บทความ

ทดลองขับ BMW 520d LUXURY/530i M SPORT


DSC_1895

 

บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เขิญสื่อมวลชนสัมผัส BMW 5-Series Sedan โฉมใหม่ เจเนอเรชันที่ 7 รหัสประจำตัว G30 ที่จัดขึ้น ณ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 15-19 พฤษภาคม 2560 และเข้ากิจกรรมทดลองขับ 530i M Sport และ 520d Luxury

 

DSC_2253

 

ภายนอกออกแบบภายใต้แนวคิด BMW EfficientLightweight ซึ่งเน้นการใช้วัสดุอลูมิเนียมและเหล็กกล้า ที่มีความทนทานสูง แต่น้ำหนักเบา BMW 5-Series Sedan รุ่นใหม่ G30 เมื่อเทียบกับ F10 มีน้ำหนักเบากว่าถึง 100 กก. เส้นสายตัวถังบริเวณชายประตูด้านล่างแบบเดียวกับ BMW 7-Series

 

DSC_1674

 

 

BMW 5-Series Sedan รุ่นใหม่ มีความยาวฐานล้อ 2,975 มม. (เพิ่มขึ้น 7 มม.) ประกอบกับความกว้างฐานล้อหน้า 1,605 มม. (เพิ่มขึ้น 5 มม.) และความกว้างฐานล้อหลัง 1,630 มม. (เพิ่มขึ้น 3 มม.) แม้จะไม่มากมายอะไรนัก แต่เมื่อมองโดยรวมก็สัมผัสได้ว่ามีขนาดใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นก่อน

 

DSC_2466

 

ดีไซจ์นภายนอกของ BMW 5-Series Sedan รุ่นใหม่ ทั้ง 2 รุ่น ยังโดดเด่นด้วยไฟหน้า LED ที่ปรับทิศทางตามการหมุนของพวงมาลัย อันถือเป็นเอกลักษณ์ของ BMW รุ่นใหม่ๆ โดยมีระบบปรับการกระจายแสงให้เหมาะสมกับเส้นทางที่ขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มแสงสว่างในมุมอับในขณะเข้าโค้ง หรือระบบปรับการทำงานไฟสูงอัตโนมัติในระยะไกลสุด 500 เมตร

 

DSC_2363

BMW 530i M Sport (27)

BMW 530i M Sport (21)

 

ฝากระโปรงหลังขนาดใหญ่ขึ้น โดยส่วนขอบล่างของกระโปรงคลุมลงต่ำกว่าในรุ่นก่อน จึงทำให้สามารถจัดเก็บสัมภาระขนาดใหญ่ได้ง่ายขึ้น ภายในช่องเก็บของที่ทั้งเปิดฝากระโปรงได้กว้างขึ้น และมีขนาดที่กว้างกว่าเดิม ด้วยความจุถึง 530 ลิตร นอกจากนี้ ฝากระโปรงหลังของ BMW 5-Series Sedan รุ่นใหม่ ยังทำจากอลูมิเนียมทั้งบาน ทำให้สามารถลดน้ำหนักลงไปได้กว่า 4.2 กก.

 

BMW 530i M Sport50

 

นอกจากน้ำหนักที่เบากว่ารุ่นก่อนแล้ว ตัวถังของ BMW 5-Series Sedan รุ่นใหม่ ยังมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ กระจายน้ำหนักอย่างสมดุล และมีแรงเสียดทานอากาศต่ำที่สุดในรถระดับเดียวกัน จึงผสมผสานการขับขี่ที่คล่องตัวเข้ากับความนุ่มสบายสำหรับผู้โดยสารได้อย่างลงตัว ทีมวิศวกรของ BMW สามารถลดค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศของ BMW 5-Series Sedan รุ่นใหม่ลง 10 % เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศอยู่ที่ 0.22 เท่านั้น ซึ่งเป็นมาตรฐานใหม่สำหรับรถยนต์ซีดาน

 

และปรับให้มีน้ำหนักชิ้นส่วนและอุปกรณ์ต่างๆ ลงมา เช่น การรวมระบบเบรคมือไฟฟ้าเข้ากับก้ามปูเบรคล้อหลัง ซึ่งช่วยให้สามารถลดน้ำหนักได้ถึง 3 กก. เมื่อรวมกับการลดน้ำหนักของล้อและยาง ทำให้ BMW 5-Series Sedan รุ่นใหม่ มีน้ำหนักของระบบช่วงล่างเบาลงถึง 9 กก. ซึ่งมีผลต่อการตอบสนองและความนุ่มนวลในการขับขี่อย่างเห็นได้ชัด

