บทความ

เครื่องยนต์อีโคบูสต์ 1.0 ลิตร ของ ฟอร์ด คว้ารางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี


เครื่องยนต์ ฟอร์ด อีโคบูสต์ 1.0 ลิตร ได้รับเลือกให้เป็นเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมขนาดความจุต่ำกว่า 1.0 ลิตร (Best Engine Under 1.0-litre) ในงานประกาศรางวัลเครื่องยนต์นานาชาติ (International Engine of the Year) ประจำปี 2560 ติดต่อกันเป็นปีที่ 6 ส่งผลให้เครื่องยนต์ 3 กระบอกสูบขนาดเล็กแต่ทรงพลังนี้ ครองตำแหน่งสุดยอดเครื่องยนต์ในรุ่นความจุเดียวกันมาตั้งแต่เริ่มเปิดตัวในปี 2555 จนถึงปัจจุบัน

คณะกรรมการได้ยกย่องการผสมผสานอย่างลงตัวของเครื่องยนต์อีโคบูสต์ 1.0 ลิตร ทั้งด้านสมรรถนะ การประหยัดน้ำมัน และเทคโนโลยี เครื่องยนต์อีโคบูสต์ได้รับรางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปีมากถึง 10 รางวัล รวมถึงการคว้ารางวัลใหญ่มากที่สุดถึง 3 ครั้ง และรางวัลเครื่องยนต์ใหม่ยอดเยี่ยม (Best Newcomer)

“เครื่องยนต์อีโคบูสต์ ขนาด 1.0 ลิตร ของ ฟอร์ด ได้พลิกโฉมประวัติศาสตร์ และสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับเครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันขนาดเล็ก ด้วยระบบหัวฉีดแบบไดเรคท์อินเจคชัน และเทอร์โบชาร์เจอร์ และเทคโนโลยีแปรผันแคมชาฟท์แบบอิสระคู่ (Twin-Independent Variable Camshaft Timing)”

โจ บาคาจ รองประธานบริหาร ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ ฟอร์ด ยุโรป กล่าวว่า “ถึงแม้เราจะได้รับรางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมมากถึง 10 รางวัล แต่เรายังคงทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อผลักดันขีดจำกัดของวิศวกรรมระบบส่งกำลัง และพัฒนาเครื่องยนต์ขนาดเล็กที่ยอดเยี่ยมนี้ให้ดียิ่งขึ้นไปสำหรับลูกค้าของเรา”

เครื่องยนต์อีโคบูสต์ 1.0 ลิตร มีทั้งขนาด 100, 125 และ 140 แรงม้า เครื่องยนต์เบนซิน อีโคบูสต์ ขนาดความจุต่ำกว่า 3.5 ลิตรของ ฟอร์ด จะมอบพลังและประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันแก่รถยนต์ ฟอร์ด ทั่วโลก ทั้ง ฟอร์ด ฟิเอสตา รุ่นใหม่ ไปจนถึงรถตู้รุ่น ทรานสิท รถกระบะ และรถ ฟอร์ด เฟอร์ฟอร์มานศ์ รุ่นต่างๆ เช่น ฟอร์ด อาร์เอส และฟอร์ด จีที

เครื่องยนต์อีโคบูสต์ 1.0 ลิตร 3 กระบอกสูบ ที่ประหยัดน้ำมันได้อย่างยอดเยี่ยมนี้ ได้รับเลือกให้เป็น “เครื่องยนต์ยอดเยี่ยมขนาดความจุต่ำกว่า 1.0 ลิตร” โดยคณะกรรมการที่ประกอบไปด้วยสื่อมวลชนสายรถยนต์ 58 ท่าน จาก 31 ประเทศทั่วโลก ฟอร์ด แนะนำนวัตกรรมเครื่องยนต์นี้เป็นครั้งแรกใน ฟอร์ด โฟคัส ปี 2555 ซึ่งยังคงเดินหน้าครองส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มรถเครื่องยนต์รุ่นเดียวกันที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นตลาดที่มีฐานลูกค้าเป็นจำนวนมาก และเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญต่อบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อย่างมากเช่นกัน

“เครื่องยนต์อีโคบูสต์ ของ ฟอร์ด ยังคงเป็นเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร กับดีไซจ์น 3 กระบอกสูบที่ดีที่สุดในตลาด แม้ว่าจะมีระบบส่งกำลังแบบใหม่เกิดขึ้นก็ตาม” ดีน สลาฟนิค ประธานร่วม งานประกาศรางวัล International Engine of the Year ครั้งที่ 19 ที่จัดขึ้น ณ เมืองชตุตการ์ท ประเทศเยอรมนี และบรรณาธิการนิตยสาร Engine Technology International กล่าว “และสิ่งที่น่าประทับใจยิ่งกว่า คือ นี่เป็นระบบส่งกำลังระบบแรก ที่สามารถรักษารางวัลไว้ได้ทุกปี นับตั้งแต่ได้รับการเสนอชื่อครั้งแรก”

เครื่องยนต์อีโคบูสต์ 1.0 ลิตร ที่มาพร้อมเทคโนโลยีแปรผันแคมชาฟท์แบบอิสระคู่ (Twin-Independent Variable Camshaft Timing) ซึ่งจะเปิดตัวในปี 2561 จะช่วยลูกค้าทั่วโลกลดค่าใช้จ่ายด้วยการหยุดการทำงานของหนึ่งในกระบอกสูบโดยอัตโนมัติเมื่อไม่ได้ใช้งานเครื่องยนต์เต็มสมรรถนะ เช่น เมื่อขับรถชมวิวริมชายหาด หรือเมื่อขับรถด้วยความเร็วต่ำ เป็นต้น

นี่คือตัวอย่างของวิศวกรรมล้ำหน้าที่ช่วยให้ ฟอร์ด สามารถมอบขุมพลังแห่งทางเลือกแก่ลูกค้า ด้วยระบบส่งกำลังที่ช่วยประหยัดทั้งเบนซิน ดีเซล และไฟฟ้า ซึ่งเทคโนโลยีนี้สามารถหยุดและเริ่มการทำงานของกระบอกสูบได้ในระยะเวลาเพียง 14 มิลลิวินาที หรือเร็วกว่าการกะพริบตาถึง 20 เท่า โดยไม่กระทบกับประสิทธิภาพการทำงานและความลื่นไหลของเครื่องยนต์



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/w699X
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 27 มิถุนายน 2560 เวลา 13:00 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกลงในอนาคต
รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกลงในอนาคต
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th