บทความ

ทดลองขับ Honda Jazz แฮทช์แบคยอดนิยม ปรับโฉมลงตัวกว่าเดิมกับรุ่น RS+


 

  • ภายนอก : เสริมมาดสปอร์ท เข้มลงตัว

DSC_3070

 

หลังจากทำตลาดมาร่วม 3 ปี ทาง Honda บ้านเราก็ได้ปรับโฉม Jazz หนึ่งในแฮทช์แบคยอดนิยมในปลุ่ม บี เซกเมนท์ แม้การเปลี่ยนแปลงจะมีไม่กี่จุด แต่ทำให้รถรุ่นนี้มีความโดดเด่นกว่าเดิมมาก เราได้ทดลองขับกับรุ่น RS+ ตัวทอพ รูปทรงภายนอกจะคมเข้มเป็นพิเศษ เริ่มจากชุดกันชนหน้าเน้นสันเหลี่ยมในแนวนอน ต่อเนื่องตลอดช่วงความกว้าง ผสมกับรูปทรงของกระจังหน้าที่มีเหลี่ยมสันมากขึ้นพร้อมโลโก RS ช่องรับอากาศ และด้านบนของไฟตัดหมอก ใช้วัสดุลวดลาย คาร์บอนเคฟลาร์ นอกจากนี้ไฟหน้ายังติดตั้งไฟส่องสว่างเวลากลางวันตามสมัยนิยม ส่วนท้ายตัวรถยังมีความโดดเด่นด้วยสันเหลี่ยมในแนวนอน เสริมด้วยช่อง Diffuser ลายคาร์บอนเคฟลาร์ เช่นกันบริเวณตรงกลางของกันชน เพิ่มความดุดันอย่างได้ผล

 

DSC_3064

DSC_2979

 

  • ภายใน : เน้นความกว้างขวาง อเนกประสงค์

DSC_7407

 

ภายในห้องโดยสารไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก ในรุ่น RS+ ใช้เบาะผ้ารูปทรงใหม่ เดินด้ายด้วยสีส้ม สีใหม่ของ Jazz รุ่นปรบโฉม ระบบเครื่องเสียงผ่านหน้าจอสัมผัสปรับปรุงเล็กน้อยให้รองรับการใช้งานกับโทรศัพท์มือถือได้ดียิ่งขึ้น จุดเด่นที่มีอยู่แล้วของ Honda Jazz รุ่นนี้ คือ ความปลอดโปร่ง และสะดวกสบายของห้องโดยสาร พื้นที่กระจกที่มีให้มากมาย ช่วยให้ขณะขับขี่ไม่รู้สึกอึดอัด แม้ในสภาพการจราจรที่หนาแน่นใน กรุงเทพฯ ก็ตาม ห้องโดยสารเก็บเสียงได้ดีสำหรับรถยนต์ระดับนี้ ทัศนวิสัยจากผู้ขับน่าพอใจ ผู้โดยสารนั่งสบายทุกตำแหน่ง เบาะแถว 2 สามารถปรับเอนได้เล็กน้อย แต่ก็เพิ่มความสะดวกสบายอย่างได้ผล ตัวถังแบบแฮทช์แบคทรง 1 กล่องของ Jazz ทำให้รุ่นรุ่นนี้มีความอเนกประสงค์ที่ยอดเยี่ยม พับเบาะได้หลากหลายรูปแบบ พื้นที่ใช้สอยเหลือเฟือ

 

DSC_7525

DSC_7360

 

  • เครื่องยนต์ : ตอบสนองดีทุกช่วงความเร็ว

DSC_4462

 

เครื่องยนต์ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ยังคงเป็นเบนซิน ขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 117 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.9 กก.-ม. ที่ 4,700 รตน. เกียร์อัตโนมัติแปรผัน CVT เทคโนโลยี Earth Dreams พร้อมแพดเดิล ชิฟท์ ที่พวงมาลัย (มีในรุ่น RS และ RS+) แบบ 7 จังหวะ สมรรถนะโดยรวมถือว่ามีการตอบสนองที่ดีทั้งในช่วงความเร็วต่ำสลับหยุดนิ่งในสภาพการจราจรที่หนาแน่น หรือการขับขี่บนทางด่วนที่มีสภาพการจราจรปลอดโปร่ง สามารถเพิ่มความเร็วได้อย่างต่อเนื่อง ยังคงเป็นแฮทช์แบคที่มีสมรรถนะดี ใช้งานได้หลากหลายทั้งในเมือง และการเดินทางไกล ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยตามที่ผู้ผลิตระบุมา คือ 16.7 กม./ลิตร ถือว่าทำได้สมตัวกับขนาดเครื่องยนต์ (ขนาดความจุถังน้ำมัน 40 ลิตร) แต่การรองรับน้ำมันเชื้อเพลิง E85 ทำให้ช่วยเรื่องการประหยัดค่าน้ำมันได้ส่วนหนึ่ง

