Motor Expo

คำตอบเริ่มชัด ! ไทยพร้อมสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้า


“สื่อสากล” ผู้จัดงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33” จัดโครงการ “Motor Expo Professional Seminar” เปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดระหว่างภาครัฐและเอกชน ผ่านการสัมมนาในหัวข้อ “ประเทศไทยพร้อมก้าวสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้าแล้วหรือยัง ? ณ ห้องจูปิเตอร์ 4-7 ชาลเลนเจอร์ Impact เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2559

DSC_6802

DSC_5681

วิทยากรในการสัมมนาครั้งนี้ ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมยานยนต์ แต่ละท่านได้แสดงความคิดเห็นไว้อย่างน่าสนใจ ดังนี้

DSC_6791

 

ดร. ยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) ให้ความเห็นว่า “การที่ทุกฝ่ายได้มาพูดคุยกันก่อนเข้าสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้า ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพื่อหาทางออกให้แก่ปัญหาต่างๆ โดยการจะเริ่มใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยคงต้องดูสภาพตลาดอีก 1-2 ปี และต้องมีข้อสรุปที่ชัดเจนจากภาครัฐ ไม่เช่นนั้นผู้บริโภคอาจจะสับสนได้”

 DSC_5624

ธนวัฒน์ คุ้มสิน นายกสมาคมยานยนต์ไทย (TAIA) กล่าวว่า “การที่เมืองไทยจะเข้าสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้า ทำให้ยอดส่งออกจากปีที่แล้วตกลงเล็กน้อย ข้อดีของรถไฟฟ้า คือ มลพิษจะลดลง กรณียานยนต์ไร้คนขับต้องออกกฎระเบียบร่วมกัน เช่น เมื่อเกิดอุบัติเหตุใครจะเป็นคนรับผิดขอบ ต้องมีการสรุปให้รอบคอบ รัดกุม จะทำให้การเข้าสู่ยานยนต์ไฟฟ้าเป็นไปอย่างราบรื่น”

DSC_5671

สุพจน์ สุขพิศาล รองเลขาธิการสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย (TAPMA) แสดงความเห็นว่า “การเปลี่ยนแปลงควรเริ่มที่ค่ายรถยนต์ และมีนโยบายจากภาครัฐให้การสนับสนุน เพื่อให้เดินไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนสมาคมฯ ต้องมีการปรับตัวหาจุดแข็ง และคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้า”  

DSC_6726

อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เผยถึงความพร้อมด้านสถานีบริการไฟฟ้าในประเทศไทยว่า “ทาง ปตท. พยายามปรับสถานีบริการให้มีมากกว่าการเติมน้ำมัน นั่นคือ การปรับให้เป็น “Community Mall” มีร้านค้าไว้บริการ  ส่วนในอนาคต ทาง ปตท. เตรียมสร้างสถานี  PTT EV  Station ไว้รองรับแล้ว ถ้ายานยนต์ไฟฟ้าเข้ามา ไม่มีปัญหาแน่นอน”

DSC_6743

ยุทธพงษ์ ภาษี นายกสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ไทย กล่าวถึงบทบาทของสื่อมวลชนในการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยว่า “คนทั่วไปยังไม่ค่อยใจว่า คำว่า รถยนต์ไฟฟ้า คืออะไร ยังเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเพราะยังไม่มีรถยนต์ตัวจริง ให้ได้สัมผัส ภาครัฐและสื่อมวลชน ต้องส่งเสริมให้ความรู้แก่ประชาชนอย่างจริงจัง”

DSC_6772

ดร. ณัฐพล รังสิตผล ผู้ตรวจการกระทรวงอุตสาหกรรม แสดงแนวคิดปิดท้ายว่า “ในการเดินไปข้างหน้า ต้องดูว่าผลิตภัณฑ์เรามีอะไรบ้าง เราควรส่งเสริมอะไรก่อนอะไรหลัง ที่สำคัญหลายส่วนต้องร่วมมือกันจริงจัง ถ้าก้าวแรกทำได้ดีแล้ว ก้าวต่อไปคงไม่ยาก”  

DSC_6779

บทสรุปของการสัมมนาครั้งนี้ คือ ประเทศไทยพร้อมที่จะก้าวสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้า ถ้าทุกฝ่ายร่วมมือกันกำหนดมาตรการ และขั้นตอนอย่างชัดเจน เหมาะสม เป็นธรรม และรวดเร็วทันความเปลี่ยนแปลงของโลก

DSC_6820

 



------------------------------
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์/สายชล อรรถาเวช
คอลัมน์ Online : Motor Expo
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/0xZl7
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 9 ธันวาคม 2559 เวลา 14:44 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
0.8-1.0 ล้าน
2.
7.0-8.8 แสน
3.
5.1-5.4 แสน
4.
5.4-6.0 แสน
5.
6.0-7.3 แสน
6.
6.8-8.4 แสน
7.
5.1 ล้าน
8.
5.3-6.7 แสน
9.
5.4-6.8 แสน
10.
3.3-7.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน