ทำไมรถไฟฟ้าไม่มีเกียร์


 

นับแต่เริ่มมีการพัฒนารถไฟฟ้าออกสู่ตลาด ซึ่งขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบทเตอรี พร้อมระบบขับเคลื่อนเพียงเกียร์เดียว หรือไม่มีเกียร์ แต่ขับตรงจากมอเตอร์ไฟฟ้า แต่ก็ไม่เห็นมีใครเดือดร้อน หรือออกมาโวยวายในเรื่องนี้ ทั้งที่ปัจจุบัน รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายใน ทั้งเบนซินและดีเซล ต่างก็ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์ธรรมดา 5-6 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ขึ้นไปทั้งนั้น

นับจากเริ่มติดตั้งเกียร์อัตโนมัติในรถที่ออกจำหน่ายกันเป็นล่ำเป็นสัน เริ่มจากเกียร์ 3 จังหวะ ก็บ่นกันว่ากินน้ำมัน และพัฒนาเทคโนโลยีกันเรื่อยมา จนเดี๋ยวนี้มีถึง 11 จังหวะแล้ว นัยว่าเพื่อความคล่องตัวในการขับขี่ และการประหยัดเชื้อเพลิง แล้วทำไมถึงยอมรับรถไฟฟ้าเกียร์เดียวกันในทันทีทันใด

เป็นที่ทราบกันดีว่ามอเตอร์ไฟฟ้าที่ได้พลังงานจากแบทเตอรี ทำงานด้วยการหมุนส่งถ่ายกำลังงาน เริ่มตั้งแต่จุดหยุดนิ่ง จนถึงกำลังสูงสุด โดยไม่ต้องผ่านเกียร์ใดๆ เลย ซึ่งมีบางคนอาจอยากทราบลงไปในรายละเอียด แต่ก็ไม่มีใครจะมาอธิบายให้ฟังได้

จากวีดีโอของ Engineering Explaines ซึ่งอธิบายการทำงานของเครื่องยนต์อย่างง่ายๆ ทำให้สามารถเข้าใจได้โดยง่าย หรือจะลองอ่านคำอธิบายง่ายๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆ เพียง 3 อย่าง คือ การหมุนของมอเตอร์ความเร็วสูง ในการทำงานปกติ, ข้อเท็จจริงของความเร็วรอบที่ให้กำลังงานไปสู่การขับเคลื่อน และ แรงบิดที่ได้กำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า นับแต่เริ่มการทำงาน

สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้รถไฟฟ้า สามารถใช้ความเร็วสูงสุดได้ ตามความเร็วรอบของมอเตอร์ ขณะที่ยังสามารถขับเคลื่อนได้ตามปกติที่ความเร็วต่ำเช่นกัน ส่วนรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน พร้อมระบบเกียร์ตามปกติ แทบจะไม่สามารถปรับแต่งให้ขับเคลื่อนได้ที่ความเร็วต่ำสุด อีกทั้งการส่งถ่ายแรงบิดจะสามารถส่งถ่ายได้ที่จุดสูงสุด ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. และจะปรับตั้งให้ขับเคลื่อนได้ที่ความเร็วรอบต่ำด้วยความเร็วระดับ 20 กม./ชม. เท่านั้น

วิธีทำความเข้าใจเรื่องแรงบิด และความเร็วรอบ ลองใช้รถยนต์เกียร์ธรรมดา อย่างแรก ให้ลองเข้าเกียร์ 1 และทำความเร็วให้ได้ 100 กม./ชม. และอย่างที่สอง ทดลองออกตัวที่เกียร์ 5 เท่านั้นก็จะสามารถเข้าใจเรื่องแรงบิดได้ไม่ยากแล้ว

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/qKefb
วันที่เผยแพร่ : วันอาทิตย์ ที่ 3 กันยายน 2560 เวลา 12:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th