บทความ

มิตซูบิชิ อาจกลับมาทำรถเก๋งอีก


2016-mitsubishi-lancer-2

หลังจาก มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ไม่ประสบความสำเร็จกับรถยนต์นั่งขนาดกลาง และเคยประกาศไว้ว่าจะมุ่งทำตลาดรถเอสยูวี และรถเพื่อการพาณิชย์ ซึ่งเคยเป็นรถยนต์ที่ตนเองมีความชำนาญในการผลิต นอกจากนี้ยังไม่ค่อยประสบความสำเร็จกับรถซีดาน แลนเซอร์ ที่มียอดขายไม่ค่อยดีนัก เพราะขาดการพัฒนามานาน แต่เมื่อได้เข้าไปเป็นพันธมิตรกับ เรอโนลต์-นิสสัน ก็อาจหวนกลับมาทำรถยนต์นั่งอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้เพราะบริษัทในเครือหลายยี่ห้อ มีการพัฒนารถยนต์นั่ง หลากหลายรูปแบบ หลายระบบขับเคลื่อน และจะสามารถควบคุมต้นทุนในการพัฒนา แทนที่จะเริ่มต้นพัฒนาจากสิ่งที่ไม่มีอะไรเลยแต่เพียงเจ้าเดียว

ในออสเตรเลีย มิตซูบิชิ มีรถยนต์นั่งจำหน่ายเพียง 2 รุ่น แลนเซอร์ ที่มีอายุในตลาดมาแล้ว 11 ปี และรถยนต์นั่งขนาดเล็ก มิราจ ที่ยอดขายก็ไม่ได้หวือหวามากนัก แต่เมื่อ ทเรเวอร์ มานน์ Chief Operations Officer ของ มิตซูบิชิ เดินทางไปที่ซิดนีย์ พร้อมกับประธาน และซีอีโอ เรอโนลต์-นิสสัน การ์โลส โกส์น ได้ให้สัมภาษณ์กับ Car Advice ในออสเตรเลีย ว่า มิตซูบิชิ เปิดกว้างสำหรับไอเดียการผลิตรถยนต์นั่ง แต่คงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง กว่าจะตัดสินใจลงตัวว่าเป็นรุ่นไหน และวางตลาดตำแหน่งใด

mitsubishi-grand-lancer-front

“คงเป็นที่รู้กันว่าเราไม่สนใจในการขึ้นไลน์รถเอสยูวี เพื่อผลิตเพิ่มเติม เพราะเรามุ่งเป้าไปที่รถเอสยูวีอยู่แล้ว จากฝีมือ ความชำนาญ และเทคโนโลยีที่ถ่ายทอดกันมานาน ประการที่ 2 ก็คือ ตลาดกำลังไปในทิศทางไหน ไม่ใช่เฉพาะตลาดออสเตรเลียเท่านั้น แต่ต้องคิดถึงตลาดโลกด้วย” มานน์ ว่า “การตัดสินว่าเราควรทำอย่างไรกับตลาดรถยนต์นั่ง น่าจะเป็นเรื่องที่ต้องถกเถียงกันอีกนาน เพราะเรามีประวัติศาสตร์ที่แข็งแกร่งของรุ่น แลนเซอร์ อยู่”

มานน์ อธิบายต่อว่า ยังไม่มีการประกาศด้านการผลิตสำหรับรถยนต์นั่งขนาดเล็ก แม้ว่าข้อเท็จจริงก็คือ โรงงานปัจจุบันที่ผลิตรถเล็กนี้ ต้องปรับปรุงเครื่องมือเพื่อการผลิตรถรุ่นที่แตกต่างออกไปภายในปีนี้

“ผมยังไม่มีอะไรจะกล่าวเกี่ยวกับรุ่น แลนเซอร์ ในห้วงเวลานี้ แต่น่าจะมีการประกาศออกมาในช่วงแผนงานกลางปี ในเดือนตุลาคม” มานน์ กล่าว “โดยพื้นฐานแล้ว เราจะยังคงจำหน่ายรถรุ่น แลนเซอร์ ต่อไป เท่าที่จะสามารถกระทำได้”

2016-mitsubishi-lancer-5

“ยังมีเรื่องอื่นที่เรามีความจำเป็นต้องตัดสินใจ ว่าจะทำการผลิตรถรุ่นไหน วางตลาดในตำแหน่งไหน รวมทั้งต้องเข้าใจด้วยว่า รถรุ่นนี้จะทำการผลิตที่ไหน เพื่อให้แน่ใจได้ว่า เราจะสามารถเสาะหาชิ้นส่วนเพื่อการประกอบได้ยากง่ายขนาดไหน เพื่อให้มีความสามารถในการแข่งขัน รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานของรถในเครือ ว่าจะมีให้เราเลือกใช้ได้อย่างไร”

“ยังมีปัญหาให้ตามแก้อีกเยอะ” มานน์ กล่าว สำหรับรถรุ่น แลนเซอร์ รถในตำนาน ที่ถือว่าเป็นรถยนต์นั่งที่โด่งดังในอดีต ปัจจุบันสามารถจำหน่ายได้ในออสเตรเลีย ยอดขาย มิตซูบิชิ ออสเตรเลีย ถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2560 ได้จำนวน 2,923 คัน มีส่วนแบ่งการตลาดลำดับที่ 9 ของรถยนต์นั่ง ก็คงต้องคอยให้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประกาศแผนงานกลางปีในเดือนตุลาคม นี้ ว่าสนใจจะขึ้นสายการผลิตรถยนต์นั่งเพื่อมาทดแทนรุ่น แลนเซอร์ หรือไม่



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Edqbt
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 14 มิถุนายน 2560 เวลา 10:14 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกลงในอนาคต
รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกลงในอนาคต
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th