บทความ

Suzuki, Toshiba, Denso จับมือกันผลิตแบทเตอรีในอินเดีย


33

 

รายงานข่าวจาก Autocar อินเดีย ระบุว่า Suzuki ร่วมมือกับ Toshiba และ Denso บรรลุข้อตกลงร่วมกัน ในการก่อตั้งบริษัทร่วมทุน ในการผลิตชุดแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน สำหรับรถยนต์ในประเทศอินเดีย

ก่อนหน้านี้ Denso เป็นผู้ผลิตชุดแบทเตอรีและส่งเป็นชิ้นส่วนให้แก่ค่าย Suzuki เพื่อใช้ในการผลิตรถรุ่น Wagon R อยู่แล้ว

ในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ บริษัทร่วมทุนแห่งนี้ ลงทุน 20 พันล้านเยน ราว 6,200 ล้านบาท มี Suzuki ถือหุ้น 40 % Toshiba ถือหุ้น 40 % และ Denso ถือหุ้น 10 % จะจดทะเบียนให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ โดยวางแผนเริ่มการผลิตให้เร็วที่สุด ความร่วมมือของ 3 หุ้นส่วนใหญ่ในครั้งนี้ ระบุในแถลงการณ์ว่าเป็น

“การให้ความใส่ใจในการรักษาสิ่งแวดล้อม และเพื่อให้สามารถผ่านค่ามาตรฐานไอเสีย ที่รัฐบาลมีแผนงานจะประกาศใช้เช่นกัน”

ตลาดรถยนต์ในอินเดีย รถยนต์นั่งขนาดเล็ก ได้รับความนิยมสูงสุด การแนะนำรถยนต์ใช้ไฟฟ้า ในราคาที่ผู้บริโภคสามารถรับได้ นับเป็นสิ่งจำเป็น การก่อตั้งโรงงานเพื่อผลิตชุดแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ครั้งนี้ จะทำให้สามารถป้อนชิ้นส่วนชุดแบทเตอรีสำหรับผู้ผลิตในประเทศอินเดีย และช่วยส่งเสริมสโลแกน “เมค อิน อินเดีย” (Make in India) ตามเป้าประสงค์ของรัฐบาลอินเดียเช่นกัน

ค่าย Suzuki ซึ่งเป็นผู้นำในด้านรถยนต์ไฟฟ้า จะเป็นผู้นำเทคโนโลยีแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ไปสู่ตลาดโลก ในขณะที่ช่วยรัฐบาลอินเดียในการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเช่นกัน

รัฐบาลอินเดีย ตั้งเป้าหมายให้มีรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ในท้องถนน 6 ล้านคัน ภายในปี 2563 โดยตั้งหน่วยงาน National Electric Mobility Mission Plan (NEMMP) 2020 และ FAME (Faste Adoption and Manufacturing of Electric & Hybrid Vehicles) เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว แม้ว่าปัจจุบัน มีการขายรถยนต์ไฟฟ้าเพียง 22,000 คัน ระหว่างปี 2558-2559 โดยเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อราว 2,000 คัน และรัฐบาลอินเดีย ได้ยกเลิกการให้การสนับสนุนรถยนต์ไฮบริดไปเมื่อเร็วๆ นี้

ขณะที่ Denso พัฒนาชุดแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยชุด สตาร์ท/สตอพ และการจัดการระบบไฟฟ้าของแบทเตอรี รวมทั้งสวิทช์ที่ใช้ควบคุมการป้อนกระแสไฟฟ้า ชุดแบทเตอรี กำลังไฟที่จะป้อนเข้าไปในแบทเตอรี รวมทั้งสามารถป้อนไฟฟ้าไปยังอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ในรถ อาทิ ระบบนำทางผ่านดาวเทียมและระบบเครื่องเสียง เพื่อช่วยลดการทำงานของอัลเทอร์เนเตอร์

ชุดแบทเตอรีนี้ ระบายความร้อนด้วยอากาศ มิติ กว้างxยาวxสูง 200 x 178 x 70 มม. น้ำหนักรวม 2.5 กก. ไม่จำเป็นต้องติดตั้งระบบระบายความร้อนให้กับแบทเตอรี หรือระบบอื่นๆ เป็นพิเศษแต่อย่างใด ช่วยให้น้ำหนักโดยรวมลดลง และทำให้เพิ่มพื้นที่ให้ห้องโดยสารได้เช่นกัน

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/eaeKv
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 27 เมษายน 2560 เวลา 12:30 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th