ระเบียงรถใหม่

Nissan Leaf รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นล่าสุด โอกาสทำตลาดในบ้านเรายังเป็นไปได้ !


 

ค่ายรถหลายเจ้ามีรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ทำตลาดในปัจจุบัน แม้สัดส่วนของยอดจำหน่ายมีอัตราส่วนไม่มากนัก แต่แนวโน้มตลาดที่กำลังโตวันโตคืน บวกกับกระแส “รักษ์โลก” ทำให้รถยนต์ประเภทนี้ได้รับความสนใจมากขึ้น หนึ่งในนั้น คือ Nissan Leaf ทายาทลำดับที่ 2 ที่พัฒนาประสิทธิภาพขึ้นมาอีกขั้น

 

170906-01-42-source

170906-01-04-source

170906-01-03-source

 

รูปทรงภายนอกของ Nissan Leaf รุ่นล่าสุด เน้นความโฉบเฉี่ยว ทันสมัย เส้นสายคมเข้มกว่ารุ่นก่อนหน้า แฝงเอกลักษณ์ของค่าย Nissan ยุคปัจจุบันในหลายส่วน เช่น กระจังหน้าโครเมียม ทรงตัว U ไฟท้ายรูปทรงบูเมอร์แรง กระจังหน้าแบบเรืองแสงสีฟ้า จุดชาร์จไฟฟ้าอยู่บริเวณด้านบนของโลโก Nissan เส้นสายโดยรวมไม่ล้ำสมัยจนเกินไป แลดูคุ้นตา เข้าถึงง่าย สมกับเป็นรถที่ใช้งานในชีวิตประจำวัน จำหน่ายในวงกว้าง มิติตัวถัง ความยาว 4,480 มม. กว้าง 1,790 มม. สูง 1,540 มม. และระยะฐานล้อ 2,700 มม. เทียบเท่ากับรถยนต์ระดับ ซี-เซกเมนท์ (เช่น Honda Civic หรือ Toyota Corolla Altis ของบ้านเรา) แม้เป็นตัวถังแฮทช์แบค แต่ Nissan Leaf รุ่นล่าสุด มีอัตราการลู่ลมที่น่าพอใจที่ 0.28 Cd น้ำหนักตัวรถเปล่า อยู่ที่ 1,490-1,520 กก. แม้จะติดตั้งแบทเตอรีขนาดใหญ่ก็ตาม

 

170906-01-16-source

170906-01-19-source

170906-01-15-source

 

ห้องโดยสาร คือ หนึ่งในจุดที่มีการเปลี่ยนแปลงจากรุ่นก่อนหน้าพอสมควร หันมาเน้นความเรียบง่าย ตามแบบฉบับรถยนต์ที่ใช้งานทั่วไป (ต่างจากแนวทางของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ายุคก่อนหน้าที่ต้องพยายามสร้างภาพลักษณ์ความ “ล้ำสมัย” มากจนเกินไป) คอนโซลกลางเรียบง่าย ติดตั้งหน้าจอขนาด 7 นิ้ว แสดงผลระบบความบันเทิง และเนวิเกเตอร์ พวงมาลัยทรง 3 ก้าน เอกลักษณ์ของ Nissan หลายรุ่น (รวมถึง Note ที่จำหน่ายในบ้านเรา) เบาะหลังพับเก็บได้แบบ 60:40 แต่ไม่เป็นพื้นราบ เนื่องจากตรงกลางของตัวถังเป็นที่ติดตั้งชุดแบทเตอรี พื้นที่เก็บสัมภาระที่ 435 ลิตร

 

170906-01-26-source

170906-01-32-source

170906-01-41-source

 

ขุมพลังขับเคลื่อนเป็นมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 3,283-9,795 รตน. (การปั่นเพื่อส่งกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าจะใช้รอบสูงเป็นธรรมดา แตกต่างจากรอบเครื่องยนต์ของเครื่องยนต์สันดาป) แรงบิดสูงสุด 32.6 กก.-ม. ที่ 0-3,283 รตน. นับเป็นจุดเด่นของมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดตั้งแต่เริ่มออกตัว ระยะทำการเมื่อชาร์จไฟฟ้าเต็ม สามารถแล่นได้ถึง 400 กม. ระยะเวลาการชาร์จไฟฟ้าแบบ 3 กิโลวัตต์ ใช้เวลา 16 ชม. และแบบ 6 กิโลวัตต์ ใช้เวลา 8 ชม. หากชาร์จแบบเร่งด่วน (Quick Charge) จะใช้เวลาเพียง 40 นาที สำหรับระดับแบทเตอรีที่ 80 % ขณะที่แบทเตอรีเป็นแบบ Lithium-Ion ความจุ 40 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง

 

170906-01-45-source

170906-01-44-source

170906-01-49-source

 

Nissan Leaf ยังติดตั้งระบบช่วยเหลือการขับขี่ยุคใหม่ มีชื่อเรียกว่า ProPilot รวมเอาระบบล้ำสมัยต่างๆ เข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ระบบขับขี่แบบกึ่งอัตโนมัติ ระบบช่วยจอด ระบบครูส คอนทโรลแบบแปรผันความเร็ว และระบบเตือนจุดบอดรอบคัน ฯลฯ เพื่อความสะดวกสบายสูงสุดขณะใช้งาน

 

2018-nissan-leaf

2018-nissan-leaf (1)

 

ราคาเริ่มต้นของ Nissan Leaf อยู่ที่ 3,150,360 เยน หรือประมาณ 960,730 บาท (ไม่รวมภาษีนำเข้า) โอกาสมาทำตลาดในบ้านเรายังมีความเป็นไปได้ แต่เชื่อว่าราคาจะสูงกว่า 1,000,000 บาทอย่างแน่นอน

 

170906-01-20-source

170906-01-43-source



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/E4Sfs
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 6 กันยายน 2560 เวลา 11:16 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
1 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.1-5.4 แสน
2.
5.4-6.0 แสน
3.
6.0-7.3 แสน
4.
6.8-8.4 แสน
5.
5.1 ล้าน
6.
5.3-6.7 แสน
7.
5.4-6.8 แสน
8.
3.3-7.6 ล้าน
9.
3.2-5.8 ล้าน
10.
6.7-10.8 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