บทความ

นิสสัน จับมือยูนิเวอร์แซล โรบอทส์ ยกระดับการผลิตรถยนต์


บริษัทพัฒนาและผลิตหุ่นยนต์ชั้นนำ ยูนิเวอร์แซล โรบอทส์ ได้ประกาศว่า นิสสัน มอเตอร์ ได้ประสบความสำเร็จในการนำแขนหุ่นยนต์รุ่น UR10 ของยูนิเวอร์แซล โรบอทส์ ไปติดตั้งใช้งานที่โรงงานในโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น โดยก่อนหน้านี้ มีบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำของโลก ได้แก่ บีเอมดับเบิลยูและโฟล์คสวาเกน ได้นำหุ่นยนต์ที่สามารถปฏิบัติงานร่วมกับมนุษย์ได้ หรือโคบอทส์ (Collaborative Robots: Cobots) ของยูนิเวอร์แซล โรบอทส์ ไปใช้ในกระบวนการผลิตอัตโนมัติแล้ว หลังจากที่นำ Cobots ของยูนิเวอร์แซล โรบอทส์ไปติดตั้งใช้งาน กระบวนการผลิตของนิสสัน ก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ส่งผลให้สามารถผลิตชิ้นงานได้มากขึ้นและมีเสถียรภาพมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็ช่วยประหยัดเวลาและลดต้นทุน ช่วยให้กำลังคนของนิสสันที่มีอายุมากขึ้นมีภาระงานที่ต้องรับผิดชอบน้อยลงและหมุนเวียนไปปฏิบัติงานที่ใช้แรงงานน้อยลงได้

เชอร์มิน กอตเฟรดเซน ผู้จัดการใหญ่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้ร่วมงานกับนิสสันในการปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตของนิสสันให้เป็นระบบอัตโนมัติ อุตสาหกรรมยานยนต์ระดับโลกมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการนำโคบอทส์ ไปประยุกต์ใช้เพื่อผลิตชิ้นงานที่มีคุณภาพดีขึ้น และนับว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้ผู้เล่นในอุตสาหกรรมนี้ยังคงมีความสามารถในการแข่งขันในการตลาด ซึ่งยูนิเวอร์แซล โรบอทส์เป็นผู้นำเทรนด์นี้ โคบอทส์ สามารถช่วยส่งเสริมกระบวนการผลิตอัตโนมัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยและช่วยลดความตึงเครียดของพนักงานได้ โดยโคบอทส์ของเราไม่เพียงแต่สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานในอุตสาหกรรมยานยนต์เท่านั้น แต่ยังสามารถนำไปใช้ในการผลิตอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ อุปกรณ์ไฟฟ้า เภสัชภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ อาหาร รวมไปถึงสินค้าการเกษตรได้อีกด้วย”

โคบอทส์เป็นสาขาหนึ่งที่แตกแขนงมาจากอุตสาหกรรมหุ่นยนต์สมัยดั้งเดิม โคบอทส์ มีน้ำหนักเบาและสามารถนำไปใช้งานได้สะดวก และมีความยืดหยุ่นในการดัดแปลงเพื่อนำไปประยุกต์ใช้งานในด้านต่างๆ อุตสาหกรรมยานยนต์ใช้โคบอทส์ในกระบวนการต่างๆ ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการหยิบจับ การประกอบ การบรรจุ การจัดเรียง การติดฉลาก การทาสี การควบคุมคุณภาพ และการโหลดเครื่องจักร มูลค่าการตลาดของหุ่นยนต์ที่ทำงานร่วมกับมนุษย์ได้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ในปี 2558 อยู่ที่ 23.56 ล้านเหรียญสหรัฐ และคาดการณ์ว่าจะพุ่งขึ้นถึง 469.82 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2564 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ในระดับ 64.67% ในระหว่างปี 2558 ถึง 2564

กำเนิดหุ่นยนต์ ที่สามารถปฏิบัติงานร่วมกับมนุษย์ได้ ในอุตสาหกรรมยานยนต์ประเทศไทย

อุตสาหกรรมยานยนต์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พร้อมที่จะเติบโตในอัตราสูง โดยมีตลาดขนาดใหญ่ซึ่งมีอัตราการเติบโตของยอดขายที่สำคัญ เนื่องจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญของทวีปเอเชียและของโลก ดังนั้น อุตสาหกรรมยานยนต์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จึงมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ในระดับ 11% ในระหว่างปี 2553 ถึง 2558 การเปิดเขตการค้าเสรีอาเซียนในอีกไม่นานนี้ คาดว่าจะทำให้ภาษีนำเข้าและส่งออกในภูมิภาคนี้ต่ำลง ซึ่งจะส่งผลให้มีความต้องการยานยนต์ที่คุ้มค่าและผลิตภายในภูมิภาคนี้สูงยิ่งขึ้น

