ข่าวรอบโลก

มิตซูบิชิ อาจกลับมาทำรถเก๋งอีก


2016-mitsubishi-lancer-2

หลังจาก มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ไม่ประสบความสำเร็จกับรถยนต์นั่งขนาดกลาง และเคยประกาศไว้ว่าจะมุ่งทำตลาดรถเอสยูวี และรถเพื่อการพาณิชย์ ซึ่งเคยเป็นรถยนต์ที่ตนเองมีความชำนาญในการผลิต นอกจากนี้ยังไม่ค่อยประสบความสำเร็จกับรถซีดาน แลนเซอร์ ที่มียอดขายไม่ค่อยดีนัก เพราะขาดการพัฒนามานาน แต่เมื่อได้เข้าไปเป็นพันธมิตรกับ เรอโนลต์-นิสสัน ก็อาจหวนกลับมาทำรถยนต์นั่งอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้เพราะบริษัทในเครือหลายยี่ห้อ มีการพัฒนารถยนต์นั่ง หลากหลายรูปแบบ หลายระบบขับเคลื่อน และจะสามารถควบคุมต้นทุนในการพัฒนา แทนที่จะเริ่มต้นพัฒนาจากสิ่งที่ไม่มีอะไรเลยแต่เพียงเจ้าเดียว

ในออสเตรเลีย มิตซูบิชิ มีรถยนต์นั่งจำหน่ายเพียง 2 รุ่น แลนเซอร์ ที่มีอายุในตลาดมาแล้ว 11 ปี และรถยนต์นั่งขนาดเล็ก มิราจ ที่ยอดขายก็ไม่ได้หวือหวามากนัก แต่เมื่อ ทเรเวอร์ มานน์ Chief Operations Officer ของ มิตซูบิชิ เดินทางไปที่ซิดนีย์ พร้อมกับประธาน และซีอีโอ เรอโนลต์-นิสสัน การ์โลส โกส์น ได้ให้สัมภาษณ์กับ Car Advice ในออสเตรเลีย ว่า มิตซูบิชิ เปิดกว้างสำหรับไอเดียการผลิตรถยนต์นั่ง แต่คงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง กว่าจะตัดสินใจลงตัวว่าเป็นรุ่นไหน และวางตลาดตำแหน่งใด

mitsubishi-grand-lancer-front

“คงเป็นที่รู้กันว่าเราไม่สนใจในการขึ้นไลน์รถเอสยูวี เพื่อผลิตเพิ่มเติม เพราะเรามุ่งเป้าไปที่รถเอสยูวีอยู่แล้ว จากฝีมือ ความชำนาญ และเทคโนโลยีที่ถ่ายทอดกันมานาน ประการที่ 2 ก็คือ ตลาดกำลังไปในทิศทางไหน ไม่ใช่เฉพาะตลาดออสเตรเลียเท่านั้น แต่ต้องคิดถึงตลาดโลกด้วย” มานน์ ว่า “การตัดสินว่าเราควรทำอย่างไรกับตลาดรถยนต์นั่ง น่าจะเป็นเรื่องที่ต้องถกเถียงกันอีกนาน เพราะเรามีประวัติศาสตร์ที่แข็งแกร่งของรุ่น แลนเซอร์ อยู่”

มานน์ อธิบายต่อว่า ยังไม่มีการประกาศด้านการผลิตสำหรับรถยนต์นั่งขนาดเล็ก แม้ว่าข้อเท็จจริงก็คือ โรงงานปัจจุบันที่ผลิตรถเล็กนี้ ต้องปรับปรุงเครื่องมือเพื่อการผลิตรถรุ่นที่แตกต่างออกไปภายในปีนี้

“ผมยังไม่มีอะไรจะกล่าวเกี่ยวกับรุ่น แลนเซอร์ ในห้วงเวลานี้ แต่น่าจะมีการประกาศออกมาในช่วงแผนงานกลางปี ในเดือนตุลาคม” มานน์ กล่าว “โดยพื้นฐานแล้ว เราจะยังคงจำหน่ายรถรุ่น แลนเซอร์ ต่อไป เท่าที่จะสามารถกระทำได้”

2016-mitsubishi-lancer-5

“ยังมีเรื่องอื่นที่เรามีความจำเป็นต้องตัดสินใจ ว่าจะทำการผลิตรถรุ่นไหน วางตลาดในตำแหน่งไหน รวมทั้งต้องเข้าใจด้วยว่า รถรุ่นนี้จะทำการผลิตที่ไหน เพื่อให้แน่ใจได้ว่า เราจะสามารถเสาะหาชิ้นส่วนเพื่อการประกอบได้ยากง่ายขนาดไหน เพื่อให้มีความสามารถในการแข่งขัน รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานของรถในเครือ ว่าจะมีให้เราเลือกใช้ได้อย่างไร”

“ยังมีปัญหาให้ตามแก้อีกเยอะ” มานน์ กล่าว สำหรับรถรุ่น แลนเซอร์ รถในตำนาน ที่ถือว่าเป็นรถยนต์นั่งที่โด่งดังในอดีต ปัจจุบันสามารถจำหน่ายได้ในออสเตรเลีย ยอดขาย มิตซูบิชิ ออสเตรเลีย ถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2560 ได้จำนวน 2,923 คัน มีส่วนแบ่งการตลาดลำดับที่ 9 ของรถยนต์นั่ง ก็คงต้องคอยให้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประกาศแผนงานกลางปีในเดือนตุลาคม นี้ ว่าสนใจจะขึ้นสายการผลิตรถยนต์นั่งเพื่อมาทดแทนรุ่น แลนเซอร์ หรือไม่



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Edqbt
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 14 มิถุนายน 2560 เวลา 10:14 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
0.8-1.0 ล้าน
2.
7.0-8.8 แสน
3.
5.1-5.4 แสน
4.
5.4-6.0 แสน
5.
6.0-7.3 แสน
6.
6.8-8.4 แสน
7.
5.1 ล้าน
8.
5.3-6.7 แสน
9.
5.4-6.8 แสน
10.
3.3-7.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน