บทความ

มาซดา มาแรงไตรมาสแรก ยอดพุ่งขึ้น 6%


บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยตัวเลขยอดการจำหน่ายรถยนต์มาซดาในไตรมาสแรกของปีนี้ ยังคงร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง ยอดขาย 3 เดือนแรกทะลุถึง 11,562 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 6% ส่วนยอดขายเดือนมีนาคมนั้นโตขึ้นกว่า 30% ในขณะที่มาสด้า2 รุ่นปรับใหม่ 2017 ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กกวาดยอดขายเกือบ 3,000 คัน สูงสุดนับตั้งแต่เปิดตัว เติบโตเพิ่มขึ้น 47% ย้ำมาซดาเดินมาถูกทาง เผยทิศทางธุรกิจปีนี้ต้องยกระดับการบริการหลังการขาย การบริการ ความพร้อมด้านอะไหล่ และปรับภาพลักษณ์โชว์รูมใหม่ เตรียมก้าวสู่การเป็นแบรนด์พรีเมียม ประกาศเดินหน้าสนองนโยบายภาครัฐ ประเทศไทย 4.0 เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม เตรียมศึกษาโครงการรถไฟฟ้าอย่างละเอียด

ปัจจุบันมาซดา ดำเนินธุรกิจบนยุทธศาสตร์ที่เรียกว่า “Building Block Strategy” ระยะที่ 2 ซึ่งเป็นระยะที่เลือกใช้เทคโนโลยียานยนต์ที่มีประสิทธิภาพสูงผนวกกับเทคโนโลยีการประหยัดน้ำมัน นั่นคือ เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ที่อยู่ในรถยนต์มาสด้าที่กำลังวางจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน และกำลังก้าวเข้าสู้ระยะที่ 3 นั่นคือ การพิจารณานำเอาอุปกรณ์ไฟฟ้าเข้ามาใช้อย่างเป็นรูปธรรม สำหรับโครงการรถไฟฟ้าที่รัฐบาลเพิ่งมีมติอนุมัติโครงการไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สอดรับกับแนวทางการดำเนินธุรกิจของมาซดา แน่นอนว่ามาสด้าให้ความสนใจเป็นพิเศษ แต่มีความจำเป็นต้องศึกษาในรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว ที่สำคัญมาสด้าให้ความเชื่อมั่นต่อประเทศไทยมาตลอด ส่งผลให้ประเทศไทยกลายเป็นฐานการผลิตรถยนต์มาสด้าอย่างครบวงจร และเป็นฐานการผลิตนอกประเทศญี่ปุ่นแห่งแรกที่มีทั้งสายการผลิตรถยนต์ สายการผลิตเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลัง รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการกระจายอะไหล่ในอาเซียน มาซดา ลงทุนในประเทศไทยกับโครงการใหญ่ๆ มากมาย ตั้งแต่การลงทุนโครงการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานระยะที่ 2 หรืออีโคคาร์เฟส 2 โครงการ Super Cluster รวมทั้งการลงทุนมูลค่ามหาศาลในการสร้างโรงงานผลิตเครื่องยนต์ และเกียร์อัตโนมัติ ที่จังหวัดชลบุรี

Chanchai Trakarnudomsuk

ชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงทิศทางของอุตสาหกรรมรถยนต์ของประเทศไทยว่า จากตัวเลขยอดขายรถยนต์รวมทั้งตลาดตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมามีทิศทางที่สดใสมากขึ้น ส่งผลให้ไตรมาสแรกกลับมาเป็นบวกได้อีกครั้ง นี่คือสัญญาณที่ดีหากมองถึงสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว เริ่มมองเห็นแสงสว่างจากปลายอุโมงค์หลังจากที่อึมครึมต่อเนื่องมานานหลายปี หลังจากนี้ทุกฝ่ายต้องเร่งมือเตรียมความพร้อมเพื่อสอดรับกับทิศทางที่เปลี่ยนแปลงไปเศรษฐกิจที่กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น นอกจากนี้โครงการรถไฟฟ้าที่เพิ่งผ่านการอนุมัติของคณะรัฐมนตรีนั้น มาสด้าต้องเร่งศึกษาในรายละเอียดเพราะสอดรับกับแผนการผลิตของมาซดา ในระยะกลาง