ประเทศไทยและอินโดนีเซีย เป็นศูนย์กลางการผลิตที่มีความสะดวกเป็นพิเศษในการผลิตยานยนต์เพื่อส่งออกภายในภูมิภาคนี้ รวมถึงภายในทวีปเอเชียและในระดับโลก อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยคิดเป็นประมาณ 12% ของค่า GDP ทั้งประเทศ ประเทศไทยมีโครงสร้างพื้นฐาน และมีโครงข่ายบริษัทที่ครอบคลุมห่วงโซ่อุปทานซัพพลายเชน (Supply Chain)ในการผลิตรถยนต์ จึงทำให้ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตยานยนต์อันดับต้นๆ โดยมีส่วนแบ่งตลาดในภูมิภาคนี้ถึง 49%และเนื่องจากว่ามีความต้องการกำลังการผลิตที่สูงขึ้น ดังนั้น อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยจึงกำลังเข้าสู่กระบวนการผลิตอัตโนมัติโดยใช้หุ่นยนต์ที่สามารถปฏิบัติงานกับมนุษย์ได้ในงานอุตสาหกรรม

UR3_UR5_UR10_Facing_Left_labels

แขนหุ่นยนต์รุ่น UR10 ที่ นิสสัน มอเตอร์

นิสสัน มอเตอร์ จำเป็นต้องยกระดับกระบวนการผลิตของโรงงานในโยโกฮามา ซึ่งเป็นโรงงานขนาดใหญ่ นอกจากนั้น บริษัทฯ ยังจำเป็นต้องบริหารจัดการค่าแรงของกำลังคนที่มีอายุมากขึ้นและการสูญเสียบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ

นากามูระ หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญฝ่ายเครื่องยนต์ของโรงงาน กล่าวว่า “เราจำเป็นต้องใช้หุ่นยนต์ขนาดใหญ่มากพอที่จะยก ส่วนควบรถยนต์ท่อร่วมไอดี (Intake Manifolds) ขนาดใหญ่ได้ ซึ่งมีขนาดถึง 6 กก. เมื่อเปรียบเทียบกับหุ่นยนต์ของบริษัทอื่นๆ แล้ว เราจึงเลือกรุ่น UR10 เนื่องจากความได้เปรียบในแง่ของราคาสำหรับหุ่นยนต์ตัวเดียว รวมไปถึงความสามารถในเรื่องการรับน้ำหนักได้ดีด้วย ในกระบวนการติดตั้งท่อร่วมไอดีนั้น มีเพียงแขนหุ่นยนต์รุ่น UR10 ที่สามารถรองรับน้ำหนักได้ถึง 10 กก. เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่เราพิจารณา”

โคบอทส์ของยูนิเวอร์แซล โรบอทส์เป็นแขนหุ่นยนต์ที่สามารถปฏิบัติงานร่วมกับมนุษย์ได้ในงานอุตสาหกรรม ซึ่งสามารถใช้ในกระบวนการผลิตอัตโนมัติซึ่งรองรับน้ำหนักได้ถึง 10 กก. และงานที่ต้องอาศัยความละเอียด แม่นยำ และความไว้วางใจได้  โคบอทส์ออกแบบมาให้มีรัศมีเอื้อมถึง 1,300 มม. หรือประมาณ 1.3 ม. จึงสามารถทำงานในพื้นที่กว้างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และสามารถประหยัดเวลาในสายการผลิตที่มีระยะทางเป็นปัจจัยสำคัญได้ โคบอทส์ของยูนิเวอร์แซล โรบอทส์สามารถตั้งโพรแกรมและตั้งค่าได้ง่าย โดยออกแบบมาให้เป็นเครื่องมือสำหรับทำงานร่วมกับมนุษย์ เพื่อให้การทำงานที่สลับซับซ้อนกลายเป็นงานที่ง่ายและสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น หรือเป็นงานที่ต้องอาศัยความแข็งแกร่งทางร่างกายมากๆ

หลังจากที่พิจารณาเรื่องความปลอดภัยและคุณสมบัติต่างๆ ที่ต้องการแล้ว นิสสัน จึงตัดสินใจใช้แขนหุ่นยนต์รุ่น UR10 ที่สามารถติดตั้งและตั้งโปรแกรมได้ง่าย และพร้อมใช้งานได้ภายใน 1 สัปดาห์ เมื่อนำแขนหุ่นยนต์รุ่น UR10 มาใช้งานที่นิสสัน พบว่าช่วยลดเวลาในการผลิตลงได้ ตลอดจนช่วยให้พนักงานไม่ต้องทำงานเดิมๆ ซ้ำซากจำเจ และไปทำงานในสายการผลิตอื่นเพื่อสั่งสมประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์แทน

โอนิชิ หัวหน้าแผนกเครื่องยนต์ย่อย กล่าวว่า “เราสามารถตอบสนองต่อความล่าช้าในการผลิตได้อย่างฉับไว เนื่องจากเราสามารถเคลื่อนย้าย UR10 ได้อย่างสะดวกไปใช้งานในกระบวนการใดก็ได้ภายในโรงงานที่พบว่าเกิดปัญหา เราวางแผนที่จะใช้ โคบอทส์ เพิ่มเติมโดยผสานสมรรถนะของโรงงานเข้ากับความสามารถด้านวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งจะเพิ่มระดับการใช้ โคบอทส์ของเราให้มากยิ่งขึ้น”



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/YeMfE
วันที่เผยแพร่ : วันเสาร์ ที่ 8 เมษายน 2560 เวลา 13:00 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด
23 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th