บทความ

ทดลองขับ Toyota Innova Crysta ตอนที่ 1 : ลุยสนามทดสอบ


Toyota Innova Crysta เอมพีวีหรู ทรงใหญ่ อัพเกรดมาดจากรุ่นก่อนหน้าอย่างเห็นได้ชัด ครั้งนี้เรามาทดลองขับเอมพีวีรุ่นดังกล่าว โดยเริ่มจากการขับบนสนามทดสอบ Toyota Driving Experience Park พิสูจน์ว่ารถทรงโตแบบนี้จะมีการบังคับควบคุม ระบบรองรับ และระบบความปลอดภัยลงตัวแค่ไหน

 

  • รีวิวสเปคกันก่อน

รุ่นที่ทดลองขับในส่วนนี้เป็นตัวทอพ 2.8 วี เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.8 ลิตร 174 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. แรงบิดสูงสุด 36.7 กก.-ม. ที่ 1,200-3,400 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พละกำลังถูกปรับให้เหมาะสมกับตัวรถ ลดทอนจากกระบะ Revo และเอสยูวี Fortuner เล็กน้อย ตัวเครื่องยนต์หันมาใช้วัสดุ/ชิ้นส่วนที่มีน้ำหนักเบาขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ และลดความฝืดของชุดกระบอกสูบ

 

IMG_6818

 

นอกจากนี้ยังปรับปรุงระบบรองรับให้เข้ากับความเป็นเอมพีวีขนาดใหญ่ แชชซีส์มีความแข็งแรงขึ้น แม้ใช้พื้นฐานร่วมกับ Revo และ Fortuner ตามโครงการ IMV รวมถึงโครงสร้างตัวถังที่เพิ่มจุดยึดในหลายส่วนถึง 394 จุด (รุ่นก่อนหน้ามี 328 จุด) เพื่อความแข็งแรงของตัวถัง กับน้ำหนักรวมที่ประมาณ 1,800 กก.

 

IMG_6797

 

  • เริ่มลงสนามกันเลย ระบบความปลอดภัยมาครบ ?

กลับมาที่สนามทดสอบ Toyota Driving Experience Park เราพบว่ารูปแบบของสนามทดสอบไม่ต่างจากครั้งก่อนหน้าที่เราเคยได้มาทดสอบ Toyota Camry 2.5 มากนัก นับว่าน่าท้าทายสำหรับเอมพีวีหู คันโต อย่าง Innova คันนี้ จากจุดสตาร์ทเป็นการออกตัวในทางตรงสั้น จากนั้นหักเลี้ยวแบบเปลี่ยนเลน และชะลอความเร็วหน้าพื้นเซรามิคเปียก ทำให้มีความลื่นเทียบเท่าพื้นน้ำแข็ง ในส่วนนี้ คือ การลองระบบควบคุมการทรงตัว (VSC) และระบบป้องกันการลื่นไถล (TRC) แม้ใช้ความเร็วต่ำ แต่ล้อเริ่มเกิดอาการไถลเมื่อทำการหักเลี้ยว แต่ระบบช่วยเหลือสามารถทำงานได้ดี สามารถควบคุมทิศทางให้หักเลี้ยวกลับมาในเลนได้ แม้เป็นรถที่มีขนาดใหญ่เช่นนี้ก็ตาม

 

IMG_6792

IMG_6794

 

  • ตัวใหญ่แต่คล่องแคล่วไหม ? จัดไป

ถัดมา คือ ส่วนทดสอบความคล่องแคล่วของระบบบังคับเลี้ยว และช่วงล่าง กับการขับแบบสลาลอมที่ความเร็วถึง 60 กม./ชม. แม้ในทีแรกเราจะไม่แน่ใจนัก แต่ครูฝึกยืนยันว่าตัวรถสามารถรับได้ เราจึงปฏิบัติตาม และพบว่าตัวรถมีอาการโคลงเล็กน้อย แต่พวงมาลัยยังมั่นคงดี ระบบรองรับมีความหนึบแน่นดีพอสำหรับการบังคับควบคุมรถ ผนวกกับการช่วยเหลือของระบบควบคุมการทรงตัวเพียงเล็กน้อย ตัวรถสามารถผ่านพ้นการสลาลอม และการหักเลี้ยวฉุกเฉินที่ความเร็ว 60 กม./ชม. อย่างไม่มีปัญหา

 

IMG_6802

IMG_6816

 

  • 2.8 ลิตร 174 แรงม้า พวงมาลัยเอาอยู่ ?

ส่วนต่อไป คือ การทดสอบอัตราเร่ง กับการกดคันเร่งสุดจากการจอดนิ่ง แม้ระยะห่างในส่วนนี้จะมีประมาณ 100 ม. กว่าๆ เท่านั้น แต่ความเร็วสามารถไต่ขึ้นมาถึง 100 กม./ชม. เลยทีเดียว ถือว่ามีอัตราเร่งที่น่าพอใจสำหรับเอมพีวีคันใหญ่เช่นนี้ พ้นจากช่วงทางตรง เราลดความเร็วลงและเข้าโค้งมุมแคบ การเบรคสามารถหน่วงความเร็วได้ดี พวงมาลัยให้ความรู้สึกที่หนักแน่น การตอบสนองค่อยเป็นค่อยไป แต่ยังหักเลี้ยวได้ค่อนข้างแม่นยำ พวงมาลัยมีขนาดค่อนข้างใหญ่ โดยรวมสามารถควบคุมทิศทางได้ดี

 

IMG_6810

IMG_6796

 

  • ระบบรองรับจะนุ่ม หนึบ แค่ไหน ?

สิ่งที่รออยู่ถัดจากทางโค้ง คือ สะพานขนาดเล็ก ทดสอบการตอบสนองของระบบรองรับ การผ่านคอสะพานทำให้ตัวรถมีอาการกระดอนเพียงเล็กน้อย แสดงให้เห็นระบบรองรับที่มีความหนึบแน่นที่พอเหมาะ ไม่แข็งกระด้าง หรือ นุ่มนวลจนเกินไป พิสูจน์ในส่วนถัดไปกับพื้นผิวเป็นลอนคลื่น ตัวรถมีอาการโคลงซ้าย/ขวา แต่ในระดับที่ยังบังคับควบคุมได้ รวมถังการขับผ่านถนนขรุขระ และพื้นเสมือนรอยต่อบนถนน สามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีมาก หายห่วงว่าเอมพีวีที่มีโครงสร้างตัวถังวางบนแชชซีส์ไร้ความแข็งกระด้าง

 

IMG_6790

IMG_6785

 

  • จากสนามทดสอบ สอบผ่านหรือเปล่า ?

แม้เป็นช่วงเวลาสั้นๆ เราได้พบว่า Toyota Innova Crysta ถูกปรับแต่งให้มีระบบต่างๆ ที่ลงตัว ไมว่าจะเป็นระบบช่วยเหลือขณะขับขี่ การบังคับควบคุม และระบบรองรับ รองรับได้ดีสำหรับการขับขี่ในเมือง ไม่อุ้ยอ้าย การตอบสนองโดยรวมค่อยเป็นค่อยไป ทางขรุขระก็แล่นผ่านได้ดี สมกับการมีความเป็นครอสส์โอเวอร์ผสมผสานอยู่ ผนวกกับสมรรถนะที่มีความกระฉับกระเฉงเพียงพอ ถือว่าสอบจากสนามทดสอบ Toyota Driving Experience Park

 

IMG_6806

IMG_6778

 

  • ยัง ยังไม่จบ มาลุยถนนจริงกันต่อ (ในวันถัดไป)

ในตอนต่อไปเราจะขับเอมพีวีหรูรุ่นนี้บนถนนจริง (เส้นทางเขาใหญ่ – ปราจีนบุรี – มอเตอร์เวย์ – บางนา) มาดูกันว่ารถคันนี้จะตอบสนองได้ดีแค่ไหนบนถนนจริง ทั้งความกว้างขวางห้องโดยสาร สมรรถนะในชีวิตจริง และการตอบสนองต่างๆ ยังมีทดสอบอีกมากมาย มาติดตามกันได้

 

ราคาของแต่ละรุ่น

2.8 วี : 1,399,000 บาท

2.8 จี : 1,235,000 บาท

2.0 อี : 1,129,000 บาท

 

ข้อมูลเพิ่มเติม : Toyota Innova Crysta



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ZHY8d
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 24 พฤศจิกายน 2559 เวลา 21:08 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th