บทความ

Honda Civic Hatchback Turbo ขับสนุกตั้งแต่ออกตัว


DSC_3222

บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เชิญ Autoinfo ร่วมทดลองขับ ซีวิค แฮทช์แบค เจเนอเรชันที่ 10 แบบ 5 ประตู ให้สมรรถนะการขับขี่ที่สนุก ขุมพลัง 1.5 ลิตร VTEC Turbo

ฮอนดา ซีวิค ใหม่ เป็นรถเจเนอเรชัน 10 มีแนวคิดการออกแบบ “The Civic-Creating a way of Life” สร้างสรรค์ให้ “ซีวิค” เป็นยนตรกรรมที่ผสมผสานจุดเด่นในด้านต่างๆ ทั้งสมรรถนะการขับขี่ อัตราสิ้นเปลือง และพื้นที่ใช้สอย

 

DSC_1718

 

ซีวิค แฮทช์แบค ใช้โครงสร้างร่วมกันกับ ฮอนดา ซีวิค ใหม่ เส้นสายด้านข้าง คมชัด ใช้ตัวถังส่วนหน้า และมีระยะฐานล้อเดียวกันกับ ซีวิค ซีดาน รุ่นปัจจุบัน แต่ระยะตัวถังตั้งแต่เสากลาง หรือ B-Pillar ไปจนถึงด้านท้ายของตัวรถได้รับการออกแบบใหม่ โดยแนวเส้นหลังคาด้านท้ายจะมีความสูงมากกว่ารุ่นซีดาน เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านท้าย ให้กว้างขึ้น ขณะที่ระยะโอเวอร์แฮงด้านท้ายของตัวรถสั้นลง ในแบบสปอร์ท

 

DSC_1767

 

มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง อยู่ที่ 4,501/1,799/1,421 มม. เทียบกับ ซีวิค เทอร์โบ อาร์เอส (4,630/1,799/1,416 มม.) ความยาวตัวรถน้อยกว่า 129 มม. ความสูงมากกว่าเล็กน้อย เพียง 5 มม.แนวเส้นหลังคามีความ เพรียวขึ้น นอกจากนี้บริเวณช่วงล้อมีขนาดใหญ่ และมีหน้ากว้างมากขึ้น ส่งผลในเรื่องของการทรงตัว ขณะเดียวกันยังมีระยะฐานล้อที่ยาวถึง 2,697 มม. และระยะโอเวอร์แฮงที่สั้น

 

DSC_1721

 

ด้านหน้าเน้นความสปอร์ท กันชนหน้ารูปรังผึ้ง ไฟหน้าและไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่ในเวลากลางวัน รวมถึงไฟท้ายรูปทรงตัว C ทั้งหมดใช้ไฟแบบ LED กันชนท้ายออกแบบให้มีเหลี่ยมสันดูสปอร์ท ช่องระบายอากาศดีไซจ์นรูปรังผึ้ง ฝากระโปรงหน้าถูกปรับให้ลดต่ำลง และการออกแบบให้เสากระจกบังลมหน้า หรือ A-Pillar บางขึ้น ให้ทัศนวิสัยบริเวณด้านหน้าดี

 

 

DSC_1788

 

ห้องโดยสารกว้าง จากระยะฐานล้อที่เพิ่มและตัวถังกว้างขึ้น ใช้วัสดุคุณภาพสูง เส้นสายดูสปอร์ท เครื่องสียงติดตั้ง เทคโนโลยีเชื่อมต่อทันสมัย

 

DSC_1397

 

แผงหน้าปัดและมาตรวัด ทันสมัย มีมาตรวัดอุณหภูมิเครื่องยนต์ มาตรวัดระดับเชื้อเพลิง และมาตรวัดรอบเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ที่มีมาตรวัดความเร็วแสดงผลเป็นตัวเลขดิจิทอล มีพื้นที่ช่วงหัวเข่าของที่นั่งด้านคนขับกว้างขึ้น แผงคอนโซลกลางแยกเป็น 2 ชั้น เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเข้ากับช่องเชื่อมต่อ และวางได้สะดวก

 

DSC_1443

 

เครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว แบบ Advanced Touch ควบคุมฟังค์ชันความบันเทิง พร้อมระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สาย (Bluetooth) และช่องเชื่อมต่อ USB รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay (เฉพาะสมาร์ทโฟนบางรุ่น) พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน พร้อมปุ่มควบคุมระบบเครื่องเสียง และปุ่มรับ-วางสายโทรศัพท์ มาตรวัดพร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ TFT แสดงผลฟังค์ชันหลากหลาย  มีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control System) ระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย (Paddle Shift)

 

DSC_1347

 

ติดตั้งระบบสตาร์ทเครื่องยนต์ พร้อมเครื่องปรับอากาศด้วยกุญแจรีโมท สามารถสั่งการได้จากระยะไกลเพื่อช่วยอุ่นเครื่อง พร้อมปรับอุณหภูมิภายในห้องโดยสารให้เย็นสบายล่วงหน้าก่อนออกเดินทาง โดยขณะที่เครื่องยนต์สตาร์ทติดอยู่ ประตูรถจะยังคงลอคเช่นเดิม และรถจะยังไม่อยู่ในสถานะที่พร้อมออกตัวได้ จนกว่ากุญแจรีโมทและผู้ขับขี่จะอยู่ภายในตัวรถ และกดปุ่มสตาร์ทการทำงานของเครื่องยนต์ภายในรถอีกครั้ง เบาะนั่งด้านคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบปรับอุณหภูมิแยกอิสระซ้าย-ขวา

 

DSC_1419

 

เบาะนั่งด้านหน้า รับกับสรีระดี เบาะที่นั่งคนขับอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำ ให้อารมณ์สปอร์ท ส่วนผู้โดยสารด้านหลัง ลองนำผู้โดยสารที่สูงประมาณ 180 ซม. มานั่ง ก็สามารถนั่งและลุกเข้า/ออกจากรถได้ โดยมีพื้นที่ส่วนขาเพียงพอ ไม่สั้นและแคบเกินไป

 

DSC_1377

 

เครื่องยนต์เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร DOHC VTEC Turbo เทคโนโลยีเอิร์ธดรีมส์ ให้กำลังสูงสุด 173 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 22.4 กก.-ม. หรือ 220 นิวตัน-เมตร ที่ 1,700-5,500 รตน. ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT 7 จังหวะ บวก/ลบ ระบบหัวฉีด ไดเรคท์อินเจคชัน และ ท่อไอดีแบบตรง  ลดอุณหภูมิภายในกระบอกสูบและการไหลของไอดีแบบตรง ช่วยให้อากาศและเชื้อเพลิงผสมกันได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เผาไหม้ได้ดี มีระบบควบคุมการเปิด/ปิดวาล์วแบบคู่เครื่องยนต์ VTEC Turbo มี Valve Timing Control (VTC) ควบคุมจังหวะการเปิด/ปิดวาล์วของท่อไอดีและไอเสียให้ทำงานสัมพันธ์กัน (Dual VTC) เครื่องยนต์ทำงานเต็มที่ตั้งแต่รอบต่ำ อีกทั้งยังใช้เทอร์โบชาร์เจอร์ ที่มีระบบควบคุมช่องระบายไอเสียส่วนเกินด้วยไฟฟ้า ติดตั้งใบพัดขนาดเล็ก เพื่อนำไอเสียส่วนเกินกลับมาใช้ใหม่ เมื่อเหยียบคันเร่งสามารถตอบสนองได้ทันใจ ลดปัญหาของอาการเทอร์โบ Lag ตอบสนองช้า

 

DSC_1486

 

จากการทดลองขับ….สมรรถนะเครื่องยนต์บลอคนี้ ใช้ซอฟท์แวร์เครื่องและเกียร์เดียวกันกับ ฮอนด้า ซีวิค เทอร์โบ อาร์เอส ตอบสนองดีตั้งแต่ออกตัว จากจุดสตาร์ท วิ่งออกนอกเมืองหัวหิน ความจัดจ้านของเครื่องยนต์ ทำให้เรารู้สึกสนุก เมื่อถึงทางโล่ง สามารถกดคันเร่งทางยาว รถพุ่งออกตัวไปอย่างรวดเร็วทันใจ ช่วงเร่งแซงแบบยืดหยุ่นและเร่งทางยาว ทำได้ต่อเนื่อง สบาย ความจุเครื่องยนต์ไม่เยอะ แต่ให้การตอบสนองระดับนี้ เรียกว่าเหลือสำหรับการใช้งานทั่วไป ที่สำคัญช่วงทดสอบเรากดคันเร่งหนักหน่วง ตลอดเส้นทาง กว่า 200 กม. ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย จากมาตรวัด ทำได้ประมาณ 12-13 กม./ลิตร

 

DSC_3269

 

ระบบรองรับ ด้านหน้าอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลัง แบบมัลทิลิงค์ อิสระ พร้อมเหล็กกันโคลง เซทคอยล์สปริงใหม่ เพื่อให้ขับได้มั่นใจ ในสไตล์สปอร์ท มากขึ้น ช่วยในเรื่องการทรงตัวและซับแรงกระแทกได้ดี ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า ให้ความเบาสบาย ใช้งานในเมืองคล่องตัว

 

DSC_1995

 

ความรู้สึกของช่วงล่าง เส้นทางจากหัวหิน-เพชรบุรี พบว่าช่วงล่างหลังหนึบขึ้นกว่ารุ่น 4 ประตู เล็กน้อย จากช่วงท้ายที่สั้น และคอยล์สปริงด้านหลังใหม่ ส่วนด้านหน้ายังให้ความนุ่มนวล ตามสไตล์ฮอนด้า ยังให้ความรู้สึกเบาเมื่อใช้ความเร็วสูง แต่ถ้าขับใช้งานทั่วไป ไม่บู๊ จัดว่าน่าใช้ นุ่มสบาย ช่วงล่างซับแรงสะเทือนดี พวงมาลัยควบคุมง่ายแม่นยำ

 

DSC_1614

 

ระบบเบรค แบบจานทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้าพร้อมช่องระบายความร้อน ติดตั้งระบบป้องกันล้อลอค (ABS) ระบบกระจายแรงเบรค (EBD) ระบบช่วยควบคุมการทรงตัว (VSA) ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (HSA) ระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer พร้อมระบบสัญญาณกันขโมย ล้อแมกลานก้าน ขนาด 17 นิ้ว พร้อมยาง 215/50 R17

 

DSC_1782

 

โครงสร้างตัวถังนิรภัย G-CON ปกป้องห้องโดยสารจากการชนรอบทิศทาง กล้องส่องภาพด้านหลังปรับมุมมอง 3 ระดับ ถุงลม 6 ตำแหน่ง ได้แก่ ถุงลมคู่หน้า Dual SRS ถุงลมด้านข้างคู่หน้าแบบอัจฉริยะ i-Side Airbag และม่านถุงลมด้านข้าง Side Curtain Airbags เข็มขัดนิรภัยด้านหน้าแบบ 3 จุด 2 ตำแหน่ง ปรับระดับสูง-ต่ำได้ และเข็มขัดนิรภัยด้านหลังแบบ 3 จุด 3 ตำแหน่ง

 

DSC_1962

 

สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรคกะทันหัน (ESS) ระบบเบรคมือไฟฟ้า (Electric Parking Brake) ระบบ Auto Brake Hold ระบบลอครถอัตโนมัติเมื่อกุญแจรีโมทอยู่ห่างจากตัวรถ (Walk Away Auto Lock)

 

DSC_3280

 

ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค เทอร์โบ ใหม่ ส่งลงมาบู๊กับคู่แข่งในกลุ่มซีเซกเมนท์ แฮทช์แบคด้วยกัน เน้นดีไซจ์นสปอร์ท พรีเมียม ทันสมัย และสดใหม่ พร้อมกับเครื่องยนต์ที่ขับสนุก โดนใจวัยรุ่น วัยทำงาน และแฟนมอเตอร์สปอร์ทแน่นอน ทูนอัพพวงมาลัยและช่วงล่างดีๆ รับรอง แซบ !…แน่นอน มีให้เลือกรุ่นเดียว ราคาหย่อนกว่า ซีวิค เทอร์โบ อาร์เอส อยู่เล็กน้อย ราคา 1,169,000 บาท

 

ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค เทอร์โบ  

ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า (ประเทศไทย) จำกัด  โทร. 0-2341-7777

มิติ และน้ำหนัก

ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,501/1,799/1,421

ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,547/1,563

ฐานล้อ (มม.) 2,697

น้ำหนัก (กก.) 1,316

ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 47

เครื่องยนต์

แบบ เบนซิน เทอร์โบ 4 สูบ

ความจุ (ซีซี) 1,498

กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 73.0/89.5

อัตราส่วนกำลังอัด 10.6:1

กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 173/5,500

แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 22.4/1,700-5,500

ระบบจ่ายน้ำมัน ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง

ระบบถ่ายทอดกำลัง

เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติแปรผัน 7

ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า

ระบบรองรับ

หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง

หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบบังคับเลี้ยว

แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน เพาเวอร์ไฟฟ้า

ระบบห้ามล้อ

แบบ เอบีเอส อีบีดี อีบีเอ

หน้า จาน พร้อมช่องระบายอากาศ

หลัง จาน

ราคา (บาท) 1,169,000

อ่านผลทดสอบเพิ่มเติม

 

civic vs focus

 

คู่แข่ง

FORD

 

ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด โฟคัส อีโคบูสต์ 

ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ฟอร์ด เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 1-0800-999-988

มิติ และน้ำหนัก

ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,358/1,823/1,469

ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,555/1,534

ฐานล้อ (มม.) 2,648

น้ำหนัก (กก.) –

ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 55

เครื่องยนต์

แบบ เบนซิน เทอร์โบ 4 สูบ

ความจุ (ซีซี) 1,498

กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 79.0/76.4

อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1

กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 180/6,000

แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 24.5/1,600-5,000

ระบบจ่ายน้ำมัน ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง

ระบบถ่ายทอดกำลัง

เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6

ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า

ระบบรองรับ

หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง

หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบบังคับเลี้ยว

แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน เพาเวอร์ไฟฟ้า

ระบบห้ามล้อ

แบบ เอบีเอส อีบีดี อีบีเอ

หน้า จาน พร้อมช่องระบายอากาศ

หลัง จาน

ราคา (บาท) 1,090,000

 

 

DSC_5462

 

ข้อมูลจำเพาะ มาซดา 3 แฮทช์แบค 2.0 เอสพี สปอร์ทส์  

ผู้จัดจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-20305666

มิติ และน้ำหนัก

ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,470/1,795/1,450

ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,555/1,560

ฐานล้อ (มม.) 2,700

น้ำหนักรถ (กก.) 1,361

ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 51

เครื่องยนต์

แบบ 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว

ความจุ (ซีซี) 1,998

กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 83.5/91.2

อัตราส่วนกำลังอัด 14.0:1

กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 165/6,000

แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 21.4/4,000

ระบบจ่ายเชื้อเพลิง อีเลคทรอนิคไดเรคท์อินเจคชัน

ระบบถ่ายทอดกำลัง

เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6 มีบวก/ลบ

ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า

ระบบรองรับ

หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง

หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบบังคับเลี้ยว

แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า

ระบบห้ามล้อ

แบบ เอบีเอส อีบีดี ดีเอสซี

หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน

หลัง จาน

ราคา (บาท) 1,119,000

อ่านทั้งหมด 13,879 ครั้ง / อ่าน 8 ครั้ง ในวันนี้



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/rYUYo
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 5 เมษายน 2560 เวลา 16:58 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

โตโยตา ยารีส เอทีฟ
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
18 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th