สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม

ร้อนแบบนี้ ฟีล์มกรองแสง ช่วยได้ !


ร้อนแบบนี้ ฟีล์มกรองแสง ช่วยได้ ! มาดูมีวิธีการเลือกฟีล์มกรองแสงรถยนต์ให้ตรงใจ เหมาะสมกับการใช้งานกันครับ :)

เดืเด่

 

ก่อนจะติดฟีล์มใหม่ มาดูฟีล์มเก่ากันก่อน ว่าสามารถป้องกันความร้อนได้ดีอยู่หรือไม่ สังเกตได้ง่ายๆ คือ สีของฟีล์มจะจางลง หรือ ถึงขั้นเปลี่ยนสี เป็น “สีม่วง” เห็นได้บ่อยในรถที่ติดตั้งฟีล์มที่ไม่ได้คุณภาพและใช้งานมานาน และอีกอาการหนึ่ง คือ ฟีล์ม “โป่งฟอง” หรือขึ้นเป็นริ้ว ไม่เรียบเนียน แต่ถ้าหากไม่พอใจกับฟีล์มที่ติดอยู่เดิม เข้มไป หรือใสไป อยากให้แสงแดดส่องผ่านได้มากหรือน้อยกว่านี้ ก็ตัดสินใจเปลี่ยนเลย ให้ตรงกับการใช้งานของเราเป็นดีที่สุด

 

ทำความเข้าใจกับเปอร์เซนต์ความเข้มของฟีล์ม

ร้านติดตั้งฟีล์มมักเหมารวมเรียกฟีล์มที่มีความเข้ม 40 % ว่า “ฟีล์มใส” เป็นฟีล์มที่มีค่าของแสงส่องผ่านได้ประมาณ 35 % ขึ้นไป ส่วนฟีล์มความเข้ม 60 % ถูกเรียกว่า “ฟีล์มเข้ม” เป็นฟีล์มที่มีค่าของแสงส่องผ่านได้ประมาณ 20 % ขึ้นไป และสุดท้ายฟีล์มเข้ม 80 % ถูกเรียกว่า “ฟีล์มทึบ” หรือฟีล์มที่แสงส่องผ่านได้ประมาณ 5 % ขึ้นไป

 

OPEN 123

 

ใช้รถกลางวันเป็นหลัก

คนที่ใช้รถตอนกลางวันเป็นประจำ แนะนำให้เลือกใช้ฟีล์มกรองแสงที่เป็น “ฟีล์มทึบ” ประมาณ 60-80 % สามารถลดความร้อน และความจ้าของแสงแดดได้เยอะ แต่แนะนำให้ยกเว้นบานหน้าไว้ 1 บานให้เข้มน้อยลง หรือประมาณ 40 % ก็เพียงพอ เผื่อเอาไว้ขับตอนกลางคืนบ้าง อีกทั้งเหมาะสมกับคนที่ชอบความเป็นส่วนตัว มองจากด้านนอกเข้ามาได้ไม่ชัดเจนนัก

 

ใช้รถกลางคืนเป็นประจำ

คนที่ใช้รถช่วงเวลากลางคืนเป็นหลัก แนะนำให้เลือก “ฟีล์มใส” เพราะสามารถมองเห็นในความมืดได้ดี แนะนำให้ใช้ฟีล์มความเข้มประมาณ 40-60 % ส่วนฟีล์มบานหน้านั้น แนะนำให้ไม่เกิน 40 % เพราะมองเห็นได้ดีในเวลากลางคืน อีกทั้งเหมาะกับคนที่สายตาไม่ค่อยดีนัก สามารถมองเห็นทางได้ชัดเจนขึ้น แต่ฟีล์มแบบนี้จะโปร่งใส บุคคลที่อยู่ข้างนอกจะมองเห็นภายในรถได้ ต้องเก็บของมีค่าเอาไว้ดีๆ ถ้าอยากเลือกติดฟีล์มที่มีเนื้อฟีล์มที่ใสมากๆ แล้ว แนะนำให้เลือกที่ฟีล์มที่มีคุณภาพไปเลย ที่มีค่ากันความร้อนได้สูงที่สุด ก็ช่วยกันความร้อนเวลาขับรถในเวลากลางวันได้ในระดับหนึ่ง แต่มีราคาค่อนข้างแพง ซึ่งฟีล์มแบบนี้กำลังฮอทฮิทในหมู่ของวัยรุ่นที่เลือกฟีล์มมาแต่งรถ อย่างเนื้อฟีล์มเขียวใส นั่นเอง

 

DSC_0552

 

ใช้ทั้งกลางวัน กลางคืน พอๆ กัน 

แนะนำให้ติดฟีล์มที่มีคุณภาพสูงหน่อย แบบที่มีตัวเลขการกันความร้อนจากแสงแดดได้เยอะๆ  เช่น ค่าการลดความร้อนโดยรวม ลดรังสียูวี การสะท้อนแสง ยิ่งค่ามากยิ่งดี แต่ให้ความเข้มอยู่ที่ปานกลาง ไม่ควรเกิน 60 % ด้านหน้าก็บางหน่อยไม่เกิน 40 % ถ้ามีงบประมาณสูงหน่อย แนะนำให้เลือกใช้ฟีล์มที่เรียกติดปากกันว่า “ดำนอก สว่างใน” ซึ่งตอนนี้มีออกมาจำหน่ายหลายยี่ห้อมาก เมื่อมองจากด้านนอกจะดำ มองไม่เห็นด้านใน แต่ถ้ามองจากด้านในออกมาข้างนอก จะสว่าง มองเห็นได้ชัดเจน แถมยังกันความร้อนได้สูงอีกด้วย เหมาะสมกับผู้ที่ใช้รถทั้งกลางวันและกลางคืนพอๆ กัน

 

เลือกตามสไตล์ ชอบแบบไหน ติดแบบนั้น

แน่นอนว่าฟีล์มที่มีอยู่ตามท้องตลาดในปัจจุบัน มีให้เลือกหลายแบบ หลายสีมาก ทั้งแบบปรอทสีเงิน แบบดำเงา ดำด้าน สีฟ้า สีเขียว ถ้าชอบแบบไหนก็ติดแบบนั้นไปได้เลย แต่ต้องไม่ผิดกฎหมาย และไม่ไปไปรบกวนรถคันอื่น นอกจากดูแบบฟีล์มที่เจ้าของรถต้องการแล้วนั้น แนะนำให้ดูเปอร์เซนต์คุณภาพของฟีล์มตามที่เจ้าของรถต้องการ เช่น การลดความร้อน, การลดรังสียูวี, การสะท้อนแสง และแสงส่องผ่าน ประกอบกันด้วย แล้วจะใช้รถได้อย่างมีความสุข



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ imc
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/2qNb0
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 26 เมษายน 2560 เวลา 16:13 นาฬิกา
เพิ่มเพื่อน