รถหัวลากเชื้อเพลิงไฮโดรเจน


 

แม้ว่าการพัฒนาเทคโนโลยีด้านเชื้อเพลิงของค่ายรถยนต์ต่างๆ ยังเป็นไปด้วยความก้าวหน้า แต่ค่าย Toyota ก็ยังเชื่อมั่นในการพัฒนายานยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงจากไฮโดรเจน และส่งรถยนต์นั่งซีดาน Mirai ออกสู่ตลาดแล้วก็ตาม ค่ายสามห่วงก็ยังพัฒนาการใช้ในรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดใหญ่ด้วยเช่นกัน

โดยโครงการล่าสุดใช้ชื่อว่า Project Portal พัฒนารถหัวลากที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน แม้ว่าปัจจุบัน ในอเมริกาจะยังมีสถานีบริการเชื้อเพลิงไฮโดรเจนอยู่จำนวนน้อยมาก โดยกรมพลังงานเชื้อเพลิง Energy’s Alternative Fuels Center ประเมินว่า มีสถานบริการเชื้อเพลิงไฮโดรเจนสาธารณะเพียง 36 แห่ง และส่วนใหญ่อยู่ในแคลิฟอร์เนีย หากนับรวมทั้งสถานีส่วนบุคคล หรือสถานีของภาครัฐ รวมทั้งแผนงานที่จะก่อสร้างเพิ่มเติม ยอดรวมก็ยังไม่ถึง 100 แห่ง

ขณะที่เมื่อเปรียบเทียบรถเพื่อการพาณิชย์ประเภทอื่นที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซล จะมีสถานีบริการให้เลือกใช้บริการนับหมื่นแห่ง โดยสถานีบริการเชื้อเพลิงในอเมริกา ราว 120,000 แห่ง จะมีสถานีให้บริการเชื้อเพลิงดีเซลมากกว่าครึ่ง

Toyota เริ่มการทดลองรถหัวลากโดยมีศูนย์กลางอยู่ในแถบท่าเรือและศูนย์กลางการขนถ่าย และต้องการสถานีบริการส่วนบุคคลที่ให้บริการเชื้อเพลิงไฮโดรเจน อันทำให้สามารถเติมเชื้อเพลิงได้แบบไม่เลือกเวลา

เชื้อเพลิงไฮโดรเจน มีความไวต่อการจุดระเบิดมากกว่าเชื้อเพลิงเบนซินและดีเซล รวมทั้งมีน้ำหนักเบากว่าอากาศถึง 14 เท่า ทำให้สามารถระเหย และเก็บรักษาได้ยากกว่าน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดอื่น ดังนั้น หากเกิดอุบัติเหตุ ทำให้ถังแกสมีรอยแยก จะทำให้ไฮโดรเจน รั่วซึมออกจากถังและหายไปในชั้นบรรยากาศได้โดยง่าย ด้วยความดันคร่าวๆ ราว 10,000 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว

Toyota พยายามที่จะเป็นผู้นำในการจัดการด้านการจุดระเบิดเชื้อเพลิง ด้วยการทดสอบอย่างจริงจัง

รถยนต์ซีดานพลังเชื้อเพลิงไฮโดรเจน Mirai ใช้ถังพลาสติคขึ้นรูปด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ ระหว่างการพัฒนามีการทดสอบโยนถังแกสเข้าไปในเปลวเพลิง และยิงด้วยกระสุนจริงจากปืนไรเฟิลพลังสูง สำหรับการทดสอบถังเชื้อเพลิงเพื่อรถบรรทุก “เราไม่ได้ทำการทดสอบยิงถังเชื้อเพลิง แต่เราทดสอบด้วยการใส่ถังแกสเข้าไปในกองเพลิง” Takehito Yokoo วิศวกรอาวุโสด้านพลังงานเชื้อเพลิงของ Toyota กล่าว

จากการค้นคว้าโดยมหาวิทยาลัยไมอามี เมื่อปี 2551 พบว่า ทั้งถังเชื้อเพลิงของรถบรรทุก และของรถยนต์นั่ง สามารถผ่านการทดสอบได้โดยไม่ระเบิด หรือหลอมละลายไปเสียก่อน

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7nkh5
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 5 พฤษภาคม 2560 เวลา 12:30 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th