 

BMW 5-Series Sedan รุ่นใหม่ ยังมาพร้อมชุดแต่งแบบ M Sport และ Luxury Line ให้เลือกตามสไตล์ที่ต้องการ

 

BMW 530i M Sport (2)

BMW 530i M Sport54

 

530i M Sport โฉบเฉี่ยวหรูหราด้วยชุดแต่ง M aerodynamics และล้ออัลลอย M ขนาด 19 นิ้วแบบ Double-spoke ภายในโดดเด่นด้วยพวงมาลัยหนังในแบบ M ส่วนหลังคากระจกเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า และกระโปรงหลังพร้อมระบบเปิด/ปิดอัตโนมัติ

 

BMW 520d Luxury 3

 

520d Luxury มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว แบบ W-spoke ดูเรียบหรู เน้นใช้งาน

 

BMW 530i M Sport46

BMW 530i M Sport43

BMW 530i M Sport44

 

ภายในห้องโดยสาร นอกเหนือจากพื้นที่วางขาสำหรับผู้โดยสารในห้องโดยสารที่เพิ่มขึ้น และเทคโนโลยี SYNTAK (Special Synergy Thermoacoustic Capsule) เพดานห้องโดยสารติดตั้งวัสดุเก็บเสียงในตัว จึงช่วยลดเสียงรบกวนในห้องโดยสาร โดยเฉพาะในบริเวณที่ใกล้กับศีรษะ

 

BMW 530i M Sport48

 

530i M Sport และ 520d Luxury มาพร้อมกับปุ่มควบคุมฟังค์ชันพร้อมระบบสัมผัส iDrive พร้อมแสดงระบบนำทาง ระบบโทรศัพท์ ระบบความบันเทิง และระบบการทำงานของรถผ่านจอแสดงผลความละเอียดสูงขนาด 10.25 นิ้ว โดยรองรับการควบคุมผ่านทาง iDrive Controller สั่งงานด้วยเสียงหรือท่าทาง หรือสัมผัสที่หน้าจอโดยตรง

 

BMW 530i M Sport57

 

กุญแจ Display Key พร้อมฟังค์ชันการใช้งานที่หลากหลาย เช่น สั่งการทำงานของระบบปรับอากาศในรถ นอกจากนี้ กุญแจดังกล่าวยังมาพร้อมหน้าจอสีแสดงผลแบบระบบสัมผัส ซึ่งแสดงสถานะต่างๆ ของรถ ปริมาณของน้ำมันและระยะทางที่รถสามารถวิ่งได้ รวมถึงข้อมูลที่สำคัญอื่นๆ โดยกุญแจนี้สามารถชาร์จได้ด้วยเครื่องชาร์จไร้สายที่ติดตั้งมากับรถ หรือจากพอร์ท USB ทั่วไป

 

ระบบโทรศัพท์พร้อมกับการชาร์จแบทเตอรีไร้สาย รวมถึงแท่นชาร์จแบทเตอรี และพอร์ทเสริมสำหรับสาย USB สามารถเชื่อมต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่ 2 เครื่อง และอุปกรณ์ฟังเพลง 1 เครื่อง ผ่านบลูทูธไปพร้อมๆ กันได้

 

BMW 530i M Sport39

 

530i M Sport ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบรุ่นใหม่ ขนาด 2.0 ลิตร TwinPower Turbo ซึ่งมาแทนเครื่องยนต์เบนซินเดิมที่ใช้ใน 528i พร้อมมอบกำลังสูงสุด 252 แรงม้า หรือ 185 กิโลวัตต์ ที่ 5,200-6,500 รตน. พร้อมแรงบิด 35.7 กก.-ม. หรือ 350 นิวตัน-เมตร ที่ 1,450-4,800 รตน. มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ 17.5 กม./ลิตร และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ที่ 129 กรัม/กม. ลดลงจากรุ่นก่อน 11 % สามารถเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 6.2 วินาที และเร่งความเร็วสูงสุดได้ถึง 250 กม./ชม.

 

BMW 520d Luxury 15

 

520d Luxury ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบขนาด 2.0 ลิตร TwinPower Turbo ส่งกำลังสูงสุด 190 แรงม้า หรือ 140 กิโลวัตต์ ที่ 4,000 รตน. พร้อมแรงบิด 40.8 กก.-ม. หรือ 400 นิวตัน-เมตร ที่ 1,750-2,500 รตน. มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ 20 กม./ลิตร และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ที่ 132 กรัม/กม. สามารถเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 100 กม./ชม. ในเวลา 7.5 วินาที เร่งความเร็วสูงสุดได้ถึง 235 กม./ชม.

