สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม

ยกระดับมาตรฐาน งานประกวดรถโบราณ เพิ่มประเภท ปรับปรุงเกณฑ์ตัดสิน


สมาคมรถโบราณฯ มุ่งมั่นสนับสนุนการอนุรักษ์ยานยนต์โบราณในประเทศไทย พัฒนาการประกวดรถโบราณให้ได้มาตรฐานเทียบเท่าสากล

ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ นายกสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ผู้จัด “งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 41” ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค ซึ่งเพิ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า เนื่องจากสมาคมฯ เป็นสมาชิกของสมาพันธ์ยานยนต์โบราณสากล (FIVA) จึงมีพันธกิจที่จะต้องพัฒนาการประกวดรถโบราณให้มีมาตรฐานเดียวกับการประกวดในระดับโลก

IMG_0111 ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ นายกสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย

“ดังนั้น ตั้งแต่การจัดงานปีที่ผ่านมา สมาคมฯ จึงแบ่งประเภทการประกวดใหม่เป็น 7 ประเภท ตามกำหนดของ FIVA ได้แก่ ประเภทรถรุ่นบรรพบุรุษ (ก่อน คศ. 1905) ประเภทรถรุ่นผ่านศึก (คศ. 1905-1918) ประเภทรถโบราณ (คศ. 1919-1930) ประเภทรถรุ่นก่อนสงคราม (คศ. 1931-1945) ประเภทรถรุ่นหลังสงคราม (คศ. 1946-1960) ประเภทรถคลาสสิค (คศ. 1961-1970) และประเภทรถคลาสสิคร่วมสมัย (คศ. 1971-ปัจจุบัน -30 ปี)”

3 ประเภทรถโบราณ ประเภทรถโบราณ (ก่อน 1940) ออสติน เซเวน ชามมี ปี 1929

4 ประเภทรถก่อนสงคราม ประเภทรถก่อนสงคราม (ปี 1931-1945) เอมจี ทีบี ปี 1939

5 ประเภทรถหลังสงคราม ประเภทรถหลังสงคราม (ปี 1946-1960) เอมจี เอ ปี 1957

6 ประเภทรถคลาสสิค ประเภทรถคลาสสิค (ปี 1961-1970) เมร์เซเดส-เบนซ์ 280 เอสอีแอล ดับเบิลยู 108 ปี 1969

7 ประเภทรถคลาสสิคร่วมสมัย ประเภทรถคลาสสิคร่วมสมัย (ปี 1971-ปัจจุบัน) (-30 ปี) เมร์เซเดส-เบนซ์ 280 เอสอีแอล 3.5 ปี 1971

ยิ่งกว่านั้น สมาคมฯ ยังได้ปรับปรุงเกณฑ์การให้คะแนนใหม่ โดยเริ่มตั้งแต่การประกวดในปีนี้ ซึ่ง วรกุล บุณยัษฐิติ ประธานคณะกรรมการตัดสิน ชี้แจงว่า “เดิมที เราจะตัดสินโดยพิจารณาเฉพาะสภาพของตัวรถที่ส่งเข้าประกวดเท่านั้น แต่ปีนี้เราได้เพิ่มการพิจารณาในด้านคุณค่าของตัวรถด้วย เช่น บแรนด์  ปีที่ผลิต ความหายาก และสภาพดั้งเดิม เป็นต้น ซึ่งเป็นเกณฑ์การตัดสินในระดับสากล”

IMG_0109 วรกุล บุณยัษฐิติ ประธานคณะกรรมการตัดสิน

ประธานคณะกรรมการตัดสินเปิดเผยถึงรายละเอียดเกณฑ์การให้คะแนนใหม่ว่า แบ่งเป็น 3 หมวด  ได้แก่ หมวด ก. เกี่ยวกับชาติกำเนิดของรถ เช่น คุณค่าของบแรนด์ และรุ่น ปีที่ผลิต คุณสมบัติ และลักษณะพิเศษ ฯลฯ ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงของรถ มีค่าคะแนน 40 %  หมวด ข. เกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจในตัวรถที่ส่งเข้าประกวดของเจ้าของ มีค่าคะแนน 10 %  และหมวด ค. เกี่ยวกับสภาพรถโดยตรง ทั้งตัวถัง สี เครื่องยนต์ ช่วงล่าง และห้องโดยสาร มีค่าคะแนน 50 %

DSC_5486 DSC_5557DSC_5546 DSC_5572 DSC_5612 DSC_5597

“ถ้าพิจารณาให้ดี จะเห็นว่า คะแนนที่เกี่ยวกับตัวรถในหมวด ก. ด้านข้อเท็จจริง และหมวด ค. ด้านสภาพรถ มีสัดส่วนคะแนนรวมกันถึง 90 % ซึ่งเป็นการยืนยันว่า รถที่คณะกรรมการตัดสินให้ได้รับรางวัล เป็นรถที่มีความเหมาะสมทั้งคุณค่าและความงามอย่างแท้จริง”



------------------------------
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/yPB2W
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 21 มิถุนายน 2560 เวลา 11:26 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
1 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.1-5.4 แสน
2.
5.4-6.0 แสน
3.
6.0-7.3 แสน
4.
6.8-8.4 แสน
5.
5.1 ล้าน
6.
5.3-6.7 แสน
7.
5.4-6.8 แสน
8.
3.3-7.6 ล้าน
9.
3.2-5.8 ล้าน
10.
6.7-10.8 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