บทความ

ซีตรอง ซีเอกซ์ เพรสทีจ ยอดรถ…ที่ถูกลืม


2.3DSC_4667

ซีตรอง ยอดรถจากฝรั่งเศส มีความโดดเด่นในด้านเทคโนโลยีมากว่า 80 ปี เป็นรถยุโรปยี่ห้อแรกที่ใช้ระบบสายพานการผลิตแบบใหม่ ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 1 สงบลง นอกจากนี้ยังเป็นเจ้าแรกที่ใช้ตัวถังแบบโมโนคอก  พร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหน้า  ในปี 1934  เริ่มใช้ระบบรองรับไฮดรอลิคร่วมกับแกสไนโตรเจน ใช้พวงมาลัยผ่อนแรงคืนตัวกลับเอง ริเริ่มผนวกช่องระบายลมแอร์เข้าที่ด้านข้างของแผงหน้าปัด และนำเริ่มใช้วัสดุสังเคราะห์จำนวนมากมาเป็นส่วนประกอบ

DSC_4670  DSC_4653 DSC_4661

ซีตรอง ซีเอกซ์ พเรสตีจ ออกแบบโดย Robert Opron ริเริ่มรูปลักษณ์หัวแหลมท้ายลาด ที่ต่อมามีผู้ทำตามมากมายในยุค 70 การออกแบบมีสไตล์เป็นเอกเทศ เป็นตัวของตัวเอง ตัวถังเป็นกล่องโลหะโมโนฮอกประกบแผ่นซับเฟรมรางคู่ มีน้ำหนักเบาเฉลี่ยน้ำหนัก 60:40 เกาะถนนดีเยี่ยม ขับเคลื่อนล้อหน้า รองรับด้วยระบบไฮดรอนิวแมทิค ไม่ใช้สปริงโลหะ ใช้ตุ้มบรรจุแกสไนโตรเจน และน้ำมันไฮดรอลิค แอลเอชเอม อัดด้วยปั๊มแรงดันสูงทดแทน ตุ้มทั้ง 4 ทำหน้าที่รองรับและให้ความยืดหยุ่นเป็นสปริงพลังไฮดรอลิค ปรับความสูงของหน้ารถและท้ายรถคงที่ตลอดเวลา เมื่อเบรค หน้ารถไม่ทิ่ม เมื่อบรรทุกของหนัก ก็ไม่มีอาการหน้ายก ท้ายยุบ

DSC_4724  DSC_4708

DSC_4687  DSC_4696    DSC_4697  DSC_4722

DSC_4711  DSC_4713

ภายนอกสภาพเกือบสมบูรณ์ ตกแต่งด้วยยางขอบขาวขนาด 14 นิ้ว ขอบขาวทำให้วงล้อดูใหญ่ขึ้น ระบบความปลอดภัยที่เป็นพิเศษของ ซีเอกซ์ คันนี้ คือ ใช้คานเหล็กขนาดใหญ่แขวนเครื่องยนต์ไว้ด้านหน้า ลดความเสียหายของห้องโดยสารจากการชน เครื่องยนต์เป็นแบบ 4 สูบ 4 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยน้ำ วางขวางกับตัวรถเอนมาด้านหน้า 30 องศา

จัดเป็นรถที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้าที่สุดในยุค 70 !

DSC_4672  DSC_4709

DSC_4719

ข้อมูลจำเพาะ

ยี่ห้อ/รุ่น                          ซีตรอง ซีเอกซ์ พเรสตีจ

รูปแบบ                          ท้ายลาด

ปีที่ผลิต (คศ.)                   1981

เครื่องยนต์

แบบ                              4 สูบ 4 จังหวะ

ความจุ (ซีซี)                     2,374

กำลังสูงสุด (แรงม้า)           128

เกียร์ (จังหวะ)                  เซมิ ออโทเมทิค 3 (Convertisseau-Matic)



------------------------------
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/FwkCD
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 5 มิถุนายน 2560 เวลา 17:24 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกลงในอนาคต
รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกลงในอนาคต
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th