บทความ

นิสสัน เตรียมปั้นบแรนด์ 5 ปี ติดกลุ่มผู้นำอุตสาหกรรมยานยนต์โลก


ดานิเล่ สกิลาชี

ดานิเล สกิลาชี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การขายและตลาดระดับโลก บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด ประเทศญี่ปุ่น ได้เปิดวิสัยทัศน์ของ นิสสัน ในการทยอยเพิ่มเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ ภายใต้นวัตกรรมเคลื่อนที่อัจฉริยะ หรือ Nissan Intelligent Mobility เข้าไปในรถยนต์ นิสสัน รุ่นปัจจุบันและรถยนต์รุ่นใหม่ๆ สำหรับตลาดภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียเพื่อให้ลูกค้าทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสารเข้าถึงเทคโนโลยีสุดล้ำของ นิสสัน อันจะเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ กับเทคโนโลยีความปลอดภัยและความสะดวกสบายที่เหนือชั้น หรือ Intelligent Driving อาทิ กล้องมองรอบทิศทาง ระบบช่วยเบรคฉุกเฉิน และเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนสุดล้ำที่ให้สมรรถนะเป็นเยี่ยม และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือ Intelligent  Power เช่น ระบบ Hybrid แบบคลัชท์คู่ (Dual-clutch Control), ระบบ Series Hybrid, ระบบ e-Power, และรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงเทคโนโลยีระบบเชื่อมต่อสุดล้ำ เพื่อให้คนและรถอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนและมีคุณค่าเหนือกว่า หรือที่เรียกว่า Intelligent Integration ดังเช่นที่ประเทศญี่ปุ่น ที่ได้นำพลังงานไฟฟ้าจาก Nissan Leaf ไปใช้ที่บ้าน

Nissan Intelligent Mobility

ความมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยีสุดล้ำเพื่อการขับขี่อย่างมั่นใจและเร้าใจ สำหรับลูกค้าในปัจจุบันและอนาคต ภายใต้นวัตกรรมเคลื่อนที่อัจฉริยะ Nissan Intelligent Mobility เป็นผลมาจากการประกาศวิสัยทัศน์สู่ความยั่งยืนของ นิสสัน ในการมีส่วนร่วมลดมลพิษโลกให้เป็นศูนย์ และลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุร้ายแรงบนท้องถนนให้เป็นศูนย์ โดย นิสสัน ยังก้าวต่อไปอย่างไม่หยุดยั้งในการพัฒนาให้รถยนต์มีความปลอดภัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเกื้อกูลสังคมได้ อันนำไปสู่การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ Autonomous Drive Technology ซึ่ง นิสสัน ตั้งชื่อระบบนี้ว่า ProPilot โดย นิสสัน ได้ทำตามพันธสัญญาที่ได้ประกาศไว้ คือ เปิดตัวรถยนต์ขับอัตโนมัติ ProPilot ในรถยนต์ นิสสัน Serena สำหรับขับบนไฮเวย์ ช่องทางเดินรถทางเดียว หรือ Single Lane ในประเทศญี่ปุ่น ในปี 2559 โดยในปี 2561 นิสสันจะแนะนำระบบขับอัตโนมัติ สำหรับช่องทางเดินรถหลายช่องทาง  โดยรถสามารถเปลี่ยนเลนได้โดยอัตโนมัติ และในปี 2563 จะพัฒนาให้สามารถใช้ในชุมชนผ่านสี่แยกได้ ทั้งนี้ นิสสัน ตั้งเป้าที่จะนำระบบ ProPilot ติดตั้งในรถยนต์รุ่นต่างๆ รวม 10 รุ่น สำหรับตลาดในประเทศญี่ปุ่น จีน ยุโรป และสหรัฐอเมริกา

“ส่วนภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย ซึ่งเป็นตลาดสำคัญเช่นกัน นิสสันจะทยอยนำเทคโนโลยีล้ำสมัย ทั้งที่มีอยู่แล้ว และเป็นเทคโนโลยีใหม่ ไปเพิ่มในรถรุ่นต่างๆ รวมถึงรถรุ่นใหม่ เช่น Nissan Note ที่ นิสสัน มีแผนเปิดตัวในภูมิภาคนี้ รวมถึงประเทศไทย”

