บทความ

ราคาแบทเตอรี Chevrolet Bolt


 

อาจจะไม่ใช่เรื่องใกล้ตัวเรามากนัก แต่น่าจะเป็นเรื่องน่ารู้ประดับสติปัญญากันเอาไว้ ก่อนที่รถไฟฟ้าในบ้านเราจะเจริญรุ่งเรืองมากกว่านี้ หรือก่อนที่จะมีใครสั่ง Chevrolet Bolt รถไฟฟ้าจากอเมริกา เข้ามาใช้ในบ้านเรา จะได้รู้ราคาค่างวดของตัวแบทเตอรีเอาไว้ก่อน

อันที่จริง ราคาค่างวดของแบทเตอรีที่ใช้ในรถไฟฟ้า ก็เป็นเรื่องที่เก่าแก่มานานตั้งแต่เริ่มมีรถไฟฟ้า ที่ผู้บริโภคพากันถามไถ่มาแต่เริ่มต้นแล้ว ว่าหากถึงอายุจะต้องเปลี่ยนทั้งยวง จะเป็นราคาเท่าใด แต่ก็ไม่มีใครสนใจมากเท่าที่ควร ตราบเท่าที่ราคาจำหน่ายตัวรถอยู่ในระดับที่ยอมรับได้

บรรดาผู้ผลิตรถไฟฟ้าต่างก็ตระหนักถึงประเด็นนี้ดี และหาวิธีการที่จะแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการต่างๆ โดยวิธีที่ง่ายที่สุด ก็คือ การยืดอายุรับประกันสำหรับชุดแบทเตอรี หากผู้บริโภครู้ดีว่า ผู้ผลิตจะรับผิดชอบหากมีอะไรที่เสียหายในตัวรถของคุณ ด้วยการเปลี่ยนชิ้นใหม่ให้ ภายในเวลา 8 ปี ของการรับประกัน ผู้คนส่วนใหญ่ก็มักจะยอมรับกันได้แล้ว

ส่วนผู้ผลิตอย่าง Renault ใช้วิธีการให้เช่าใช้ชุดแบทเตอรี โดยไม่ต้องซื้อขาด และไม่คิดรวมในราคาของตัวรถ แต่ผู้ซื้อจะต้องจ่ายค่าเช่าใช้เป็นรายเดือน หรือเป็นเงินเกือบ 1,500 เหรียญสหรัฐฯ ราว 52,500 บาท/ปี ซึ่งหากเกิดความเสียหายใดๆ ขึ้น ผู้ให้บริการก็จะจัดการเปลี่ยนชุดแบทเตอรีให้ใหม่ โดยผู้ใช้ไม่ต้องจ่ายค่าใช้จ่ายใดๆ เลย

แม้ว่าเวลาจะยังเร็วเกินไปที่จะพูดกันถึงราคาของชุดแบทเตอรี เพราะบรรดารถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ยังอยู่ในระยะรับประกัน แต่ก็ยังมีคำถามถึงราคาของชุดแบทเตอรี ว่าถ้าจะต้องเปลี่ยนกันแล้ว ราคาจะเป็นเท่าใด ? Green Car Report ตั้งคำถามนี้กับค่าย GM ผู้ผลิตรถไฟฟ้า Chevrolet Bolt ที่สามารถวิ่งได้ระยะทาง 380 กม./การชาร์จหนึ่งครั้ง

โดยคำตอบจากผู้ชำนาญการในการสื่อสาร (Communication Specialists) กล่าวว่า “ราคาเฉพาะชุดแบทเตอรีของ รถไฟฟ้า Bolt คือ 15,734.29 เหรียญสหรัฐฯ ราว 550,000 บาท” นั่นหมายความว่า คุณจะต้องจ่ายค่าแรงในการทำงานเปลี่ยนชุดแบทเตอรี และภาษีมูลค่าเพิ่มอีกต่างหาก

ผู้ชำนาญการยังเล่ารายละเอียดต่ออีกว่า “ชุดแบทเตอรี Chevrolet Bolt เป็นอุปกรณ์ที่อยู่ในระยะรับประกัน 8 ปี/100,000 ไมล์ ราว 160,000 กม. หรือ 10 ปี/150,000 ไมล์ ราว 241,000 กม. แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน รวมทั้งแล้วแต่ว่าจำหน่ายอยู่ในมลรัฐไหน ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องห่วงกับค่าแรงในการเปลี่ยนชุดแบทเตอรี เพราะยังอยู่ในระยะรับประกัน”

และยังเสริมด้วยว่า “ตลอดระยะเวลาเกือบ 7 ปี ที่เราจำหน่าย Chevrolet Bolt มาเราเพิ่งจะเปลี่ยนชุดแบทเตอรีในอายุรับประกัน เนื่องจากความเสื่อมของการชาร์จประจุ ให้กับลูกค้าเพียงชุดเดียวเท่านั้น ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ยังสามารถใช้งานในการเดินทางในระยะทางเท่าเดิม นับจากเมื่อเริ่มใช้งานมาตั้งแต่ต้น”

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/WXli5
วันที่เผยแพร่ : วันเสาร์ ที่ 24 มิถุนายน 2560 เวลา 12:00 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกลงในอนาคต
รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกลงในอนาคต
อัพเดทล่าสุด
18 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th