ทดลองขับ
Toyota Corolla Altis ESport Option
โตโยตา โคโรลลา เจเนอเรชันที่ 11 แม้ว่าจะถูกมองว่าเป็นการปรับปรุงโฉมจากรุ่นที่ 10 แต่เป็นพัฒนาการที่สร้างความแตกต่างอย่างชัดเจน ทั้งในภายนอก ภายใน อุปกรณ์ความปลอดภัย และระบบรองรับ โตโยต้า มอเตอร์ฯ จึงจัดทริพให้ทดลองขับ โคโรลลา อัลทิส ใหม่ จาก โตโยตา ดไรวิง เอกซ์พีเรียนศ์ พาร์ค บางนา กม. 3 ไป/กลับ หัวหิน จ. ประจวบคีรีขันธ์รูปลักษณ์ของ อัลทิส ใหม่ เส้นสายและเหลี่ยมมุมสไตล์เดิม แต่ออกแบบหน้าตาและตกแต่งส่วนท้ายใหม่ เพิ่มความโฉบเฉี่ยว ทันสมัย โคมไฟเรียวยาวกว่าเดิม ไฟหน้าแอลอีดีพโรเจคเตอร์ เพิ่มไฟส่องสว่างกลางวันแบบแอลอีดี ดีไซจ์นสปอร์ท รับกับกระจังหน้าและกันชนแนวสปอร์ทใหม่ และไฟท้ายแอลอีดี ใหม่ สีขาว/แดง แถบนำแสงยาว ดูทันสมัย ในรุ่น เอสปอร์ท (ESport) เสริมหล่อด้วยสเกิร์ทรอบคัน และสปอยเลอร์บนฝากระโปรงท้าย แต่งเต็มด้วยแผงใต้ท้องรถพร้อมครีบแหวกอากาศ ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว และปิดท้ายด้วยปลายท่อ [caption id="attachment_156628" align="alignnone" width="100%""] โทนสีดำ ชุดเครื่องเสียงใหม่ หน้าจอสัมผัส เหมือนกับรุ่น 1.8 V Navi[/caption] แผงคอนโซลใหม่ ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ และอุปกรณ์ต่างๆ จัดวางไว้อย่างเป็นระเบียบ และมองเห็นได้ชัดเจน ปุ่มสตาร์ทใช้งานสะดวก ช่องลมด้านข้างแบบทรงกลมสไตล์สปอร์ท ควบคุมทิศทางได้ตามต้องการ มาตรวัดทรงกลมมีจอ MID แสดงข้อมูลการขับอยู่ตรงกลาง ควบคุมด้วยปุ่มบนพวงมาลัยฝั่งขวา แสดงข้อมูลได้ทั้งอัตราสิ้นเปลือง ระยะทางที่ขับได้ด้วยเชื้อเพลิงที่มีอยู่ และความเร็วเฉลี่ย ในรุ่น เอสปอร์ท ออพชัน (ESport Option) เพิ่มจอสัมผัสขนาดใหญ่ 7 นิ้ว ทันสมัย รองรับการใช้งานผ่านบลูทูธ เบาะผู้ขับปรับไฟฟ้า นั่งสบาย แต่โอบกระชับ ปรับสูง/ต่ำได้มากพอสมควร พวงมาลัยปรับ 4 ทิศทาง สามารถปรับสูง/ต่ำได้ จึงปรับพื้นห้องโดยสารด้านหลังเป็นแบบเรียบ ทำให้มีที่วางขาเหลือเฟือ มีช่องต่อ USB ด้านหน้า 1 จุด และด้านหลัง 2 จุด รับกับยุคโซเชียล มาตรวัดเรืองแสง Optitron พร้อม Meter WOW ทำงานเมื่อกดปุ่มสตาร์ท [caption id="attachment_156613" align="alignnone" width="100%""] จอสัมผัสขนาดใหญ่ 7 นิ้ว ทันสมัย รองรับการใช้งานผ่านบลูทูธ พร้อมระบบปรับอากาศอัตโนมัติ[/caption] [caption id="attachment_156637" align="alignnone" width="100%""] เบาะหลังกว้างขวาง ผู้โดยสารรูปร่างใหญ่ 3 คนนั่งสบาย[/caption] เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร 2ZR-FBE DUAL-VVT-I ของ อัลทิส โฉมใหม่ มีกำลัง 141 แรงม้า และแรงบิด 18.05 กก.