บทความ

จีน หาผู้ผลิตแบทเตอรี


 

Nissan1

 

รายงานข่าวจาก ฮ่องกง ระบุว่า นายทุนจาก มณฑลฮูเบ่ย (Hubei) ประเทศจีน ในนามบริษัท GSR Capital กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาของซื้อหุ้นผู้ผลิตแบทเตอรีจาก Nissan Motor มูลค่า 6.9 พันล้านหยวน ราว 34.5 พันล้านบาท

Nissan ถือหุ้น 51% อยู่ใน Automotive Energy Supply Corp. บริษัทผู้ผลิตแบทเตอรี ลิเธียม ไอออน ป้อนให้กับโรงงานประกอบ Leaf โดยมี NEC Corp. ถือหุ้นในส่วนที่เหลือ

ขณะที่ กลุ่มทุนจากฮูเบ่ย ที่มีราชการหนุนหลัง GSR ต้องการจะผลิตโรงงานแบทเตอรีเพื่อรถไฟฟ้า สำหรับป้อนให้กับผู้ผลิตรถยนต์หลากยี่ห้อ รวมทั้งต้องการย้ายโรงงานบางส่วนไปตั้งในมณฑลฮูเบ่ย ที่รัฐบาลจีน ลงทุนทำเขตนิคมอุตสาหกรรมสำหรับพลังงานสะอาด ไปแล้ว 547 พันล้านหยวน ราว 2,735 พันล้านบาท

นักวิเคราะห์ จากสำนักงานวิจัยตลาด Carnorama จากโตเกียว Takeshi Miyao ให้ความเห็นว่า “ข้อตกลงหนนี้ จะนำความสำเร็จมาให้กับทั้งสองฝ่าย ขณะที่ จีน วางแผนการผลิตแบตเตอรี่ ในประเทศ เพราะความต้องการใช้ของรถไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น และ AESC ก็เป็นผู้ผลิตที่เป็นเป้าหมายที่มีเทคโนโลยีที่ดี”

สำนักข่าว ฺBloomberg ระบุว่า จากข้อมูลของการลงทุนจากประเทศจีน ในบริษัทญี่ปุ่น ค่อนข้างเป็นไปได้ยาก ในปีนี้เพิ่งมีการลงทุนของจีนไปเพียง 11.4 ล้านเหรียญ ราว 399 ล้านบาท

แม้ว่าจะยังไม่มีข้อตกลงในการเจรจาของทั้งสองฝ่าย เผยแพร่อย่างเป็นทางการ แต่ก็ยังมีผู้สนใจที่จะลงทุนในธุรกิจนี้ เพิ่มขึ้นอยู่เรื่อยๆ เพราะรัฐบาลจีน เอง ก็ให้การสนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อต้องการลดมลภาวะของประเทศเช่นกัน

Nissan ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาการดำเนินการทางธุรกิจ เพื่อหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดสำหรับการประกอบรถยนต์ และโครงสร้างบริษัทที่สมเหตุสมผล โดยที่ทั้งจาก GSR, NEC และ กลุ่มทุน Yangtze River Industry จาก ฮูเบ่ย ต่างงดออกความเห็น

Nissan และ NEC ร่วมก่อตั้งบริษัทผลิตแบทเตอรี ในปี 2550 ก่อนหน้าเริ่มการผลิต Nissan Leaf ถึง 3 ปี โดย Nissan เอง ก็ขายบริษัทในเครือผู้ผลิตชิ้นส่วน Kansai Corp. และ ผู้ผลิตรถยก UniCarriers เพื่อมุ่งในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ทั้งด้านระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า และระบบยานยนต์ไร้คนขับ

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/A2Qj6
วันที่เผยแพร่ : วันเสาร์ ที่ 10 มิถุนายน 2560 เวลา 12:00 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกลงในอนาคต
รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกลงในอนาคต
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th