บทความ

Suzuki, Toshiba, Denso จับมือกันผลิตแบทเตอรีในอินเดีย


33

 

รายงานข่าวจาก Autocar อินเดีย ระบุว่า Suzuki ร่วมมือกับ Toshiba และ Denso บรรลุข้อตกลงร่วมกัน ในการก่อตั้งบริษัทร่วมทุน ในการผลิตชุดแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน สำหรับรถยนต์ในประเทศอินเดีย

ก่อนหน้านี้ Denso เป็นผู้ผลิตชุดแบทเตอรีและส่งเป็นชิ้นส่วนให้แก่ค่าย Suzuki เพื่อใช้ในการผลิตรถรุ่น Wagon R อยู่แล้ว

ในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ บริษัทร่วมทุนแห่งนี้ ลงทุน 20 พันล้านเยน ราว 6,200 ล้านบาท มี Suzuki ถือหุ้น 40 % Toshiba ถือหุ้น 40 % และ Denso ถือหุ้น 10 % จะจดทะเบียนให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ โดยวางแผนเริ่มการผลิตให้เร็วที่สุด ความร่วมมือของ 3 หุ้นส่วนใหญ่ในครั้งนี้ ระบุในแถลงการณ์ว่าเป็น

“การให้ความใส่ใจในการรักษาสิ่งแวดล้อม และเพื่อให้สามารถผ่านค่ามาตรฐานไอเสีย ที่รัฐบาลมีแผนงานจะประกาศใช้เช่นกัน”

ตลาดรถยนต์ในอินเดีย รถยนต์นั่งขนาดเล็ก ได้รับความนิยมสูงสุด การแนะนำรถยนต์ใช้ไฟฟ้า ในราคาที่ผู้บริโภคสามารถรับได้ นับเป็นสิ่งจำเป็น การก่อตั้งโรงงานเพื่อผลิตชุดแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ครั้งนี้ จะทำให้สามารถป้อนชิ้นส่วนชุดแบทเตอรีสำหรับผู้ผลิตในประเทศอินเดีย และช่วยส่งเสริมสโลแกน “เมค อิน อินเดีย” (Make in India) ตามเป้าประสงค์ของรัฐบาลอินเดียเช่นกัน

ค่าย Suzuki ซึ่งเป็นผู้นำในด้านรถยนต์ไฟฟ้า จะเป็นผู้นำเทคโนโลยีแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ไปสู่ตลาดโลก ในขณะที่ช่วยรัฐบาลอินเดียในการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเช่นกัน

รัฐบาลอินเดีย ตั้งเป้าหมายให้มีรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ในท้องถนน 6 ล้านคัน ภายในปี 2563 โดยตั้งหน่วยงาน National Electric Mobility Mission Plan (NEMMP) 2020 และ FAME (Faste Adoption and Manufacturing of Electric & Hybrid Vehicles) เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว แม้ว่าปัจจุบัน มีการขายรถยนต์ไฟฟ้าเพียง 22,000 คัน ระหว่างปี 2558-2559 โดยเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อราว 2,000 คัน และรัฐบาลอินเดีย ได้ยกเลิกการให้การสนับสนุนรถยนต์ไฮบริดไปเมื่อเร็วๆ นี้

ขณะที่ Denso พัฒนาชุดแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยชุด สตาร์ท/สตอพ และการจัดการระบบไฟฟ้าของแบทเตอรี รวมทั้งสวิทช์ที่ใช้ควบคุมการป้อนกระแสไฟฟ้า ชุดแบทเตอรี กำลังไฟที่จะป้อนเข้าไปในแบทเตอรี รวมทั้งสามารถป้อนไฟฟ้าไปยังอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ในรถ อาทิ ระบบนำทางผ่านดาวเทียมและระบบเครื่องเสียง เพื่อช่วยลดการทำงานของอัลเทอร์เนเตอร์

ชุดแบทเตอรีนี้ ระบายความร้อนด้วยอากาศ มิติ กว้างxยาวxสูง 200 x 178 x 70 มม. น้ำหนักรวม 2.5 กก. ไม่จำเป็นต้องติดตั้งระบบระบายความร้อนให้กับแบทเตอรี หรือระบบอื่นๆ เป็นพิเศษแต่อย่างใด ช่วยให้น้ำหนักโดยรวมลดลง และทำให้เพิ่มพื้นที่ให้ห้องโดยสารได้เช่นกัน

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/eaeKv
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 27 เมษายน 2560 เวลา 12:30 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

ขีดสุดความแรงจากค่ายดาว 3 แฉก ! Mercedes-AMG GT ดิบสุดขั้วกับรุ่น R หรือ แรง หรู กับรุ่น C !!
อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th