ข่าวรอบโลก

ทดสอบรถไร้คนขับที่ฟินแลนด์


22

 

เคยเป็นข่าวมานานพอควรแล้ว ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นวิ่งทดลองที่ เฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ เป็นรถไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่ไม่มีผู้ขับขี่ ไม่มีแป้นคันเร่ง ไม่มีแป้นเบรค ทำงานด้วยเซนเซอร์และซอฟท์แวร์ หากในกรณีฉุกเฉิน ผู้ที่อยู่ในรถไฟฟ้าขนาดเล็กนี้ จะมีปุ่มกดสีแดงเพื่อหยุดรถเท่านั้น

แม้ว่าการทดลองด้านยานยนต์ไร้คนขับของค่ายรถยนต์ จะก้าวหน้าไปมาก ขณะเดียวกัน ระบบการจราจรก็ยังมีความต้องการการขนส่งมวลชนอยู่ ที่จะสามารถเดินทางไปในที่ต่างๆ ได้ตามพโรแกรมที่ตั้งไว้ โดยยังคงเป็นลักษณะของรถยนต์ มีล้อ 4 ล้อ ไม่จำเป็นต้องมีผู้ขับขี่ เพื่อการขนส่งผู้คนไปในทิศทางที่กำหนด และลดปริมาณรถยนต์ที่ออกมาวิ่งบนถนน

 

55

 

Harri Santamala ผู้ประสานงานโครงการเฮลซิงกิ กล่าวว่า ผลของการทดลองนี้ จะช่วยให้ผู้คนที่อยู่อาศัยในเมือง ลดความจำเป็นในการใช้รถยนต์ได้ในอนาคต โดยรถโดยสารขนาดเล็กนี้ สามารถใช้งานได้ในที่สาธารณะ ด้วยการตั้งพโรแกรมทำงานไว้ล่วงหน้า ซึ่งอาจนำไปใช้งานในมหาวิทยาลัย รับส่งนักศึกษาระหว่างตึกหนึ่งไปยังอีกตึกหนึ่ง หรือในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่กว้างขวาง

ปัจจุบัน เฮลซิงกิมีโครงการทดลองการให้บริการรถโดยสารในถนนสาธารณะ โดยใช้รถบัสที่ไม่มีคนขับ ขณะที่ในสวิทเซอร์แลนด์ ได้เริ่มทำการทดลองมาก่อนหน้าแล้วหลายเดือน แม้ว่าเคยเกิดอุบัติเหตุเล็กน้อย ทำให้ต้องหยุดให้บริการมาลายเดือนก็ตาม

 

33

 

โครงการรถโดยสารสาธารณะ Smart Mobility เป็นความร่วมมือกันของมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ด้วยความร่วมมือและการสนับสนุนเงินทุนจากรัฐบาล และสหภาพยุโรป ในชื่อ Sohjoa โครงการ 2 ปี เงินทุน 1.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ราว 36 ล้านบาท ตั้งเป้าหมายเพื่อลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวของผู้คน ซึ่งผลพลอยได้ที่ตามมา คือ ลดปัญหาการจราจร และมลภาวะในอากาศ

รถโดยสาร Sohjoa สามารถบรรทุกผู้โดยสารทั้งนั่งและยืน 12 คน ทดลองวิ่งระยะทาง 400 เมตร ในเขต Hernesaari และไปเลี้ยวกลับลำที่ปลายทาง เป็นเส้นทางที่เชื่อมระหว่างภัตตาคารหลายแห่งกับร้านเซานาที่มีชื่อเสียง และได้รับความนิยมมีผู้ใช้บริการพอควร โดยเส้นทางแรกที่ให้บริการนี้ เพื่อการศึกษาสภาพการจราจรในหลายรูปแบบ ในแต่ละช่วงเวลาของวัน

 

44

 

ระบบการทำงานของรถโดยสาร Sohjoa จะแตกต่างกับระบบที่พัฒนาโดย Google หรือบริษัทอื่นๆ ที่สามารถเดินทางไปได้ในสถานที่ต่างๆ ขณะที่ Sohjoa ซึ่งสร้างโดยบริษัทฝรั่งเศส วิ่งไปในเส้นทางที่กำหนดไว้ล่วงหน้า โดยควบคุมเส้นทาง การเร่งและทิศทางของรถ จากกล่องซอฟท์แวร์ในรถ ด้วยแสงเลเซอร์ เซนเซอร์ และจีพีเอส สามารถเปลี่ยนเส้นทางได้ด้วยการปรับซอฟท์แวร์ภายในรถ

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6JKWe
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 21 ธันวาคม 2559 เวลา 12:30 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
0.8-1.0 ล้าน
2.
7.0-8.8 แสน
3.
5.1-5.4 แสน
4.
5.4-6.0 แสน
5.
6.0-7.3 แสน
6.
6.8-8.4 แสน
7.
5.1 ล้าน
8.
5.3-6.7 แสน
9.
5.4-6.8 แสน
10.
3.3-7.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