บทความ

Ford รีไซเคิลอลูมิเนียม


 

หลายท่านคงเคยได้ยินข่าวว่า Ford ใช้อลูมิเนียมรีไซเคิลในการผลิตกระบะท้าย สำหรับรถที่จำหน่ายในอเมริกา เราจะมาดูกันว่าต้องนำอลูมิเนียมปริมาณมากมายมหาศาลแค่ไหนมารีไซเคิล

เป็นท่ี่ทราบกันดีว่า แหล่งวัตถุดิบที่จะนำมาทำเป็นอลูมิเนียมนั้นมีจำกัด ไหนจะเรื่องข้อจำกัดทางคุณภาพของอลูมิเนียม และยังต้องประสบปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ทำให้ Ford ต้องหาวิธีนำเอาอลูมิเนียมมารีไซเคิล เพื่อนำกลับไปใช้ใหม่อีกครั้ง

แม้ว่าอลูมิเนียมจะเป็นวัสดุที่มีมากเป็นอันดับ 3 รองจาก ออกซิเจน และซิลิคอน แต่ก็เป็นวัสดุที่ค่ายรถยนต์ต่างพากันเลือกใช้ในการผลิตยานยนต์ ติดตั้งในส่วนต่างๆ ของรถยนต์กัน เพราะน้ำหนักเบากว่าวัสดุอื่น และค่ายรถยนต์ทั้งหลาย ต่างก็ต้องหาวิธีกำจัด หรือรีไซเคิลอลูมิเนียมที่ไม่ใช้แล้วทั้งนั้น แต่สำหรับ Ford การนำอลูมิเนียมมารีไซเคิล กระทำในระบบปิดมิดชิด ซึ่งพัฒนาโดย Chip Conrad

Chip Conrad วิศวกรด้านขึ้นรูปวัสดุ ที่ FoMoCo เป็นผู้พัฒนาระบบขึ้นมา ทำให้ Ford เลือกใช้งานวิธีการรีไซเคิลในโรงงาน 3 แห่ง Dearborn, Kentucky และ Buffalo ที่ทำให้สามารถประหยัดได้เป็นจำนวนมาก โดยการขึ้นรูปอลูมิเนียมแต่ละครั้ง จะเกิดเศษชิ้นส่วนด้านข้างๆ รอบวัสดุที่ขึ้นรูปนั้น ระบบของ Chip Conrad จะนำชิ้นส่วนที่ไม่ใช้งานมาผ่านกระบวนการทำให้เล็กลง ด้วยคอมพิวเตอร์ ที่ควบคุมประตูต่างๆ ในกระบวนการนั้น รวมทั้งสามารถแยกเกรดอลูมิเนียมได้ด้วย

“ความพยายามในการรีไซเคิล นำไปสู่การประหยัดเชื้อเพลิงและเป็นผลดีต่อ ลูกค้าผู้ใช้รถกระบะของเรา” Chip Conrad อธิบาย “มันช่วยให้เราสามารถผลิตรถกระบะในราคาที่ไม่สูงเกินไปนัก ด้วยประสิทธิภาพของรถ และความสามารถที่ได้รับ”

Ford เป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์ Ecoboost และติดตั้งในรถกระบะ F-Series ทำให้ FoMoCo มีจุดขาย คือ การรีไซเคิลอลูมิเนียมได้อย่างสะอาด เหมาะสม ในสายการผลิต

อลูมิเนียม ราว 2.3 ล้านกก. เกรดสำหรับราชการทหาร ได้รับการรีไซเคิลจากเศษชิ้นส่วนทุกสัปดาห์ และหากคำนวณในการรีไซเคิลต่อเดือน วัสดุที่รีไซเคิลสามารถใช้ผลิตเครื่องบินเจท 51 ลำ หรือทำเป็นกระบะของ F-Series มากกว่า 37,000 คัน “มันไม่เพียงเป็นการทำธุรกิจที่ได้ประโยชน์สำหรับค่าย Ford เท่านั้น” Chip Conrad กล่าว “มันช่วย Ford ในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างมาก”

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KbeiW
วันที่เผยแพร่ : วันเสาร์ ที่ 13 พฤษภาคม 2560 เวลา 12:30 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด
24 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th