ค่าย Mahindra & Mahindra (M&M) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใช้พลังงานจากแบทเตอรี เจ้าแรกในอินเดีย กำลังจะได้รับข่าวดีในเร็ววันนี้ เมื่อ Energy Efficiency Service Ltd. (EESL) ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของรัฐมนตรีพลังงาน ในรัฐบาลอินเดีย ออกประกาศเชิญชวนให้ค่ายรถยนต์ เสนอราคาการจัดซื้อจัดจ้าง สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า 10,000 คัน และสถานีประจุไฟฟ้า 4,000 แห่ง โดยระบุว่าต้องเป็นรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิง ถ่านหิน, เชื้อเพลิงจากการทำเหมือง และเชื้อเพลิงจากพลังงานทดแทนแบบใหม่ โดยจะเป็นการเช่าใช้ระยะยาว สำหรับหน่วยงานราชการต่างๆ ของรัฐบาลประกาศฉบับนี้ เป็นแนวทางที่ภาครัฐต้องการสนับสนุนให้เกิดการใช้รถไฟฟ้าภายในประเทศ และต้องการให้มีการจำหน่ายเพียงรถยนต์ไฟฟ้า นับแต่ปี 2573 เป็นต้นไป จากรายละเอียดในคำประกาศ ระบบการชาร์จไฟฟ้าปกติ ด้วยไฟกระแสตรง 3,000 แอมพ์ และการชาร์จแบบด่วน ด้วยไฟกระแสสลับ 1,000 แอมพ์ ไปตรงกับรายละเอียดทางเทคนิคของรถไฟฟ้า Mahindra ยี่ห้อ Bharat ในระบบการชาร์จ เอซี-001 และ ดีซี-001 อย่างพอเหมาะพอเจาะ Mahindra Electric บริษัทในเครือกลุ่ม Mahindra จะต้องรับผิดชอบการการทำธุรกิจใหม่เรื่องนี้ อย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยง พลังจาก ค่าย M&M ลงทุนทำธุรกิจด้านไฟฟ้าโดยซื้อหุ้นจาก Reva Electric Car เมื่อ 7 ปีก่อน จากแผนงานของ Mahindra Electric ช่วงระหว่างปี 2562-2563 กำหนดที่จะเพิ่มปริมาณการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเป็น 60,000 คัน/ปี โดยจะสร้างโรงงานแห่งใหม่ที่ Chakan ซึ่งเพิ่มตั้งเป้าเอาไว้ 48,000 คัน/ปี ขณะที่โรงงานในปัจจุบันที่ Bengaluru จะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 12,000 คัน จากปัจจุบันที่ทำได้เพียง 5,000 คัน/ปี นอกเหนือไปจากนั้น Mahindra เตรียมตั้งเป้าหมายในการใช้ระบบการขับเคลื่อนรถไฟฟ้าใหม่ ให้กำลัง 204 แรงม้า ด้วยระยะการเดินทาง 250-350 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 4.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 200 กม./ชม. แม้จะเป็นที่ทราบกันดีว่า ธุรกิจการผลิตรถไฟฟ้า ช่วงเริ่มต้นยังไม่สามารถทำกำไรได้แน่นอน แต่เพื่อความเติบโตของรถไฟฟ้า และการสนับสนุนของรัฐบาลอินเดีย ทำให้ได้เริ่มต้นการผลิตอย่างจริงจัง รวมทั้ง M&M ก็พิจารณาที่จะผลิตออกจำหน่ายอย่างเป็นทางการต่อไปในอนาคต