 

DSC_4372

DSC_7550

 

  • ระบบรองรับ : นุ่มนวล มั่นคง ควบคุมง่าย

DSC_4107

DSC_8663

 

การทดลองขับครั้งนี้ใช้เส้นทางบริเวณ กรุงเทพฯ และปริมณฑล ผ่านเส้นทางที่คนทั่วไปใช้งานกัน ทั้งทางด่วน เส้นทางหลักบางสาย และตรอกซอกซอย เราพบว่าระบบรองรับของ Honda Jazz ปรับแต่งให้เน้นความนุ่มนวล แต่ยังมีความมั่นคงที่น่าพอใจในช่วงความเร็วสูง พวงมาลัยมีน้ำหนักค่อนข้างเบา แต่ให้ความรู้สึกที่มั่นคงเป็นอย่างดีเช่นกัน การเข้าโค้งยังเป็นจุดเด่นของแฮทช์แบครุ่นนี้ การควบคุมทิศทางขณะเข้าโค้งทำได้ง่ายดาย ตัวรถไม่มีอาการโคลงมากเกินไป แฝงอารมณ์สปอร์ท ขับสนุก สมกับรูปทรงล่าสุดของตัวรถ

 

DSC_8621

DSC_4263

 

ในแง่ของระบบความปลอดภัย ถือว่าให้มาอย่างเพียงพอ ได้แก่ ระบบครูส คอนทโรล ระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถขณะเข้าโค้ง สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อมีการเบรคกระทันหัน รวมถึงถุงลมนิรภัยรอบคันจำนวน 6 ใบ (เพิ่มถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านลุงลมนิรภัย ในรุ่น RS+) และยังมีกล้องมองภาพด้านหลังขณะถอยรถ แบบ 3 มุมมอง (ในรุ่น V+ ขึ้นไป)

 

  • สรุป : แฮทช์แบคทรงสวย ขับสนุก อเนกประสงค์

DSC_8661

 

Honda Jazz เสริมรูปทรงด้วยมาดสปอร์ทให้มีความลงตัว และสะดุดตากว่าเดิม สันเหลี่ยมต่างๆ ดูดุดัน โดยเฉพาะตัวทอพ RS+ ขณะที่รุ่นย่อยรองลงมาก็มีสันเหลี่ยมที่ลงตัวเช่นกัน แต่จะดูเรียบง่ายกว่า ภายใต้ความกว้างขวาง และความอเนกประสงค์ ของห้องโดยสารที่ทำได้ดีอยู่แล้ว เป็นจุดเด่นสำคัญที่ทำให้แฮทช์แบคมีความน่าสนใจมากๆ แม้ขุมพลังจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ แต่การตอบสนองต่อการใช้งานทั่วไปถือว่าน่าพอใจอยู่แล้ว ในขณะที่ระบบความปลอดภัย แม้ไม่มากเท่าคู่แข่งบางราย แต่ถือว่าเพียงพอในแง่ของรถยนต์ยุคปัจจุบัน

 

DSC_8198

 

Honda Jazz RS+ ราคา 754,000 บาท

Honda Jazz RS ราคา 739,000 บาท

Honda Jazz V+ ราคา 694,000 บาท

Honda Jazz V ราคา 654,000 บาท

Honda Jazz S CVT ราคา 594,000 บาท

Honda Jazz S MT ราคา 555,000 บาท

 

DSC_4501

 

ข้อมูลจำเพาะ และอุปกรณ์มาตรฐานของแต่ละรุ่นย่อย : Honda Jazz

 

DSC_4218

ขอขอบคุณ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับการทดลองขับในครั้งนี้



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Wjx1p
วันที่เผยแพร่ : วันเสาร์ ที่ 17 มิถุนายน 2560 เวลา 15:15 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

ขีดสุดความแรงจากค่ายดาว 3 แฉก ! Mercedes-AMG GT ดิบสุดขั้วกับรุ่น R หรือ แรง หรู กับรุ่น C !!
อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th