ค่าย ฮันเด มอเตอร์ เคยนำรถพิคอัพต้นแบบ ในชื่อ ซันตา ครูซ (Santa Cruz) ออกแสดงในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ปี 2558 ด้วยรูปทรงที่ลื่นไหล คล้ายหยดน้ำ และประตูขนาดกว้าง รวมทั้งกระบะท้ายขนาดกำลังพอดี และมีรายงานข่าวล่าสุดว่า ฮันเด มอเตอร์ อนุมัติให้ขึ้นสายการผลิตรถกระบะต้นแบบ คันนี้แล้ว โดยตั้งเป้าหมายเพื่อกลุ่มลูกค้าในสหรัฐอเมริกา จัดเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ ฮอนดา ริดจ์ไลน์ (Ridgeline) อีกด้วย
รองประธานฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ ไมเคิล เจ โอบไรอัน (Michael J. O’Brien) ที่รับผิดชอบงานในสหรัฐอเมริกา คุยกับ ออโทโมทีฟ นิวส์ แต่ยังปฏิเสธที่จะให้กำหนดเวลาในการขึ้นสายการผลิตและออกจำหน่าย ผู้สื่อข่าวก็รายงานว่า น่าจะเป็นห้วงเวลาปีหน้า เพื่อมาแทนรุ่น ซันตา เฟ สปอร์ท ที่ถึงกำหนดต้องเปลี่ยนรุ่นแล้ว รวมทั้งรุ่น ซันตา เฟ แบบ 7 ที่นั่ง ในช่วงต้นปี 2562
จากข่าวคราวที่ออกมาก่อนหน้านี้ ซันตา ครูซ พิคอัพขนาดกลาง จะใช้โครงสร้างพื้นฐานของเอสยูวีอย่าง ทูซอน (Tucson) หมายความว่าจะเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า และถ้าจำเป็นจะเพิ่มส่วนประกอบให้กลายเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งเท่ากับว่า จะเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ ฮอนดา ริดจ์ไลน์ ที่ใช้โครงสร้างพื้นฐานของรุ่น ไพลอท แน่นอน
แต่ ฮันเด ก็ยังมีปัญหาว่าจะขึ้นสายการผลิต ซันตา ครูซ ที่ไหน เพราะหากเป็นการผลิตนอกสหรัฐอเมริกา ก็จะโดนภาษีสั่งนำเข้า หรือที่ชาวอเมริกันเรียกกันว่า ชิคเคนแทกซ์ (Chicken Tax) ซึ่งจะทำให้ไม่สามารถตั้งราคาได้ใกล้เคียงคู่แข่งในตลาด
นอกจากในสหรัฐอเมริกาแล้ว รายงานข่าวว่า ฮันเด ยังซุ่มพัฒนารถพิคอัพในออสเตรเลียเช่นกัน โดยเป็นโครงสร้างแบบตัวถังวางบนแชสซีส์ หรือ บอดี ออน เฟรม (body-on-frame) เพื่อให้เป็นคู่ต่อสู้กับ โตโยตา ไฮลักซ์, โฮลเดน โคโลราโด และฟอร์ด เรนเจอร์ และเมื่อพิจารณาถึงผลิตภัณฑ์ในตลาดของ ฮันเด ปัจจุบันแล้ว น่าจะเป็นโครงสร้างตัวถังแบบใหม่ ที่จะมาวางบนแชสซีส์รถกระบะคันนี้