บทความ

Toyota เตรียมแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีไฮบริด


11

 

Toyota เริ่มแสดงการตัดสินใจที่จะเข้าร่วมในขบวนการรถยนต์เทคโนโลยีรุ่นใหม่ๆ โดยประกาศจะส่งรถยนต์ไฟฟ้าออกสู่ตลาดภายในปี 2563 หลังจากยืนยันจะผลิตแต่รถยนต์ไฮบริดมานาน

ขณะเดียวกัน ค่ายสามห่วง ก็ยินดีที่จะเผยแพร่เทคโนโลยีรถยนต์ไฮบริด ให้แก่ผู้ผลิตรายอื่น โดยการตัดสินใจหนนี้ มาพร้อมการประกาศกระบวนการขับเคลื่อนรุ่นใหม่ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่แสดงความตั้งใจจริงในการผลิตรถยนต์พร้อมเทคโนโลยีใหม่ๆ

นับแต่ปี 2540 Toyota ได้แนะนำ Prius Hybrid ในตลาดญี่ปุ่น และพยายามปกป้องเทคโนโลยีด้านไฮบริด-ไฟฟ้า ของตนเอง โดยไม่เปิดเผยรายละเอียดทางเทคนิคอย่างแจ่มชัด แต่การเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจครั้งนี้ Toyota แสดงออกด้วยการเซ็นสัญญาลิขสิทธิ์ กับผู้ผลิตรถยนต์อีก 2 ค่าย คือ Nissan ที่จะนำไปใช้กับ Altima Hybrid ที่จำหน่ายในอเมริกา และกับ Mazda 3 ที่จำหน่ายเฉพาะในญี่ปุ่น แต่ข้อตกลงด้านลิขสิทธิ์ดังกล่าว ก็มีจำนวนจำกัดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า Toyota วางแผนจะทำงานร่วมกับผู้ผลิตชิ้นส่วน เพื่อกำหนดมาตรฐานของชิ้นส่วนที่จะใช้ในรถยนต์ไฮบริด ซึ่งจะทำให้รถไฮบริดรุ่นใหม่ๆ ในอนาคต สามารถให้ผู้ผลิตรายอื่นผลิตได้ง่ายยิ่งขึ้น

การจำหน่ายระบบไฮบริดให้กับผู้ผลิตรายอื่นนี้ ไม่เพียงทำให้มีต้นทุนในการผลิตที่ต่ำลง แต่เท่ากับเป็นการยืดอายุเทคโนโลยีนี้ให้นานออกไปอีก

เมื่อปีที่แล้ว Toyota แนะนำรถยนต์ไฮบริดเจเนอเรชันที่ 4 ออกสู่ตลาดในอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดใหญ่สำหรับ Toyota แม้ว่าจะเป็นรุ่นที่ขับสนุก ประหยัดเชื้อเพลิงได้มากกว่ารุ่นเดิม แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ด้วยเหตุผลหลายๆ อย่าง ตั้งแต่ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ถูกลง ความสนใจของผู้บริโภคที่เปลี่ยนถ่ายจากรถยนต์นั่ง ไปเป็นรถยนต์เอนกประสงค์ ในทุกขนาด และอาจเป็นเพราะรูปร่างของ Prius รุ่นใหม่ ที่ชาวอเมริกันไม่ค่อยชอบเท่าใดนัก

สำหรับในปีนี้ Toyota เตรียมเพิ่มรุ่น ไฮบริด-ไฟฟ้า ที่สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยพลังงานจากแบทเตอรีอย่างเดียว ส่วนการเผยแพร่เทคโนโลยีไฮบริดกับผู้ผลิตรายอื่น ในระยะยาวจะเป็นการแลกเปลี่ยนชิ้นส่วน และกำหนดมาตรฐานทางเทคนิค อันจะทำให้ผู้บริโภคมีความเข้าใจระบบมากยิ่งขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานคำให้สัมภาษณ์ของผู้ผลิตชิ้นส่วนระบบขับเคลื่อน Toshiyuki Mizushima กล่าวว่า “ผู้ผลิตชิ้นส่วนป้อน Toyota มีเทคโนโลยีอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่ง Toyota สามารถใช้ได้เพียงยี่ห้อเดียว”

“เราต้องการเปลี่ยนให้เป็นระบบ ที่สามารถพัฒนาเทคโนโลยีโดยผู้ผลิตชิ้นส่วน ซึ่งจะทำให้ผู้ที่ไม่ใช่ Toyota สามารถเลือกซื้อชิ้นส่วน และระบบการทำงานเหล่านี้ได้จากผู้ผลิตชิ้นส่วนโดยตรง”

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/A78x9
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 12 มกราคม 2560 เวลา 12:30 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th