X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ข่าวรอบโลก
20 Dec 2016
จีนเตรียมสร้างรถไฟความเร็ว 600 กม./ชม.
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน โดยรัฐวิสาหกิจ CRRC Corp. ผู้ก่อสร้างอุปกรณ์ทางรางและตัวรถไฟความเร็วสูง ประกาศสร้างรถไฟพลังงานแม่เหล็กความเร็วสูง หรือรู้จักกันในชื่อ “MAGLEV” Magnetic Levitation ให้สามารถวิ่งได้ด้วยความเร็ว 600 กม./ชม. ภายในปี 2563 ซึ่งจะสามารถเดินทางจาก ปักกิ่งถึงเซี่ยงไฮ๊ โดยใช้เวลาเพียง 2 ชม. CRRC Corp. ซึ่งเป็นผู้พัฒนารถไฟความเร็วสูงในประเทศจีน จะใช้งบประมาณ 3.22 พันล้านหยวน ราว 16.1 พันล้านบาท โดยรัฐบาลกลางจะออกเงินค่าก่อสร้างให้ 430 ล้านหยวน ราว 2,150 ล้านบาท เริ่มต้นการก่อสร้างทางรถไฟเพื่อการทดสอบในปี 2564 โดยจังหวัด Shandong ทางตะวันออกของจีน ตอบรับที่จะทำการก่อสร้างทางรถไฟเพื่อการให้บริการ จากเมือง Jinan ถึงเมือง Qingdao ระยะทางราว 350 กม. ขณะเดียวกันก็จะสร้างทางรถไฟความเร็วปกติ วิ่งด้วยความเร็ว 200 กม./ชม. ในจังหวัด Hunan ด้วย การทำงานของรถไฟพลังแม่เหล็ก มอเตอร์จะสร้างพลังงานแม่เหล็กเพื่อยกตัวรถให้อยู่เหนือราง จึงได้ชื่อว่า MAGLEV จะทำให้ลดความฝืดระหว่างล้อรถและตัวราง ช่วยให้สามารถเดินทางได้ด้วยความเร็วสูง ซึ่งประเทศจีน เปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูง MAGLEV นี้เมื่อปี 2545 เส้นทางระหว่างสนามบินนานาชาติ Shanghai Pudong วิ่งเข้าไปใจกลางเมือง ระยะทางราว 30 กม. วิ่งด้วยความเร็ว 430 กม./ชม. ใช้เวลาเดินทางน้อยกว่า 8 นาที ระบบดังกล่าวจีนจัดสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีของเยอรมนี แต่อย่างไรก็ตาม ประเทศญี่ปุ่นก็ยังถือว่าเป็นผู้นำในด้านรถไฟความเร็วสูงนี้อยู่ เพราะปัจจุบัน รถไฟความเร็วสูง Shikansen ของญี่ปุ่นรุ่นล่าสุด ซึ่งกำลังทดสอบอยู่ สามารถทำความเร็วได้ 590 กม./ชม. แล้ว การแข่งขันการทำความเร็วบนภาคพื้นดินในปัจจุบัน เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะนอกจากรถไฟ MAGLEV แล้ว ระบบ Hyperloop ก็เป็นอีกระบบหนึ่งที่จะทำให้สามารถเดินทางบนพื้นดินได้ด้วยความเร็วสูง ด้วยระบบแคพซูล ความดันต่ำ วิ่งไปตามท่อ ที่สามารถทำความเร็วได้ถึง 1,287 กม./ชม. และ Hyperloop One ก็กำลังพัฒนาก่อสร้างเส้นทางระหว่าง ดูไบ และ อาบู ดาบี อยู่ในขณะนี้ ส่วนประเทศจีน แม้ว่าจะเข้าร่วมวงรถไฟความเร็วสูงช้ากว่าคนอื่น แต่ปัจจุบันก็ก่อสร้างเส้นทางรถไฟเป็นเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยระยะทางรวมมากกว่า 20,000 กม. ส่วนรถไฟความเร็วปกติ ปัจจุบันกำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ในปักกิ่ง โดย CRCC Corp. ก็กำลังค้นคว้าและพัฒนาเส้นทางระหว่างประเทศ ที่จะสามารถวิ่งด้วยความเร็ว 400 กม./ชม.
อ่านต่อ
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/152347
แชร์บทความ
คำค้นหา
CRCC Corp.
MAGLEV
Magnetic Levitation
Hyperloop
Hyperloop One
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
CRCC Corp.
ข่าวรอบโลก
16 Dec 2016
จีนเตรียมสร้างรถไฟความเร็ว 600 กม./ชม.
บทความแนะนำ คอลัมน์
ข่าวรอบโลก
ข่าวรอบโลก
19 Apr 2024
RIP Marcello Gandini (1938-2024) ปรมาจารย์นักออกแบบ
ข่าวรอบโลก
18 Apr 2024
IIHS เน้นทดสอบชนที่ความเร็วสูง
ข่าวรอบโลก
17 Apr 2024
Rivian R2 มาพร้อมแบทเตอรีแบบใหม่ที่ยังไม่เปิดเผยข้อมูล
ข่าวรอบโลก
16 Apr 2024
Bugatti ปัดฝุ่นเครื่องยนต์ 8 สูบแถวเรียง ที่เคยสร้างชื่อจากยุค 50
ข่าวรอบโลก
15 Apr 2024
Gartner ชี้ความเท่าเทียมของราคารถไฟฟ้ากับรถเครื่องยนต์สันดาปภายในจะเกิดขึ้นเร็วเกินคาด...
ดูต่อในคอลัมน์ ข่าวรอบโลก