ทดลองขับ

ทดลองขับ Toyota Innova Crysta ตอนที่ 1 : ลุยสนามทดสอบ


Toyota Innova Crysta เอมพีวีหรู ทรงใหญ่ อัพเกรดมาดจากรุ่นก่อนหน้าอย่างเห็นได้ชัด ครั้งนี้เรามาทดลองขับเอมพีวีรุ่นดังกล่าว โดยเริ่มจากการขับบนสนามทดสอบ Toyota Driving Experience Park พิสูจน์ว่ารถทรงโตแบบนี้จะมีการบังคับควบคุม ระบบรองรับ และระบบความปลอดภัยลงตัวแค่ไหน

 

  • รีวิวสเปคกันก่อน

รุ่นที่ทดลองขับในส่วนนี้เป็นตัวทอพ 2.8 วี เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.8 ลิตร 174 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. แรงบิดสูงสุด 36.7 กก.-ม. ที่ 1,200-3,400 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พละกำลังถูกปรับให้เหมาะสมกับตัวรถ ลดทอนจากกระบะ Revo และเอสยูวี Fortuner เล็กน้อย ตัวเครื่องยนต์หันมาใช้วัสดุ/ชิ้นส่วนที่มีน้ำหนักเบาขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ และลดความฝืดของชุดกระบอกสูบ

 

IMG_6818

 

นอกจากนี้ยังปรับปรุงระบบรองรับให้เข้ากับความเป็นเอมพีวีขนาดใหญ่ แชชซีส์มีความแข็งแรงขึ้น แม้ใช้พื้นฐานร่วมกับ Revo และ Fortuner ตามโครงการ IMV รวมถึงโครงสร้างตัวถังที่เพิ่มจุดยึดในหลายส่วนถึง 394 จุด (รุ่นก่อนหน้ามี 328 จุด) เพื่อความแข็งแรงของตัวถัง กับน้ำหนักรวมที่ประมาณ 1,800 กก.

 

IMG_6797

 

  • เริ่มลงสนามกันเลย ระบบความปลอดภัยมาครบ ?

กลับมาที่สนามทดสอบ Toyota Driving Experience Park เราพบว่ารูปแบบของสนามทดสอบไม่ต่างจากครั้งก่อนหน้าที่เราเคยได้มาทดสอบ Toyota Camry 2.5 มากนัก นับว่าน่าท้าทายสำหรับเอมพีวีหู คันโต อย่าง Innova คันนี้ จากจุดสตาร์ทเป็นการออกตัวในทางตรงสั้น จากนั้นหักเลี้ยวแบบเปลี่ยนเลน และชะลอความเร็วหน้าพื้นเซรามิคเปียก ทำให้มีความลื่นเทียบเท่าพื้นน้ำแข็ง ในส่วนนี้ คือ การลองระบบควบคุมการทรงตัว (VSC) และระบบป้องกันการลื่นไถล (TRC) แม้ใช้ความเร็วต่ำ แต่ล้อเริ่มเกิดอาการไถลเมื่อทำการหักเลี้ยว แต่ระบบช่วยเหลือสามารถทำงานได้ดี สามารถควบคุมทิศทางให้หักเลี้ยวกลับมาในเลนได้ แม้เป็นรถที่มีขนาดใหญ่เช่นนี้ก็ตาม

 

IMG_6792

IMG_6794

 

  • ตัวใหญ่แต่คล่องแคล่วไหม ? จัดไป

ถัดมา คือ ส่วนทดสอบความคล่องแคล่วของระบบบังคับเลี้ยว และช่วงล่าง กับการขับแบบสลาลอมที่ความเร็วถึง 60 กม./ชม. แม้ในทีแรกเราจะไม่แน่ใจนัก แต่ครูฝึกยืนยันว่าตัวรถสามารถรับได้ เราจึงปฏิบัติตาม และพบว่าตัวรถมีอาการโคลงเล็กน้อย แต่พวงมาลัยยังมั่นคงดี ระบบรองรับมีความหนึบแน่นดีพอสำหรับการบังคับควบคุมรถ ผนวกกับการช่วยเหลือของระบบควบคุมการทรงตัวเพียงเล็กน้อย ตัวรถสามารถผ่านพ้นการสลาลอม และการหักเลี้ยวฉุกเฉินที่ความเร็ว 60 กม./ชม. อย่างไม่มีปัญหา

 

IMG_6802

IMG_6816

 

  • 2.8 ลิตร 174 แรงม้า พวงมาลัยเอาอยู่ ?