-ม. รองรับเชื้อเพลิง อี 85 เกียร์อัตโนมัติซูเพอร์ ซีวีที-ไอ 7 จังหวะ พร้อมโหมดบวก/ลบ ได้รับการปรับอัตราทดเกียร์กว้างขึ้น ตัวเลขความเร็ว 100 กม./ชม. ใช้รอบประมาณ 1,700 รตน. 120 กม./ชม. 2,000 รตน. และ 140 กม./ชม. 2,500 รตน. ถึงจุดหมาย ความเร็วเฉลี่ย 72 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 15.2 กม./ลิตร ลองเข้าโหมด M แล้วไล่ขึ้นไปที่เกียร์ 7 การตอบสนองดีขึ้น และเกียร์ D การกดคันเร่งลงไปก็สามารถไล่ไปถึงความเร็ว 160 กม./ชม. ได้ไม่ยาก อยู่ในระดับน่าพอใจ ในรุ่นนี้ยังติดตั้งสวิทช์สปอร์ท (Sport Drive Mode) ทำให้ตอบสนองคันเร่งได้ดีขึ้น [caption id="attachment_156608" align="alignnone" width="100%""] 141 แรงม้าเดิมๆ ลงตัวกับเกียร์อัตโนมัติซีวีที ขับสนุกขึ้นด้วย Mode Sport Drive[/caption] [caption id="attachment_156639" align="alignnone" width="100%""] ลองอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในสนามทดสอบ ก็สะใจ[/caption] ระบบช่วงล่างพัฒนาใหม่ เพิ่มความหนักแน่น แต่นุ่มนวล ให้เสถียรภาพและมั่นคงมากขึ้น ทำให้ขับขี่ได้อย่างมั่นใจกว่าเดิม ในความเร็วสูง ทำให้การดูดซับแรงสะเทือนดี และเกาะถนน ลดเสียงเมื่อขับผ่านผิวถนนที่ขรุขระ ทรงตัวดีบนทางเรียบและในความเร็วสูงอยู่ในเกณฑ์ดี พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าแปรผันน้ำหนัก เวลาหมุนที่ความเร็วต่ำเบาแรง และไม่มีอาการสะดุด ที่ความเร็วสูงน้ำหนักกำลังดี ส่วนเรื่องเบรค โตโยตา เลือกใช้เบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ เบรคตอบสนองดีตั้งแต่แตะเพื่อชะลอความเร็ว [caption id="attachment_156640" align="alignnone" width="100%""] รุ่น เอสปอร์ท ออพชัน ใช้ยาง มิเชอแลง ไพลอทสปอร์ท 3 ขนาด 215/45 R17[/caption] อัลทิส เอสปอร์ท ออพชัน นอกจากหน้าตาดีขึ้น ยังได้ชุดตกแต่งที่ใส่มาให้จากโรงงาน อุปกรณ์ภายในยังมาครบ ทั้งเบาะนั่งปรับด้วยไฟฟ้าด้านคนขับ เครื่องยนต์ 141 แรงม้า กับเกียร์ซีวีที ให้อัตราเร่งที่ดี และประหยัดเชื้อเพลิง ราคาค่าตัว 979,000 บาท ถูกกว่ารุ่นทอพ 1.8 วี เนวี เป็นแสนบาท ขับเองคุ้ม ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา โคโรลลา อัลทิส เอสปอร์ท ออพชัน ผู้แทนจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2386-2000 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,620/1,775/1,460 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,520/1,520 ฐานล้อ (มม.) 2,700 น้ำหนัก (กก.) 1,290 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 55 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ดูอัล วีวีที-ไอ ความจุ (ซีซี) 1,798 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 80.5/88.3 อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 141/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 18.1/4,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติแปรผัน 7 มีบวก/ลบ ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง ทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน เพาเวอร์ไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ หน้า จาน พร้อมช่องระบายอากาศ หลัง จาน ราคา (บาท) 979,000
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/156587