 

BMW 530i M Sport30

BMW 530i M Sport29

 

ระบบ Driving Experience Control ทางเลือก 2 รูปแบบ ระหว่างโหมด Comfort แบบมาตรฐาน นั่นคือ Eco Pro Mode ที่จะช่วยเสริมประสิทธิภาพในการขับขี่ และ Sport Mode ซึ่งจะช่วยให้ขับขี่ได้อย่างเต็มสมรรถนะยิ่งขึ้น ฟังค์ชันการใช้งาน Adaptive Mode แบบใหม่จะช่วยปรับเปลี่ยนระบบ Dynamic Damper Control, พวงมาลัย, และเกียร์ Steptronic ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ขับขี่

 

DSC_1863DSC_2166

DSC_2057

DSC_2015

 

นอกจากระบบรองรับแน่นหนึบ ควบคุมง่ายกว่าเดิม ยังเพิ่มความสะดวกสบายด้วยการติดตั้ง ระบบช่วยนำรถเข้าที่จอด (Parking Assistance) จะทำให้การจอดรถง่ายดายขึ้นด้วยระบบอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นการจอดรถในรูปแบบแนวขนาน หรือการจอดแบบเข้าซอง ทั้งยังมาพร้อมกับฟังค์ชันพิเศษเพิ่มเติม โดยในรุ่นนี้ ระบบสามารถทำการจอดรถได้ในพื้นที่จอดที่มีความยาวกว่าตัวรถเพียง 80 ซม. ซึ่งช่วยให้การเข้าจอดในพื้นที่จำกัดสามารถทำได้ดียิ่งขึ้น ระบบ Ultrasonic Sensors สามารถช่วยค้นหาพื้นที่จอดที่เหมาะสมได้ในขณะขับขี่ที่ความเร็วสูงสุด 35 กม./ชม. โดยเมื่อพบจุดจอดแล้ว ระบบจะทำการจอดรถเองทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเกียร์ หมุนพวงมาลัย ตลอดจนผ่อนคันเร่งหรือเบรคโดยอัตโนมัติ และในกรณีที่พื้นที่จอดรถทำมุมกับถนน ในการทำงานแบบอัตโนมัติต้องการพื้นที่ว่างด้านข้างตัวรถเพียงข้างละ 40 ซม. เท่านั้น

 

BMW 530i M Sport35

 

ระบบ Gesture Control ซึ่งเป็นฟีเจอร์ควบคุมฟังค์ชันหลักด้วยท่าทางการเคลื่อนไหวของมือแบบเดียวกับ  BMW 7-Series ซึ่งมาพร้อมกับหน้าจอความละเอียดสูงขนาด 10.25 นิ้ว ที่แสดงผลได้ทั้งข้อมูลระบบนำทาง โทรศัพท์ เพลง หรือเมนูฟังค์ชันต่างๆ ของตัวรถ นอกจากจะสั่งการได้ผ่านทางปุ่ม iDrive Controller แล้ว ระบบควบคุมนี้ยังรองรับการสั่งงานด้วยการเคลื่อนไหวของมือ เสียง หรือการสัมผัสปุ่มบนหน้าจอ สำหรับระบบ Gesture Control นั้น นำเสนอการใช้งานในรูปแบบที่เข้าใจง่ายและสะดวกสบายในทุกฟังค์ชัน ทั้งระบบ Infotainment และโทรศัพท์ ผ่านการขยับมือหรือนิ้วมือ ซึ่งจะถูกตรวจจับโดยระบบเซนเซอร์ 3D บริเวณคอนโซลและแปลเป็นคำสั่งต่างๆ ตามการเคลื่อนไหว เช่น สามารถรับโทรศัพท์ได้ด้วยการชี้นิ้วชี้ไปที่หน้าจอ หรือสามารถปัดมือเพื่อปฏิเสธสายเรียกเข้า

 

นอกเหนือจาก 530i M Sport ราคา 4,399,000 บาท และ 520d Luxury ราคา 3,899,000 บาทแล้ว บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ยังมี 520d Luxury (Limited) ที่มีรูปลักษณ์ภายนอกเหมือน 520d Luxury แต่มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลขนาด 8.8 นิ้ว ที่ทำงานควบคู่กับระบบ iDrive Controller ในราคา 3,599,000 บาท

 



------------------------------
เรื่องโดย : THANASAN SAOWAMOL
ภาพโดย : BMW
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mqGCq
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 23 พฤษภาคม 2560 เวลา 16:30 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th