ยูตากะ ซานาดะ

ยูตากะ ซานาดะ  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท นิสสัน มอเตอร์  เอเชีย แปซิฟิค จำกัด กล่าวถึงความสำคัญของ นิสสัน ในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย ว่าจากฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งและยาวนานกว่า 50 ปี ในภูมิภาค คลอบคลุม 15 ประเทศ มีพนักงานมากกว่า 11,000 คน มีฐานการผลิต 6 แห่ง มีเครือข่ายผู้จำหน่ายมากกว่า 750 แห่ง มียอดจำหน่ายรวมมากกว่า 270,000 คันในปี 2015 และมีศูนย์วิจัยพัฒนายานยนต์ที่ทันสมัยในประเทศไทย นิสสันจึงเห็นโอกาสในการสร้างการเติบโตต่อเนื่อง โดยกลยุทธ์ที่จะสนับสนุนให้บแรนด์ นิสสัน แข็งแกร่งและก้าวเป็นบแรนด์ชั้นนำในใจของลูกค้า ด้วยเป้าหมายส่วนแบ่งการตลาดมากกว่าสองหลักขึ้นไป ภายใน 5 ปี

“จากเมกะทเรนด์ ที่ประชากรในภูมิภาคมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดปัญหาจราจรและสังคมเข้าสู่สังคมสูงอายุ ผู้คนห่วงเรื่องความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อมมากขึ้น นิสสัน จึงมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่ผลิตและจำหน่ายในภูมิภาคนี้ ให้มาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ ภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมเคลื่อนที่อัจฉริยะ” Intelligent Mobility อันจะทำให้รถรุ่นปัจจุบัน ตอบโจทย์ลูกค้าทั้งในเรื่องความสะดวกสบาย ความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม รวมถึงตอบสนองชีวิตทันสมัยที่ต้องการเชื่อมต่อกับสังคม”

ซานาดะ ยังกล่าวถึง โอกาสในการเติบโตของ นิสสัน ว่ายังมีอีกมาก จากความต้องการยานยนต์ในตลาดใหม่ๆ ที่กำลังเติบโตอย่างในกัมพูชา ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม หรือประเทศในกลุ่ม CLMV  ซึ่งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเป็นกุญแจสำคัญที่จะสร้างการเติบโต ทั้งนี้ประเทศไทยเป็นฐานการส่งออกของรถยนต์ นิสสัน ไปกว่า 110 ประเทศ  โดยมีความพร้อมทั้งด้านโรงงานผลิต ศูนย์วิจัยพัฒนายานยนต์ที่ทันสมัย ประสบการณ์ในตลาด องค์ความรู้ และทรัพยากรบุคล  อันจะทำให้ไทยมีบทบาทสำคัญต่อทั้งในภูมิภาคนี้และต่อ นิสสัน โลก  รวมถึง นิสสัน ยังวางบทบาทให้ประเทศไทยเป็นฐานการจัดส่งชิ้นส่วนรถยนต์ไปภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลกเช่นกัน

“นิสสัน มุ่งมั่นที่จะลงทุนในภูมิภาคนี้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการพัฒนาเครือข่ายผู้จำหน่าย ที่เป็นจุดสัมผัสลูกค้าให้มีประสิทธิภาพ นิสสัน ยังเล็งที่จะใช้ประโยชน์สูงสุดจากการที่พันธมิตร เรอโนลต์-นิสสัน ได้ต้อนรับ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เป็นเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจ   อันจะนำไปสู่ความร่วมมือทางกลยุทธ์ร่วมกันในอนาคต เช่น ความร่วมมือด้านการจัดซื้อ ความร่วมมือด้านการผลิต การจัดหาวัสดุ ความร่วมมือด้านเทคโนโลยี และวิศวกรรมยานยนต์ ซึ่ง นิสสัน ประเทศไทย และ นิสสัน อินโดนีเซีย จะได้ประโยชน์จากความร่วมมือนี้ โดยเฉพาะในด้านการบริหารต้นทุนและการแข่งขัน”



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/9L7yZ
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 22 ธันวาคม 2559 เวลา 15:28 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th