อาจจะไม่ใช่เรื่องใกล้ตัวเรามากนัก แต่น่าจะเป็นเรื่องน่ารู้ประดับสติปัญญากันเอาไว้ ก่อนที่รถไฟฟ้าในบ้านเราจะเจริญรุ่งเรืองมากกว่านี้ หรือก่อนที่จะมีใครสั่ง Chevrolet Bolt รถไฟฟ้าจากอเมริกา เข้ามาใช้ในบ้านเรา จะได้รู้ราคาค่างวดของตัวแบทเตอรีเอาไว้ก่อนอันที่จริง ราคาค่างวดของแบทเตอรีที่ใช้ในรถไฟฟ้า ก็เป็นเรื่องที่เก่าแก่มานานตั้งแต่เริ่มมีรถไฟฟ้า ที่ผู้บริโภคพากันถามไถ่มาแต่เริ่มต้นแล้ว ว่าหากถึงอายุจะต้องเปลี่ยนทั้งยวง จะเป็นราคาเท่าใด แต่ก็ไม่มีใครสนใจมากเท่าที่ควร ตราบเท่าที่ราคาจำหน่ายตัวรถอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ บรรดาผู้ผลิตรถไฟฟ้าต่างก็ตระหนักถึงประเด็นนี้ดี และหาวิธีการที่จะแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการต่างๆ โดยวิธีที่ง่ายที่สุด ก็คือ การยืดอายุรับประกันสำหรับชุดแบทเตอรี หากผู้บริโภครู้ดีว่า ผู้ผลิตจะรับผิดชอบหากมีอะไรที่เสียหายในตัวรถของคุณ ด้วยการเปลี่ยนชิ้นใหม่ให้ ภายในเวลา 8 ปี ของการรับประกัน ผู้คนส่วนใหญ่ก็มักจะยอมรับกันได้แล้ว ส่วนผู้ผลิตอย่าง Renault ใช้วิธีการให้เช่าใช้ชุดแบทเตอรี โดยไม่ต้องซื้อขาด และไม่คิดรวมในราคาของตัวรถ แต่ผู้ซื้อจะต้องจ่ายค่าเช่าใช้เป็นรายเดือน หรือเป็นเงินเกือบ 1,500 เหรียญสหรัฐฯ ราว 52,500 บาท/ปี ซึ่งหากเกิดความเสียหายใดๆ ขึ้น ผู้ให้บริการก็จะจัดการเปลี่ยนชุดแบทเตอรีให้ใหม่ โดยผู้ใช้ไม่ต้องจ่ายค่าใช้จ่ายใดๆ เลย แม้ว่าเวลาจะยังเร็วเกินไปที่จะพูดกันถึงราคาของชุดแบทเตอรี เพราะบรรดารถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ยังอยู่ในระยะรับประกัน แต่ก็ยังมีคำถามถึงราคาของชุดแบทเตอรี ว่าถ้าจะต้องเปลี่ยนกันแล้ว ราคาจะเป็นเท่าใด ? Green Car Report ตั้งคำถามนี้กับค่าย GM ผู้ผลิตรถไฟฟ้า Chevrolet Bolt ที่สามารถวิ่งได้ระยะทาง 380 กม./การชาร์จหนึ่งครั้ง โดยคำตอบจากผู้ชำนาญการในการสื่อสาร (Communication Specialists) กล่าวว่า "ราคาเฉพาะชุดแบทเตอรีของ รถไฟฟ้า Bolt คือ 15,734.29 เหรียญสหรัฐฯ ราว 550,000 บาท" นั่นหมายความว่า คุณจะต้องจ่ายค่าแรงในการทำงานเปลี่ยนชุดแบทเตอรี และภาษีมูลค่าเพิ่มอีกต่างหาก ผู้ชำนาญการยังเล่ารายละเอียดต่ออีกว่า "ชุดแบทเตอรี Chevrolet Bolt เป็นอุปกรณ์ที่อยู่ในระยะรับประกัน 8 ปี/100,000 ไมล์ ราว 160,000 กม. หรือ 10 ปี/150,000 ไมล์ ราว 241,000 กม. แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน รวมทั้งแล้วแต่ว่าจำหน่ายอยู่ในมลรัฐไหน ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องห่วงกับค่าแรงในการเปลี่ยนชุดแบทเตอรี เพราะยังอยู่ในระยะรับประกัน" และยังเสริมด้วยว่า "ตลอดระยะเวลาเกือบ 7 ปี ที่เราจำหน่าย Chevrolet Bolt มาเราเพิ่งจะเปลี่ยนชุดแบทเตอรีในอายุรับประกัน เนื่องจากความเสื่อมของการชาร์จประจุ ให้กับลูกค้าเพียงชุดเดียวเท่านั้น ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ยังสามารถใช้งานในการเดินทางในระยะทางเท่าเดิม นับจากเมื่อเริ่มใช้งานมาตั้งแต่ต้น"