่ยอดเยี่ยมมาก”

ทั้งนี้ ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ ได้ประกาศเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์แต่เพียงผู้เดียวให้กับการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ชิงแชมพ์โลก รายการ “เอฟ ไอ เอม โมโททู แชมเพียนชิพ” ตั้งแต่ฤดูกาล 2019 โดยได้ลงนามในสัญญากับ ดอร์นา (Dorna) ผู้ถือลิขสิทธิ์จัดแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมพ์โลก Moto GP เป็นระยะเวลา 3 ปี ในการเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์ ทไรอัมฟ์ ขนาด 765 ซีซี ซึ่งเป็นเครื่องยนต์แบบเดียวกันที่ติดตั้งอยู่บนรถมอเตอร์ไซค์ ทไรอัมฟ์ สตรีท ทริเพิล อาร์เอส รุ่นล่าสุด โดยเครื่องยนต์ดังกล่าวได้รับการพัฒนาที่สำคัญในหลายจุดจากเครื่องยนต์ เดย์โทนา 675 อาร์ ที่ชนะการแข่งขันในรายการซูเพอร์สปอร์ท ไอส์ล ออฟ แมน ทีที รายการเดย์โทนา 200 และรายการบริทริช ซูเพอร์สปอร์ท แชมเพียนชิพ ในปี 2014 และปี 2015

Pic_Triumph Engine Development Update (2)

สำหรับเครื่องยนต์ 765 ซีซี ที่ติดตั้งอยู่ในรถมอเตอร์ไซค์ ทไรอัมฟ์ สตรีท ทริเพิล อาร์เอส ที่มีสมรรถนะสูงอยู่แล้ว ได้รับการพัฒนาและปรับเปลี่ยนใหม่ให้เหมาะสมสำหรับการแข่งขันศึก Moto2 ด้วยการปรับแต่งดังต่อไปนี้

  • ปรับแต่งช่องไอดีและช่องไอเสียบนกระบอกฝาสูบใหม่ เพื่อให้การไหลเวียนของทั้งอากาศ และเชื้อเพลิงในท่อไอดีและท่อไอเสียดียิ่งขึ้น
  • วาล์วไทเทเนียมและสปริงวาล์วที่มีความแข็งแรงกว่าเดิมเพื่อเพิ่มความเร็วรอบเครื่องยนต์
  • ระบบ Alternator ที่มี Output ต่ำเพื่อลดความเฉื่อย
  • อัตราทดเกียร์ 1 ที่สูงขึ้น
  • สลิพเพอร์คลัทช์แบบปรับได้ที่พัฒนาขึ้นสำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ
  • กล่องอีซียูสำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ ซึ่งพัฒนาร่วมกับ “แมกเนตี มาเรลลี”
  • ปรับแต่งฝาครอบเครื่องยนต์ใหม่เพื่อลดขนาดความกว้างของตัวเครื่อง
  • ปรับแต่งอ่างน้ำมันเครื่องใหม่ให้สอดรับกับท่อไอเสียประสิทธิภาพสูงได้ดีขึ้น

ทั้งนี้เครื่องยนต์ ทไรอัมฟ์ Moto2 แบบ 3 สูบ ขนาด 765 ซีซี พัฒนามาจากเครื่องยนต์ที่ติดตั้งอยู่ใน ทไรอัมฟ์ สตรีท ทริเพิล อาร์เอส รุ่นปี 2017 โดยเป็นการปรับเพิ่มคุณสมบัติของเครื่องใหม่ในด้านพละกำลัง และแรงบิด สำหรับการขับขี่บนท้องถนนเพื่อส่งมอบสมรรถนะที่ดีที่สุด ทั้งนี้ ทไรอัมฟ์ สตรีท ทริเพิล อาร์เอส ให้แรงม้าสูงสุดที่ 123 PS ที่ 11,700 รตน. และให้แรงบิดสูงสุดที่ 77 นิวตัน-เมตร ที่ 10,800 รตน.  โดยในส่วนของเครื่องยนต์ยังมาพร้อมชิ้นส่วนประกอบใหม่ที่เพิ่มขึ้นกว่า 80 รายการ เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน รวมถึงการเพิ่มชิ้นส่วนกระบอกสูบและระยะชัก โดยชิ้นส่วนใหม่ทั้งหมดประกอบไปด้วย ข้อเหวี่ยงใหม่ ลูกสูบใหม่ ก้านสูบ และเพลาถ่วงสมดุล เสื้อสูบอลูมิเนียมชุบ Nikasil รวมถึงการปรับแต่งชุดเกียร์ใหม่ นอกจากนี้ยังพัฒนาเพิ่มเติมในเรื่องคุณสมบัติด้านการแข่งขัน เพื่อให้เครื่องยนต์ ทไรอัมฟ์ Moto2 765 ซีซี มีจังหวะการทำงานอย่างเป็นอิสระมากขึ้น และมีรอบเครื่องยนต์ที่สูงกว่ารถมอเตอร์ไซค์ที่วางจำหน่ายในท้องตลาด ซึ่งเหมาะสำหรับใช้ในการแข่งขัน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ บริษัท ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ (ไทยแลนด์) จำกัด อี-เมล Contact.TH@triumphmotorcycles.com รวมถึงติดตามรายละเอียดเกี่ยวกับเครื่องยนต์ ทไรอัมฟ์ Moto2 ได้ที่ https://youtu.be/gprJSjs-R4s และ  www.facebook.com/TriumphMotorcyclesThailand



------------------------------
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/j4e13
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 13 กันยายน 2560 เวลา 10:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th