บทความ

Ford ระงับแผนผุดโรงงานในเมกซิโก


22

 

จากนโยบายการหาเสียงของ Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนใหม่ ทำให้เมื่อเร็วๆ นี้ Ford ประกาศระงับแผนงานก่อสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ในประเทศเมกซิโก พร้อมขยายการผลิต และเพิ่มการว่าจ้างพนักงาน ในโรงงานที่ มิชิแกน อีก 700 ตำแหน่ง

นโยบายของ Donald Trump เตรียมที่จะเพิ่มอัตราภาษีสำหรับรถคอมแพคท์ที่ผลิตในประเทศเมกซิโก โดยกล่าวว่าจะเป็น Big Border Tax สำหรับรถสั่งนำเข้าเพื่อจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา

Mark Fields กล่าวกับพนักงานของโรงงานที่มิชิแกนว่า การดำเนินการครั้งนี้ เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นในนโยบายของท่านประธานาธิบดี แต่ขณะเดียวกันก็เป็นการตอบสนองต่อยอดการขายรถยนต์ขนาดเล็ก ที่ความต้องการของผู้บริโภคลดลงในอเมริกาเหนือ โดย Mark Fields กล่าวว่า แม้ Donald Trump จะไม่ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี Ford ก็จะต้องดำเนินการเช่นนี้อยู่แล้ว

Ford จะระงับแผนงานที่ประกาศเมื่อเดือนเมษายน 2559 ในการก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ ที่ San Luis Potosi ประเทศเมกซิโก มูลค่า 1.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเป็นโครงการที่ว่าประธานาธิบดี Donald Trump ร้องขอให้ระงับการลงทุนในต่างประเทศ และให้หันมาลงทุนในสหรัฐอเมริกา เพื่อเพิ่มการจ้างงานแทน ซึ่งเป็นนโยบายระหว่างการหาเสียง

ค่ายรถยนต์อันดับ 2 ของอเมริกา ระบุว่า จะลงทุน 700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อขยายโรงงานประกอบที่ Flat Rock มิชิแกน เพื่อทำการประกอบรถไฟฟ้ารุ่นใหม่, รถไฮบริด และยานยนต์ไร้คนขับ

 

33

 

นโยบายของ Donald Trump ชักชวนอุตสาหกรรมรถยนต์ ให้ลงทุนและขยายโรงงานในอเมริกา แสดงให้เห็นว่าเขามีนโยบายแตกต่างจากประธานาธิบดีคนอื่นๆ ต้องการให้องค์กรใหญ่ๆ มีการตัดสินใจที่คล่องตัว โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการค้าและการลงทุน

ก่อนที่ Ford จะประกาศงดการลงทุนครั้งนี้ ว่าที่ประธานาธิบดี (ในขณะนั้น) ได้โพสต์ข้อความในทวิทเตอร์ ว่า “เจเนอรัล มอเตอร์ ส่งรถ Chevrolet Cruz ที่ผลิตในเมกซิโก ข้ามพรมแดนเข้ามาจำหน่ายในอเมริกา โดยไม่เสียภาษี ขอให้กลับมาติดตราเมดอินยูเอสเอ หรือไม่อย่างนั้นก็ต้องเสียภาษีนำเข้า” ขณะที่ GM กล่าวว่า การประกอบ Cruz ในโรงงานที่ Coahuila เมกซิโก เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานการผลิตเพื่อป้อนตลาดโลก โดยไม่ได้จำหน่ายรถเหล่านั้นในอเมริกา

ข้อความในทวิทเตอร์ เป็นข้อความล่าสุด ที่เผยแพร่เพื่อให้บริษัทอเมริกัน คำนึงถึงเรื่องการจ้างงาน, การสั่งนำเข้า และต้นทุนการผลิต ก่อนที่เขาจะดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ผู้ว่ากรุงเมกซิโก ก็รู้สึกเสียใจในการตัดสินใจของ Ford ครั้งนี้ และให้คำรับประกันว่าจะดูแลค่าใช้จ่าย ที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนใน San Luis Potosi ให้ดีที่สุด

 

11

 

Ford ระบุว่า จะยังคงโยกย้ายการผลิตรุ่น Focus มายังโรงงานแห่งเดิมใน Hermosillo เมกซิโก ขณะที่ Mark Fields คาดหวังว่า มลรัฐมิชิแกน จะพิจารณาเงินสนับสนุนสำหรับการลงทุนของใน Flat Rock เพิ่มขึ้น

ขณะที่ Jennifer Flake โฆษกของ Ford กล่าวว่า Ford จะสามารถประหยัดเงินได้ 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ กับการไม่เปิดโรงงานแห่งใหม่ในเวลาอันใกล้นี้ แต่ก็จะเกิดค่าใช้จ่ายที่ยังไม่ทราบจำนวน จากการปรับปรุงอุปกรณ์ในสายการผลิตที่เมกซิโก เพื่อเตรียมการประกอบรุ่น Focus



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/IcHS6
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 24 มกราคม 2560 เวลา 12:30 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th