บทความ

Mercedes-Benz อาจประกอบรถไฟฟ้าในจีน


11

 

ผู้จัดการฝ่ายการตลาด Mercedes-Benz ประเทศจีน Hubertus Troska ระบุว่า อาจพิจารณาผลิตแบทเตอรี และประกอบรถไฟฟ้าในประเทศจีน เพื่อให้เป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในประเทศ รวมทั้งเพื่อสนับสนุนการขาย

ยอดขาย Mercedes-Benz ในประเทศจีนปีนี้เพิ่มขึ้นถึง 28 % หลังจากมีการปรับผลิตภัณฑ์ให้มีความสปอร์ทเพิ่มขึ้น เพื่อให้ผู้บริโภคประทับใจในการขับขี่รถยนต์ขนาดใหญ่ แต่รูปทรงสปอร์ท

และเพื่อให้ปริมาณการขายอยู่ในระดับที่คงที่ Mercedes-Benz จึงพิจารณาที่จะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า รวมทั้งแบทเตอรีขึ้นในประเทศจีน โดย Hubertus Troska กล่าวว่า “เป็นทางเลือกทางหนึ่ง” (Among The Options) แต่ยังไม่มีการพิจารณาตัดสินใจ

เขาปฏิเสธที่จะระบุกำหนดการเริ่มสายการประกอบของรถยนต์ไฟฟ้า ที่ประกาศตัวเอาไว้ในรถต้นแบบรุ่น EQ ที่ได้นำออกแสดงในงานมหกรรมยานยนต์ปารีสปีนี้ ที่ค่อนข้างจะเป็นรถที่พร้อมสำหรับการขึ้นสายการประกอบได้แล้ว

Mercedes-Benz ตั้งเป้าแนะนำรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด 10 รุ่น ในยี่ห้อ EQ ภายในปี 2568 และพร้อมเริ่มการผลิตภายในสิ้นศตวรรษนี้ โดยใช้โครงสร้างพื้นฐานของ C-Class ซึ่งเป็นรถที่ผลิตในประเทศจีนอยู่แล้ว และข้าราชการในท้องถิ่นก็คาดหวังการผลิตในประเทศจีนเช่นกัน

“ทางราชการคาดหวัง รวมทั้งผลักดันให้มีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบทเตอรี และเราเองก็ลงทุนไปมากทั้งในส่วนของการผลิตแบทเตอรีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ไฮบริด” Hubertus Troska กล่าว โดยเสริมว่า การขาดแคลนจุดชาร์จแบทเตอรีในท้องถิ่น ย่อมหมายถึงผู้บริโภคสามารถที่จะเลือกใช้รถยนต์ไฮบริดทดแทนได้

ยอดขายของ Mercedes-Benz ในประเทศจีน พุ่งสูงเกินความคาดหมาย ขายได้ 429,000 คัน เมื่อปีที่ผ่านมา โดยส่วนหนึ่งได้ส่วนช่วยมาจากการเป็นรถยนต์ที่ผลิตในประเทศจีนที่ช่วยส่งเสริมการขาย

“ผมเชื่อมั่นว่าในปีนี้ ยอดขาย Mercedes-Benz ในประเทศจีน ยังคงรุ่งเรืองต่อไป” Hubertus Troska กล่าว “ยอดขาย C-Class ในปีที่ผ่านมา นับเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยม จนกระทั่งเราไม่สามารถผลิต GLC ได้ทันต่อความต้องการ” รวมทั้งการแนะนำ E-Class ใหม่ในปีนี้ ก็จะเป็นตัวช่วยสนับสนุนยอดการขายอีกครั้ง

และจากความพยายามลดมลภาวะในประเทศจีน ทำให้มีการออกประกาศสนับสนุนมาตรการทางภาษี กับการจำหน่ายรถยนต์ปลอดมลภาวะ โดยข้าราชการที่เกี่ยวข้องด้านยานยนต์ กำลังพิจารณาระบบเครดิท สำหรับการจำหน่ายรถยนต์ที่ปลอดมลภาวะ เช่นเดียวกับระบบที่ใช้ในแคลิฟอร์เนีย

ประเทศจีนได้ปรับอัตราภาษีสำหรับรถยนต์ฟุ่มเฟือย ที่มีราคามากกว่า 1.3 ล้านหยวน ราว 6.5 ล้านบาท เป็น 10 % แต่ก็ไม่ได้เป็นที่น่าตกใจสำหรับเศรษฐีชาวจีน เพราะลูกค้าของ Mercedes-Benz ยินดีจ่ายในราคาสูง สำหรับรถยนต์รุ่นหรูหรา อย่างเช่น Maybach S-Class ที่มียอดขายราว 500 คัน/เดือน

โดยภาพรวม ลูกค้าชาวจีนนิยมรถซีดาน มากกว่า เอสยูวี แม้ว่าจะหันไปเลือกรถในรุ่น C-Class ที่เล็กกว่า แทนที่จะเลือก E-Class แต่กระนั้นความต้องการ เอสยูวี ก็ยังคงเติบโตเรื่อยๆ

Beijing Benz Automotive ผลิตรถยนต์นั่ง Mercedes-Benz นับแต่ปี 2548 โดยในปี 2558 Mercedes-Benz มากกว่า 2 ใน 3 ที่จำหน่าย เป็นรถยนต์ที่ประกอบในประเทศจีน

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/TbpYe
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 13 มกราคม 2560 เวลา 12:30 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
25 Jul 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,749,000
2.
1,699,000
4.
3,299,000
5.
5,399,000
6.
6,799,000
7.
3,249,000
9.
53,500,000
11.
3,600,000
12.
4,539,000
13.
13,339,000
14.
2,999,000
15.
1,749,000
16.
1,800,000
18.
499,000
19.
979,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th