บทความ

ปริญญาเฉพาะ ยานยนต์ไร้คนขับ


11

 

จากการพัฒนาทางเทคโนโลยีปัจจุบัน ทำให้จำเป็นต้องสรรหาผู้คนเพื่อเข้ามาทำงานในตำแหน่งที่ต้องการ แต่จากแนวทางการศึกษาในอดีต ไม่ได้เตรียมการเรื่องเหล่านี้เอาไว้ คงมีเฉพาะผู้ที่รู้จักในเรื่องรถยนต์ ที่สามารถเข้าทำงานโรงงานประกอบได้ แต่กับวิทยาการเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับแล้ว ค่อนข้างแตกต่างจากความรู้ที่วิศวกรเหล่านั้นได้รับจากการศึกษาพอควร

ดังนั้นจึงเกิดแนวทางการศึกษาต่อผ่านทางออนไลน์ โดย Udacity เปิดโครงการ ปริญญานาโน (Nanodegree) เพื่อการผลิตวิศวกรรองรับวิทยาการยานยนต์ไร้คนขับ เมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา ใช้เวลาเรียนทางออนไลน์ 9 เดือน ด้วยค่าใช้จ่ายเพียง 2,400 เหรียญสหรัฐฯ ราว 84,000 บาท โดยหลักสูตรมุ่งที่จะเพิ่มเติมความรู้ทางวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และความรู้ทางวิศวกรรม ที่จำเป็นต้องเตรียมสำหรับการพัฒนายานยนต์ไร้คนขับ

ค่ายรถยนต์และบริษัทที่เกี่ยวข้อง 14 แห่ง สนับสนุนโครงการ ปริญญานาโนนี้ ซึ่งรวมทั้ง BMW และ Mercedes-Benz โดย Nvidia and Elektrobit จับมือร่วมกันเตรียมหลักสูตร ที่จะให้ความรู้เบื้องต้นสำหรับนักศึกษาที่จะจบจากพโรแกรมนี้

Manuela Papadopol กรรมการของโครงการพัฒนาธุรกิจของ Elektrobit ระบุว่า “ยังมีสิ่งที่ควรรู้และค้นคว้าอีกมาก เพื่อให้เข้าใจระบบการทำงาน” โดยกรรมการท่านนี้เคยเป็นกรรมการคัดเลือกโครงการของมหาวิทยาลัยในเยอรมนี

 

66

 

ปัจจุบัน มีตำแหน่งงานที่ลงประกาศในเวบไซท์จัดหางาน indeed.com ที่เกี่ยวเนื่องกับยานยนต์ไร้คนขับ มากกว่า 1,000 ตำแหน่ง แต่ในบางเวบไซท์ ก็เรียกชื่อแตกต่างกันออกไป อันน่าจะทำให้จำนวนความต้องการมีมากกว่านี้ โดย Boston Consaul ประเมินว่า อุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับ น่าจะมีมูลค่าประมาณ 42 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีตำแหน่งงานเพิ่มเติมอีก 10,000 ตำแหน่ง ภายในปี 2568

Sebastian Thrun อดีตหัวหน้าโครงการยานยนต์ไร้คนขับของ กูเกิล ได้ก่อตั้ง Udacity เมื่อปี 2555 และเข้าทำงานเต็มเวลาหลังจากออกจาก กูเกิล เมื่อปี 2557 พัฒนาโครงการ ปริญญานาโน และได้รับความนิยม โดยได้รับเอกสารสมัครเข้าเรียนในครั้งแรก 10,000 ผู้สมัคร ขณะที่ชั้นเรียนครั้งแรกเตรียมไว้รับนักเรียนเพียง 500 คน

Josh Hartung ซีอีโอ ของ PolySync บริษัทที่พัฒนาระบบยานยนต์ไร้คนขับ เป็นอีกแห่งหนึ่งที่ให้การสนับสนุน Udacity กล่าวถึงพโรแกรม ปริญญานาโนนี้ว่า เหมือนเป็น “ของขวัญ” สำหรับบริษัทที่ต้องการผู้ชำนาญการอย่างจริงจัง

“ยังมีช่องว่างระหว่างการศึกษาด้านหุ่นยนต์ กับความเป็นจริงในการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสร้างยานยนต์ไร้คนขับอีกมาก” เขาว่า “ความพยายามที่จะทำให้ได้ายในหนึ่งปี หรือน้อยกว่านั้น แทนที่จะเป็น 4 ปี ในมหาวิทยาลัย นับว่าคุ้มค่ามากทีเดียว”

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/M0JYV
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 14 พฤศจิกายน 2559 เวลา 12:30 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th