การแข่งขัน ฟอร์มูลา วัน หรือ รถสูตร หนึ่ง ดำเนินมาถึงช่วงท้ายฤดูกาล ปี 2016 แล้ว แต่ทางฝ่ายผู้จัดการแข่งขันได้เตรียมพร้อมสำหรับสเปคของตัวถัง ฤดูกาล ปี 2017 เรียบร้อยแล้ว ถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงหลายประการ
- ชุดสปอยเลอร์หน้า มีความกว้าง 1,800 มม. (มากขึ้น 150 มม. เทียบกับรุ่นก่อนหน้าที่ 1,650 มม.)
- ความกว้างของตัวถัง (บริเวณช่องรับอากาศ) 1,600 มม. (มากขึ้น 200 มม. เทียบกับรุ่นก่อนหน้าที่ 1,400 มม.)
- สปอยเลอร์หลัง มีความกว้าง 950 มม. (มากขึ้น 200 มม. เทียบกับรุ่นก่อนหน้าที่ 750 มม.) และมีความสูงลดลง 150 มม.
- ร่องจัดเรียงอากาศ (Diffuser) มีความกว้างเพิ่มขึ้น 50 มม. และมีความสูงมากขึ้น 50 มม.
- ล้อคู่หน้ามีความกว้างเป็น 305 มม. (เพิ่มขึ้น 60 มม.) และ ล้อคู่หลังมีความกว้าง 405 มม. (เพิ่มขึ้น 80 มม.)
จุดประสงค์ของการเปลี่ยนแปลงตัวถัง คือ การทำเวลาต่อรอบที่ฉับไวขึ้น มีการคาดการณ์ว่า เวลาต่อรอบของบางสนามแข่งอาจเร็วขึ้นร่วม 2 วินาที เลยทีเดียว เชื่อว่าฤดูกาล ปี 2017 การแข่งขันจะเร้าใจขึ้นอย่างแน่นอน
ข้อมูล : C4F1
------------------------------