ยอดขายรถยนต์ถือเป็นตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจอีกหนึ่งปัจจัย เพราะอุตสาหกรรมรถยนต์ถือเป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศ รวมทั้งอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับรถยนต์นั้นมีมูลค่าหลายแสนล้านบาท โดยทำการผลิตรถยนต์เพื่อจำหน่ายภายในประเทศและเพื่อการส่งออก โดยเฉพาะโพรดักซ์แชมเพียนอย่างรถพิคอัพ ขนาด 1 ตัน และรถอีโคคาร์ที่ได้รับการส่งเสริมจากภาครัฐ ทั้งนี้ประเทศไทยนั้นถือเป็นแหล่งผลิตสำคัญอันดับ 1 ของอาเซียน ในแต่ละปีมียอดการผลิตสูงกว่า 2 ล้านคัน เพื่อจำหน่ายภายในประเทศและส่งออกไปทั่วโลก อาทิ ในภูมิภาคอาเซียน ออสเตรเลีย และตะวันออกกลาง ซึ่งนำเอาเม็ดเงินมูลค่ามหาศาลเข้าสู่ประเทศ  และสร้างงานหลายแสนตำแหน่ง เป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยให้สามารถแข่งขันบนเวทีโลก

ในช่วงปี 2557-2559 ตลาดในประเทศเกิดการชะลอตัวหลังจากสิ้นสุดโครงการรถคันแรก การดึงดีมานด์ในอนาคตมารวมไว้ภายในช่วงเวลาของโครงการรถคันแรก มีผลให้ภาระหนี้ครัวเรือนพุ่งขึ้นสูง และกดดันให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศลดลงอย่างต่อเนื่องหลังสิ้นสุดโครงการฯ โดยยอดจาหน่ายรถยนต์ลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 8-9 แสนคันต่อปี เทียบกับ 1.3-1.4 ล้านคันต่อปี ในช่วงที่มีโครงการฯ และยอดผลิต ลดลงมาอยู่ที่ 2 ล้านคันต่อปี เมื่อเทียบกับ 2.4 ล้านคันต่อปี ในช่วงก่อนหน้า สำหรับปีนี้คาดว่าตลาดรถยนต์ของประเทศจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยคาดการณ์ยอดขายรวมอยู่ที่ประมาณ 8 แสนคัน หรือเติบโตเล็กน้อยประมาณ 6-8%

สำหรับยอดขายรถยนต์มาสด้าเฉพาะเดือนมีนาคม ปี 2560 ที่ผ่านมา มียอดขายรวมทั้งสิ้น 5,015 คัน เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมีนาคม 2559 มียอดขายอยู่ที่ 3,871 คัน โดยรุ่นที่มียอดขายสูงสุดได้แก่รถยนต์นั่งมาซดา2 มียอดขายสูงถึง 2,904 คัน ทุบสถิติใหม่มียอดขายสูงสุดนับตั้งแต่เปิดตัวเป็นต้นมา เติบโตเพิ่มขึ้นมากที่สุดถึง 47% รองลงมาได้แก่รถพิคอัพมาซดา บีที-50 โพร มียอดขายจำนวน 822 คัน เพิ่มขึ้น 37% และมาซดา3 ที่เพิ่มเปิดตัวเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา 520 คัน เพิ่มขึ้น 32% สูงสุดในรอบ 15 เดือน รถอเนกประสงค์ครอสส์โอเวอร์มาซดา ซีเอกซ์-3 จำนวน 500 คัน และมาซดา ซีเอกซ์-5 จำนวน 267 คัน และรถสปอร์ท มาซดา เอมเอกซ์-5 จำนวน 2 คัน

ชาญชัย ตระการอุดมสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า จะเห็นได้ว่ายอดขายรถยนต์มาซดาทั้ง 3 รุ่น เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เราได้ปรับโฉมใหม่และเพิ่มเทคโนโลยีใหม่เข้ามาจนล้นคัน รวมทั้งสกายแอคทีฟ-วีฮีเคิล ไดนามิกส์ และระบบคบคลุมการทรงตัวอัจฉริยะ จี-เวคเตอริ่ง คอนโทรล เข้ามาในรถทั้ง 3 รุ่น คือ มาซดา2 มาซดา3 และมาซดา ซีเอกซ์-3 ตอบสนองความต้องการของลูกค้าและสามารถใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน

ในขณะที่ยอดขายรถยนต์มาซดา ในไตรมาสแรกของปีนี้เริ่มเห็นแววความสดใสเด่นชัดมากขึ้น โดยปิดตัวเลขสูงถึง 11,562 คัน สูงสุดในรอบ 4 ปี หรือเติบโตเพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2559 มียอดขายอยู่ที่ 10,904 คัน โดยรุ่นที่มียอดขายสูงสุดได้แก่รถยนต์นั่งมาซดา2 มียอดขายสูงถึง 6,633 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 14% รองลงมาได้แก่รถพิคอัพ มาซดา บีที-50 โพร มียอดขาย 1,791 คัน เพิ่มขึ้น 17% รถยนต์นั่งมาซดา3 จำนวน 1,324 คัน เพิ่มขึ้น 11% รถอเนกประสงค์ครอสส์โอเวอร์ มาซดา ซีเอกซ์-3 จำนวน 1,015 คัน และมาซดา ซีเอกซ์-5 จำนวน 795 คัน ส่วนรถสปอร์ทโรดสเตอร์มาซดา เอมเอกซ์-5 จำนวน 4 คัน

