บทความ

รถไฟฟ้ามาแล้ว ! รัฐสั่งลุย ลดภาษีเหลือ 2 %


กระทรวงการคลัง ประกาศลดอัตราภาษีสรรพสามิต สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ไฮบริด มีผลบังคับใช้ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงปี 2568

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (HEV) และรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดแบบพลัก-อิน (PHEV) เดิมทีกรมสรรพสามิตคิดคำนวณภาษีตามการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ เช่น ถ้าปล่อยแกสปริมาณไม่เกิน 100 กรัม จะจัดเก็บภาษี 10 % และหากปล่อยเพิ่มขึ้นเป็น 100-150 กรัม จะเก็บภาษี 20 % แต่ในประกาศล่าสุดนี้ ได้ลดภาษีทั้ง 2 ประเภทลงกึ่งหนึ่ง เหลือ 5 % และ 10 % ตามลำดับ

DSC_1336

ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบทเตอรี (BEV) หรือรถไฟฟ้า 100 % (EV) เดิมทีจัดเก็บที่ 10 % จะลดเหลือเพียง 2 % แต่มีเงื่อนไขว่า จะต้องผ่านการอนุมัติโครงการจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เสียก่อน และเมื่อใช้ครบ 5 ปี ต้องเปลี่ยนไปใช้แบทเตอรีที่ผลิตในประเทศไทยเท่านั้น เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ โดยจะให้หน่วยงานราชการ รวมถึงรัฐวิสาหกิจจัดซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ในอัตราส่วน 20 % ของรถยนต์ใหม่ที่ต้องซื้อ เพื่อกระตุ้น และส่งเสริมให้มีการใช้เพิ่มขึ้น

DSC_1182

นอกจากนี้ รัฐยังได้กำหนดโครงสร้างภาษีสรรพสามิตกลุ่มใหม่ ได้แก่ รถประเภท พีพีวี ไฮบริด และพิคอัพ 4 ประตู แบบไฮบริด โดยเก็บภาษี 23 % ซึ่งบีโอไออ้างว่า ขณะนี้มีค่ายพิคอัพสนใจเข้ามาลงทุนผลิตรถทั้ง 2 ประเภทในไทยแล้ว

DSC_7626



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/tLLfm
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 23 มิถุนายน 2560 เวลา 19:02 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th