ชุดเครื่องเสียง OEM ในรถระดับล่าง ตัวเครื่องเล่น (วิทยุ/ซีดี) ที่ติดตั้งจากโรงงานส่วนใหญ่ มีคุณภาพได้มาตรฐาน สามารถรองรับการเชื่อมต่อหลักๆ ได้ เช่น มี BLUETOOTH ช่องต่อ USB สำหรับ SMART PHONE หรือ IPAD ช่องต่อ AUX อินพุทสำหรับโทรศัพท์มือถือทั่วไปหรือเครื่องเล่น MP3
แต่ลำโพง OEM ในรถระดับล่าง ยังให้เสียงไม่ดีเท่าที่ควร ทั้งทวีเตอร์ที่ขาดปลายเสียง และความกังวานใส (สังเกตเสียงที่กังวานได้จากเครื่องเคาะจังหวะประเภทโลหะ หรือ TRIANGLE) ลำโพงวูเฟอร์ให้เสียงกลาง/ทุ้มไม่เป็นธรรมชาติ ขาดรายละเอียด ไม่ชัดเจน บางครั้งเมื่อเปิดเสียงดังจะมีอาการเสียงแตก, พร่า เหมือนฟังวิทยุที่ทูน (TUNE) ไม่ตรงคลื่น
ชุดลำโพงในรถดังกล่าวมีทั้งแบบ 6 และ 8 ตำแหน่ง เช่น ลำโพงชุดหน้ามี ทวีเตอร์ 2 ตำแหน่ง วูเฟอร์ 2 ตำแหน่ง ส่วนลำโพงชุดหลังมี วูเฟอร์ 2 ตำแหน่ง (รวมเป็น 6 ตำแหน่ง) และแบบ 8 ตำแหน่งจะมีลำโพงทวีเตอร์ชุดหลังด้วย
วิธีอัพเกรดง่ายๆ ก็คือ การเปลี่ยนลำโพงนั่งเอง โดยจะต้องเลือกยี่ห้อ และรุ่นเดียวกัน เพื่อให้เสียงกลมกลืนกันทั้งชุดหน้า/ชุดหลัง และให้สังเกตค่าสเปค (SPECIFICATIONS) บางตัวที่สำคัญ เช่น SENSITIVITY หรือ ค่าความไว ถ้าค่าน้อยจะทำให้ภาคขยายเสียงทำงานหนัก แนะนำให้ดูค่าความไวตั้งแต่ 90 ดีบี ขึ้นไป (ค่านี้ยิ่งสูงยิ่งดี) ส่วนขนาดลำโพงให้ดูที่ช่องแผงประตู (STOCK SPEAKERS) ในรถแต่ละยี่ห้อจะมีช่องติดตั้งขนาดแตกต่างกันตั้งแต่ 5-6 1/2 นิ้ว ถ้าใส่ไม่ได้จำเป็นต้องให้ร้านค้าทำแผงซาวน์ด และติดตั้ง
ลำโพงชุดใหม่จะให้ ความชัดเจน รายละเอียดของเสียงดนตรีที่ “ฟังออก” เลยว่าดีขึ้น
ชุด OEM ในรถระดับหรู
ลำโพงทวีเตอร์ และมิดเรนจ์ในรถระดับหรู
ลำโพงทวีเตอร์ในรถระดับล่าง
TRIANGLE เครื่องดนตรีประเภทเคาะจังหวะ