ชาญชัย ตระการอุดมสุข ได้แสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า ยอดขายรถยนต์มาซดา ที่แรงต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนมกราคมนั้นสะท้อนให้เห็นว่า รถยนต์มาซดา เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคอยู่เสมอ ยอดขายที่เพิ่มขึ้นทุกๆ เดือนยังแสดงให้เห็นว่ามาสด้านั้นต้องแข่งขันกับตัวเองอย่างหนัก ความมุ่งมั่นของชาวมาซดา ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม ทำให้มาซดา ได้มาซึ่งเทคโนโลยีที่ให้ทั้งสมรรถนะความแรงและการประหยัดน้ำมันเป็นเลิศอย่างเช่นเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ประกอบกับรูปลักษณ์โดดเด่นสวยงามในแบบ โคโดะ ดีไซจ์น ก็ทำให้มีกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ หันมามองบแรนด์มาซดาเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นทิศทางธุรกิจของมาซดา ในปีนี้จะมุ่งพัฒนาบริการหลังการขายที่ครบวงจรทั้งด้านรูปลักษณ์ของโชว์รูม ศูนย์บริการ การพัฒนาบุคลากร และการสำรองอะไหล่ เพื่อรองรับกับปริมาณรถยนต์มาซดา ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากเทคโนโลยีสกายแอคทีฟเปิดตัวมากว่า 2 ปีในเมืองไทย

ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้มาสด้าประความสำเร็จอย่างยั่งยืน    ประกอบด้วย

  1. โครงสร้างเครือข่ายผู้จำหน่าย – มาซดา กำลังเดินหน้าขยายเครือข่ายผู้จำหน่ายให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย พร้อมๆ ไปกับการปรับภาพลักษณ์ของโชว์รูมใหม่ภายใต้ Mazda Corporate Identity
  2. ด้านผลิตภัณฑ์ – เรามี Product ที่ยอดเยี่ยม เรียกว่าดีที่สุดในปัจจุบัน ที่มากับเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ การออกแบบที่สวยงาม รวมทั้งเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด SKYACTIV – VEHICLE DYNAMICS และ G-Vectoring Control ซึ่งเราจะทำการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี
  3. ด้านการบริการหลังการขาย – เราจะกำจัดจุดอ่อน ให้กลายเป็นจุดแข็ง เรากำลังเดินหน้ายกระดับคุณภาพของการบริการหลังการขายให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ และเป็นมาตรฐานเช่นเดียวกับมาสด้าทั่วโลก ซึ่งวันนี้คุณสามารถเดินไปที่โชว์รูมมาซดา เพื่อสัมผัสประสบการณ์นี้ได้
  4. เป็นบแรนด์หนึ่งเดียวที่ลูกค้ารัก และจะรักตลอดไป – การสร้างสายสัมพันธ์อันแนบแน่นกับลูกค้า การจัดกิจกรรมเพื่อให้ลูกค้าได้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การขับขี่ที่สนุกสนานเร้าใจ เกิดเป็นสังคมคนรักมาซดา หรือ ZOOM-ZOOM Society

ในขณะที่ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ แสดงความเห็นว่า ด้วยยอดขายที่เติบโตอย่างต่อเนื่องนั้นเป็นผลพวงจากการสื่อสารกับลูกค้าในทุกๆ ช่องทาง โดยเฉพาะเรื่องของเทคโนโลยี ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ แต่มาซดา เน้นไปที่การได้ทดลองขับแล้ว ต้องลองของจริง กอปรกระแสความนิยมของเทคโนโลยีสกายแอคทีฟเพิ่มขึ้นมาอย่างรวดเร็วเนื่องจากผู้บริโภคและผู้ใช้งานจริง สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสกายแอคทีฟได้อย่างที่ต้องการ และมีการบอกต่อและแนะนำไปยังเพื่อนและคนในครอบครัว ทำให้เป็นกระแสและการตอบรับในวงกว้าง เป็นการสื่อสารจากผู้บริโภคถึงผู้บริโภคด้วยกัน เป็นช่องทางการสื่อสารใหม่นอกเหนือจากการสื่อสารการตลาดที่บริษัทฯ ทำ รวมถึงการเน้นให้ผู้บริโภคได้ทดสอบทดลองขับรถมาซดา เพื่อให้เกิดการรับรู้และเข้าใจถึงตัวรถก่อนการตัดสินใจซื้อ



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/tw4pG
วันที่เผยแพร่ : วันเสาร์ ที่ 8 เมษายน 2560 เวลา 09:00 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

BMW Z4 Concept รถแนวคิดของว่าที่โรดสเตอร์รุ่นใหม่จากค่ายใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว !!
โตโยตา ยารีส เอทีฟ
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
21 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th