ส่วนต่อไป คือ การทดสอบอัตราเร่ง กับการกดคันเร่งสุดจากการจอดนิ่ง แม้ระยะห่างในส่วนนี้จะมีประมาณ 100 ม. กว่าๆ เท่านั้น แต่ความเร็วสามารถไต่ขึ้นมาถึง 100 กม./ชม. เลยทีเดียว ถือว่ามีอัตราเร่งที่น่าพอใจสำหรับเอมพีวีคันใหญ่เช่นนี้ พ้นจากช่วงทางตรง เราลดความเร็วลงและเข้าโค้งมุมแคบ การเบรคสามารถหน่วงความเร็วได้ดี พวงมาลัยให้ความรู้สึกที่หนักแน่น การตอบสนองค่อยเป็นค่อยไป แต่ยังหักเลี้ยวได้ค่อนข้างแม่นยำ พวงมาลัยมีขนาดค่อนข้างใหญ่ โดยรวมสามารถควบคุมทิศทางได้ดี

 

IMG_6810

IMG_6796

 

  • ระบบรองรับจะนุ่ม หนึบ แค่ไหน ?

สิ่งที่รออยู่ถัดจากทางโค้ง คือ สะพานขนาดเล็ก ทดสอบการตอบสนองของระบบรองรับ การผ่านคอสะพานทำให้ตัวรถมีอาการกระดอนเพียงเล็กน้อย แสดงให้เห็นระบบรองรับที่มีความหนึบแน่นที่พอเหมาะ ไม่แข็งกระด้าง หรือ นุ่มนวลจนเกินไป พิสูจน์ในส่วนถัดไปกับพื้นผิวเป็นลอนคลื่น ตัวรถมีอาการโคลงซ้าย/ขวา แต่ในระดับที่ยังบังคับควบคุมได้ รวมถังการขับผ่านถนนขรุขระ และพื้นเสมือนรอยต่อบนถนน สามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีมาก หายห่วงว่าเอมพีวีที่มีโครงสร้างตัวถังวางบนแชชซีส์ไร้ความแข็งกระด้าง

 

IMG_6790

IMG_6785

 

  • จากสนามทดสอบ สอบผ่านหรือเปล่า ?

แม้เป็นช่วงเวลาสั้นๆ เราได้พบว่า Toyota Innova Crysta ถูกปรับแต่งให้มีระบบต่างๆ ที่ลงตัว ไมว่าจะเป็นระบบช่วยเหลือขณะขับขี่ การบังคับควบคุม และระบบรองรับ รองรับได้ดีสำหรับการขับขี่ในเมือง ไม่อุ้ยอ้าย การตอบสนองโดยรวมค่อยเป็นค่อยไป ทางขรุขระก็แล่นผ่านได้ดี สมกับการมีความเป็นครอสส์โอเวอร์ผสมผสานอยู่ ผนวกกับสมรรถนะที่มีความกระฉับกระเฉงเพียงพอ ถือว่าสอบจากสนามทดสอบ Toyota Driving Experience Park

 

IMG_6806

IMG_6778

 

  • ยัง ยังไม่จบ มาลุยถนนจริงกันต่อ (ในวันถัดไป)

ในตอนต่อไปเราจะขับเอมพีวีหรูรุ่นนี้บนถนนจริง (เส้นทางเขาใหญ่ – ปราจีนบุรี – มอเตอร์เวย์ – บางนา) มาดูกันว่ารถคันนี้จะตอบสนองได้ดีแค่ไหนบนถนนจริง ทั้งความกว้างขวางห้องโดยสาร สมรรถนะในชีวิตจริง และการตอบสนองต่างๆ ยังมีทดสอบอีกมากมาย มาติดตามกันได้

 

ราคาของแต่ละรุ่น

2.8 วี : 1,399,000 บาท

2.8 จี : 1,235,000 บาท

2.0 อี : 1,129,000 บาท

 

ข้อมูลเพิ่มเติม : Toyota Innova Crysta



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ZHY8d
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 24 พฤศจิกายน 2559 เวลา 21:08 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
28 Oct 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
1.1-1.5 ล้าน
2.
1.3 ล้าน
3.
4.5-4.7 ล้าน
4.
3.5-4.3 ล้าน
5.
2.4 ล้าน
6.
2.6 ล้าน
7.
6.3-17.8 ล้าน
8.
6.5-18.2 ล้าน
9.
19.2-22.1 ล้าน
10.
18.0-20.9 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน