บทความ

BMW M2 Coupe


BMW M2 Coupe สะท้อนพลังและความโฉบเฉี่ยว เส้นสายแบบสปอร์ทคูเป กระจังหน้าไตคู่สีดำเงาของ M เสริมความสปอร์ท ช่องรับลมขนาดใหญ่ที่กันชนหน้าช่วยระบายความร้อน ด้านข้าง Air Curtain สะดุดตากับโป่งล้อขนาดใหญ่ที่เสริมให้ดุดัน และล้ออัลลอยน้ำหนักเบา M ขนาด 19 นิ้ว แบบ Double-spoke รุ่น 437 M สีดำ เคลือบเงา ล้อหน้าขนาด 9J x 19 พร้อมยางรุ่น 245/35 R19 ล้อหลังขนาด 10J x 19 พร้อมยางรุ่น 265/35 R19

ครั้งนี้ เราได้รับคำเชิญจาก บีเอ็มดับเบิลยู ฯ ให้เดินทางไป BMW Driving Center Incheon Korea เพื่อร่วมกิจกรรม BMW M EXPERIENCE 2017 ซึ่งที่นั่นเอง เราได้สัมผัสกับ BMW M ทุกรุ่น รวมทั้ง M2 Coupe

P90199693_highRes

P90199692_highRes

 

 

สปอยเลอร์ด้านหลัง M สร้างประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ ติดตั้งดิฟฟิวเซอร์ที่กันชนหลังและปลายท่อคู่ แยกซ้าย/ขวา เสริมบุคลิกมาดเข้มสปอร์ทเต็มขั้น

 

P90199665_highRes

P90199663_highRes

P90199664_highRes

P90210205_highRes

P90210196_highRes

 

 

ห้องโดยสารของ M2 Coupe ติดตั้งเบาะนั่งแบบสปอร์ทหุ้มด้วยหนัง Dakota สีดำ ทุกเบาะมีตราสัญลักษณ์นูนรูปตัวอักษร M อยู่ใต้พนักพิงศีรษะ เย็บด้วยตะเข็บสีฟ้า Polar Blue อุปกรณ์ต่างๆ ใช้งานได้สะดวก แผงบุประตูคาร์บอนไฟเบอร์ พวงมาลัยหุ้มหนัง M และมาตรวัดใช้เข็มสีแดง แผงบุหลังคา BMW Individual สี Anthracite

 

P90199700_highRes

 

 

เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบแถวเรียง M TwinPower Turbo ขนาด 3.0 ลิตร สมรรถนะเหลือล้น กำลังสูงสุดถึง 370 แรงม้า (272 กิโลวัตต์) และแรงบิดสูงสุด 47.4 กก.-ม. (465 นิวตันเมตร) ทั้งยังเพิ่มได้อีก 35 นิวตันเมตรด้วยโอเวอร์บูสท์ระหว่าง 1,350-4,500 รตน.

 

เปรียบเทียบกับน้ำหนัก 1,570 กก. คิดเป็นอัตราส่วน 4.2 กก./แรงม้า จึงเร่งความเร็วรถจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายในเวลา 4.3 วินาที และเร่งถึงความเร็วสูงสุดได้ที่ 250 กม./ชม. ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะต่างๆ อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจึงเหลือเพียง 12.0 กม./ลิตร ในสภาวะรวมและมีระดับการปล่อย CO2 เพียง 199 ก./กม. ประสิทธิภาพน่าประทับใจ และให้การตอบสนองดีแม้ความเร็วรอบต่ำ

 

 

BMWM_170418_150653

 

ระบบเกียร์อัตโนมัติ M แบบคลัทช์คู่ 7 จังหวะ พร้อมระบบ Drivelogic ออกแบบมาพิเศษเพื่อขุมพลังรอบสูง BMW M มาพร้อมระบบเลือกเกียร์อัตโนมัติที่ช่วยป้องกันล้อลื่นไถล ระบบ Launch Control ระบบ Low Speed Assistance รวมทั้งระบบตัดการทำงานเครื่องยนต์อัตโนมัติ จึงเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างรวดเร็วโดยไม่สูญเสียกำลัง ชุดกลไกเฟืองเกียร์ทั้งสองชุดมีคลัทช์เฉพาะของแต่ละชุด ส่งกำลังของเครื่องยนต์ไปที่ล้อหลังอย่างต่อเนื่อง ควบคุมเกียร์ด้วยระบบอัตโนมัติหรือด้วยตนเองโดยใช้ระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยหรือคันเกียร์ สามารถเปลี่ยนเกียร์ขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูงโดยไม่ต้องใช้คลัทช์ และไม่เป็นอุปสรรคต่อการส่งกำลัง เช่นเดียวกับระบบ Launch Control ซึ่งช่วยให้เร่งความเร็วได้สูงสุดจากจุดเริ่มต้น มอบที่สุดแห่งความเร้าใจในการขับขี่ ไม่ว่าจะเลือกโหมดอัตโนมัติ D หรือโหมดธรรมดา S ระบบ Drivelogic จะให้คนขับเลือกเปลี่ยนเกียร์ได้ 3 แบบทุกครั้งด้วยระบบ Driving Experience Control ได้แก่ แบบเน้นความสปอร์ท แบบเน้นความสะดวกสบาย และแบบเน้นประสิทธิภาพ

 

P90210185_highRes

 

ระบบควบคุมเสียง M ซึ่งติดตั้งปลายท่อคู่ ทั้ง 2 ชุด ความดันต้านกลับในท่อไอเสียที่ต่ำ ช่วยเพิ่มสมรรถนะและความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ยังมีระบบควบคุมการเปิด/ปิดวาล์วท่อไอเสียด้วยไฟฟ้า ให้เสียงแบบรถสปอร์ท

BMWM_170418_145548

รับมือการเร่งความเร็วฉับพลันและโค้งหักศอก ให้ประสบการณ์การขับขี่ที่ลืมไม่ลง ความเร็วโดดเด่น สมรรถนะยอดเยี่ยม และเสียงเครื่องยนต์สุดเร้าใจ M2 Coupe คือ รถสายพันธุ์ M อย่างแท้จริง เกียร์อัตโนมัติ M แบบคลัทช์คู่ 7 จังหวะ เพื่อการเปลี่ยนเกียร์ที่รวดเร็วทันใจ ระบบเบรค M Compound ออกแบบมาเพื่อรองรับน้ำหนักสูงสุด ติดตั้งระบบเฟืองท้าย Active M เป็นอุปกรณ์มาตรฐานเพื่อเสถียรภาพการขับขี่และประสิทธิภาพในการป้องกันล้อลื่นไถล

 

ระบบเฟืองท้าย Active M จะกระจายแรงบิดระหว่างล้อหลังทั้งซ้าย/ขวาอย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันการลื่นไถลและสร้างเสถียรภาพในการขับขี่เมื่อเปลี่ยนช่องทางเดินรถอย่างรวดเร็วหรือเร่งความเร็วขณะออกจากโค้ง เมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง หรือเมื่อขับขี่ในสภาพเส้นทางที่ไม่เอื้ออำนวย เช่น พื้นผิวไม่สม่ำเสมอ ทั้งบนถนนที่ปกคลุมด้วยหิมะ ทางลูกรัง หรือถนนที่มีน้ำแข็งเกาะ ทั้งยังให้การควบคุมที่แม่นยำเมื่อเร่งความเร็วสูงสุดบนทางโค้ง การปรับเฟืองท้ายอย่างสม่ำเสมอและนุ่มนวลสร้างสมดุลของสมรรถนะในการขับขี่และเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุม

 

BMWM_170418_095656 (2)

 

ระบบป้องกันการลื่นไถลลดความแตกต่างของความเร็วรอบระหว่างล้อหลัง ระบบพัฒนาขึ้นมาสำหรับรถแข่งและเชื่อมต่อกับระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (DSC) ด้วยระบบควบคุมอีเลคทรอนิค ลอคเฟืองท้ายได้อย่างเต็มประสิทธิภาพตั้งแต่ 0-100 % ได้ล่วงหน้า หักล้างได้แม้กระทั่งความแตกต่างของแรงบิดในล้อหลังซ้าย/ขวา โดยไม่ทำให้เกิดอาการดื้อโค้ง ระบบเฟืองท้าย Active M ยังให้ประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนสูง รวมทั้งเสถียรภาพในการบังคับเลี้ยวและการควบคุม นอกจากนี้ยังเร่งความเร็วได้อย่างเต็มที่

 

BMWM_170418_132621

 

สมรรถนะ ความเร็ว และการควบคุมที่ได้ดั่งใจ เป็นผลมาจากอุปกรณ์สำคัญได้รับการปรับให้ใช้งานในสภาวะการขับขี่ที่ใกล้เคียงกับการแข่งรถ ระบบ DSC มีโหมด M Dynamic และระบบพวงมาลัยเพาเวอร์พร้อม Servotronic แบบ M เพลาหน้าและเพลาท้ายมีน้ำหนักเบา เติมเต็มความสมบูรณ์แบบ

 

โหมด M Dynamic เป็นฟังค์ชันย่อยในระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (DSC) เพิ่มสมรรถนะการขับขี่โดยควบคุมการหมุนฟรีให้อยู่ระดับที่เหมาะสม

 

BMWM_170418_133458

BMWM_170418_133553

 

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (DSC) อาศัยเซนเซอร์ต่างๆ เพื่อตรวจจับสภาวะการขับขี่ที่ไม่เสถียร เช่น อาการดื้อโค้ง อาการไวโค้ง หรือรถลื่นไถล เมื่อขับขี่ในสภาวะปกติ DSC จะสร้างเสถียรภาพการขับขี่ทันทีโดยควบคุมกำลังเครื่องยนต์และเบรคทีละล้อตามความเหมาะสม

 

เมื่อเปลี่ยนมาใช้โหมด M Dynamic ระบบจะสร้างเสถียรภาพด้วยวิธีเหล่านี้ในภายหลังเพื่อเพิ่มระดับสมรรถนะสำหรับการขับขี่แบบสปอร์ท ล้อหมุนฟรีได้มากขึ้น ดึงสมรรถนะสูงสุดในการขับขี่บนทางตรงและทางโค้งออกมาได้อย่างเต็มที่ การขับขี่เมื่อเปิดระบบ DSC จะต่างกับการขับขี่เมื่อปิดระบบ โดยระบบ DSC จะยังทำงานต่อไปแม้สมรรถนะจะถึงระดับสูงสุดแล้ว คนขับต้องรับผิดชอบในการรักษาเสถียรภาพการขับขี่เสมอ

 

BMWM_170418_132643

 

การออกแบบตัวรถให้สามารถกระจายน้ำหนักเกือบจะ 50:50 จากแชสซีส์และอุปกรณ์สมรรถนะเทียบเท่าระดับตัวแข่ง

 

สนุกกับการขับขี่ด้วย M Servotronic ระบบควบคุมอีเลคทรอนิค ซึ่งส่งกำลังช่วยไปยังพวงมาลัย ปรับให้เหมาะสมกับความเร็วในขณะนั้น ตอบสนองทันใจและแม่นยำในความเร็วสูง นอกจากนี้ยังช่วยผ่อนแรง เพิ่มความคล่องตัวเมื่อจอดรถ และขับขี่เส้นทางที่คับแคบหรือคดเคี้ยว และสามารถเลือกรูปแบบได้ 3 รูปแบบ เพียงกดปุ่ม COMFORT SPORT และ SPORT+

 

P90210081_highRes

P90199680_highRes

ระบบเบรค M Compound ประสิทธิภาพสูงด้วยเทคโนโลยีแบบรถแข่ง จานเบรคมีช่องระบายอากาศ ด้านหน้า 380 มม. ด้านหลัง 370 มม. ติดตั้งคาลิเพอร์ 4 สูบด้านหน้า และคาลิเพอร์ 2 สูบด้านหลัง จึงตอบสนองได้อย่างทันใจและถ่ายเทความร้อนได้ดียิ่งขึ้น คาลิเพอร์เบรคโลหะสีน้ำเงินมีตราสัญลักษณ์ M เป็นเอกลักษณ์ รองรับกำลังเครื่องยนต์ได้สบาย ทนทานต่อความร้อนแม้ว่าจะใช้เบรคอย่างต่อเนื่อง การควบคุมที่แม่นยำและน้ำหนักเบาทำให้มีความคล่องตัว สมรรถนะ และอัตราเร่งที่ดี ทั้งยังประหยัดเชื้อเพลิง และตอกย้ำความสปอร์ทตามแบบฉบับรถยนต์สายพันธุ์ M



------------------------------
เรื่องโดย : THANASAN SAOWAMOL
ภาพโดย : BMW
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/BATfw
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 24 เมษายน 2560 เวลา 14:59 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

ขีดสุดความแรงจากค่ายดาว 3 แฉก ! Mercedes-AMG GT ดิบสุดขั้วกับรุ่น R หรือ แรง หรู กับรุ่น C !!
อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th