X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ธุรกิจ
8 Sep 2017
กรมการขนส่งทางบก ยกระดับความปลอดภัยมาตรฐานความแข็งแรง
กรมการขนส่งทางบก ยกระดับความปลอดภัยรถโดยสารด้านวิศวกรรมยานยนต์ กำหนดมาตรฐานความแข็งแรงที่นั่ง จุดยึดที่นั่ง และจุดยึดเข็มขัดนิรภัย ตามมาตรฐานสากล มีผลบังคับวันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไป สำหรับรถโดยสารจดทะเบียนใหม่ พร้อมเดินหน้ายกระดับมาตรฐานอุปกรณ์ส่วนควบรถโดยสารให้ครอบคลุมทุกประเด็นความปลอดภัยต่อเนื่องอย่างเป็นรูปธรรม สนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกให้ความสำคัญกับทุกปัจจัยที่จะช่วยลดความรุนแรงของอุบัติเหตุรถโดยสาร ผ่านการดำเนินโครงการยกระดับมาตรฐานด้านวิศวกรรมยานยนต์ ทั้งด้านโครงสร้าง ขนาด สัดส่วนของตัวรถโดยสารเพื่อความปลอดภัยสูงสุด และกำหนดมาตรฐานอุปกรณ์ส่วนควบที่มีผลต่อความปลอดภัยให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ซึ่งดำเนินการต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน รวม 17 โครงการ ในส่วนของการกำหนดมาตรฐานความแข็งแรงของที่นั่ง จุดยึดที่นั่ง และจุดยึดเข็มขัดนิรภัยของรถโดยสาร ได้ออกประกาศกรมการขนส่งทางบก เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา กำหนดมาตรฐานความแข็งแรงของที่นั่งในรถโดยสาร ประกอบด้วย ความแข็งแรงของโครงสร้างที่นั่งและพนักพิงหลัง ความแข็งแรงของจุดยึดที่นั่ง และส่วนของพื้นรถหรือตัวถังที่ใช้ติดตั้งที่นั่ง และอุปกรณ์ที่ใช้ในการยึดที่นั่งกับพื้นรถ รวมถึงความแข็งแรงของจุดยึดเข็มขัดนิรภัยทั้งแบบติดตั้งกับที่นั่ง และแบบติดตั้งกับตัวถังรถ ซึ่งต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด หรือได้รับการรับรองมาตรฐานตามข้อกำหนดของสหประชาชาติ (UN Regulation) หรือมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) โดยจะมีผลใช้บังคับทันทีกับรถตู้โดยสาร และรถโดยสารขนาดใหญ่ที่จดทะเบียนใหม่ทุกคัน รวมถึงรถโดยสารที่จดทะเบียนแล้วแต่มีการเปลี่ยนตัวถัง ต้องติดตั้งอุปกรณ์ส่วนควบที่ได้รับการรับรองแล้วเท่านั้น ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไป ยกเว้นรถโดยสารประจำทาง หมวด 1 หมวด 4 และรถสองแถว ซึ่งไม่ต้องติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าว ทั้งนี้ สำหรับรถที่ผลิต ประกอบ นำเข้า ตามแบบรถที่ได้รับความเห็นชอบจากกรมการขนส่งทางบก ก่อนวันที่ 1 มกราคม 2561 ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป สนิท กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกจะประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการขนส่ง และให้คำแนะนำการเลือกติดตั้งอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน เนื่องจากความแข็งแรงของที่นั่ง จุดยึดที่นั่ง และจุดยึดเข็มขัดนิรภัยของรถโดยสาร เป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญที่มีส่วนช่วยลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุรถโดยสาร ลดอัตราการบาดเจ็บ และเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถโดยสารได้ เช่น จุดยึดที่นั่งสามารถป้องกันไม่ให้ที่นั่งหลุดจากพื้นรถ และขณะที่มีผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัยอยู่ จุดยึดเข็มขัดนิรภัยจะสามารถป้องกันผู้โดยสารไม่ให้หลุดจากตัวรถเนื่องจากแรงเหวี่ยงรุนแรงได้ ในส่วนของผู้ผลิตอุปกรณ์ขอให้ดำเนินการขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง เพื่อร่วมยกระดับความปลอดภัยรถโดยสาร และมาตรฐานด้านวิศวกรรมยานยนต์ของไทยเทียบเท่ากับมาตรฐานสากล ซึ่งกรมการขนส่งทางบกดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการปรับลดความสูงของรถโดยสารสองชั้น ต้องไม่เกิน 4.0 เมตร มีผลตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม 2560 และการกำหนดมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัยของรถโดยสารทุกคัน เช่น รถโดยสารทุกคันที่มีความสูงเกิน 3.60 เมตร ต้องผ่านการทดสอบการทรงตัว กำหนดให้ติดตั้ง GPS Tracking ซึ่งเป็นเครื่องมือทางการบริหารจัดการที่สำคัญในการควบคุมความปลอดภัย และพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนน รวมถึงการกำหนดและควบคุมมาตรฐานอุปกรณ์ส่วนควบของรถโดยสารให้ครอบคลุมในทุกประเด็นความปลอดภัย ซึ่งนอกจากมาตรฐานของที่นั่งที่จะมีผลในปี 2561 กรมการขนส่งทางบกยังกำหนดมาตรฐานความแข็งแรงของโครงสร้างหลักของตัวถังรถโดยสาร มาตรฐานการลุกไหม้ของวัสดุสำหรับตกแต่งในรถโดยสาร ซึ่งจะมีผลใช้บังคับในเดือนมกราคม 2562 และยังอยู่ในระหว่างการปรับปรุงระเบียบข้อบังคับด้านความปลอดภัยของรถโดยสารให้สอดคล้องกับมาตรฐานและการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ในระดับสากลในอีกหลายโครงการ ซึ่งจะเป็นการสร้างมาตรฐานความปลอดภัยของรถโดยสารอย่างความครอบคลุมในทุกมิติ ทุกประเด็นความปลอดภัย และเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/188525
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ธุรกิจ
ธุรกิจ
26 Apr 2024
โตโยต้าถนนสีขาว ประกาศผลรางวัล Toyota Campus Challenge 2023
ธุรกิจ
26 Apr 2024
Bentley มุมไบ ร่วมกับ Mulliner รังสรรค์ The Opulence Edition
ธุรกิจ
26 Apr 2024
Rever commercial Vehicles ทดสอบรถบัสไฟฟ้า BYD B70
ธุรกิจ
25 Apr 2024
Lotus เปิดตัว Flagship Store แห่งใหม่ในประเทศไทย
ธุรกิจ
25 Apr 2024
ทิพยประกันภัยฯ มอบสิทธิพิเศษประกันภัยรถยนต์ #TIPRainbowCar
ธุรกิจ
25 Apr 2024
AAS จัดงาน AAS Porsche Ride in Phuket 2024
ธุรกิจ
25 Apr 2024
Nissan สร้างประสบการณ์แบบ Metaverse เพื่อการศึกษาด้านความปลอดภัยในการจราจร
ดูต่อในคอลัมน์ ธุรกิจ