บทความ

จีน สนับสนุนรถไฮบริด-ไฟฟ้า


77

 

ข่าวนี้ต้องถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านยานยนต์ของประเทศจีนครั้งใหญ่ เมื่อรัฐบาลจีน ประกาศจะให้เงินสนับสนุนผู้ผลิต ที่ผลิตรถใช้เครื่องยนต์ไฮบริด อย่างเช่น Toyota Prius รวมทั้งรถยนต์ไฮบริด-ไฟฟ้า และรถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยกำลังจากแบทเตอรี

ผู้นำในคณะกรรมการ Ouyang Minggao ผู้ซึ่งตั้งเป้าการขายรถยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อมในอดีต ต้องการให้รถยนต์ 1 ใน 4 คันที่วิ่งบนท้องถนน เป็นรถยนต์ไฮบริด ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเบนซิน และพลังงานไฟฟ้า ภายในปี 2573 หรือในอีก 14 ปีข้างหน้า

แผนงานทางเทคนิคสำหรับยานยนต์ประหยัดพลังงานและพลังงานทางเลือก ซึ่งร่างโดยรัฐมนตรีอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ประเมินว่า ในปี 2563 รถยนต์ไฮบริด ควรมีราว 8 % ของยอดการขายยานยนต์ขนาดเบา และควรเพิ่มขึ้นเป็น 20 % ในปี 2568

เป้าหมายใหม่นี้ เท่ากับเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายในปัจจุบัน ที่จะแยกรถยนต์ไฮบริด ออกจากการสนับสนุนเงินเพื่อการขาย อันจะทำให้ค่ายรถยนต์บางค่ายได้ประโยชน์ อย่างเช่น Totota ที่ผลิตรถยนต์ Prius เครื่องยนต์ไฮบริด ที่ไม่ต้องการชาร์จแบทเตอรีทั้งคืน จะได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากขึ้น

Professor Wang Hewu จากคณะวิศวกรรมยานยนต์ Tsinghua University ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการวางแผนงานดังกล่าว ระบุว่า “นี่เป็นครั้งแรกที่ได้ตั้งเป้าหมายสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับรถไฮบริด โดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้า” และแถมอีกว่า “ภาครัฐได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนายานยนต์ ที่ประหยัดพลังงาน”

รัฐบาลจีน ระบุให้ค่ายรถยนต์พัฒนาอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของรถแต่ละค่าย ให้ได้ 5 ลิตร/100 กม. ราว 47 ไมล์/แกลลอน (20 กม./ลิตร) ภายในปี 2563 จากปัจจุบัน 6.9 ลิตร ต่อ 100 กม. ราว 34 ไมล์/แกลลอน (14.5 กม./ลิตร)

ข้อบังคับยังได้ระบุให้เพิ่มการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าอีกสิบเท่า ภายในปี 2568

ขณะที่ผู้ผลิตยานยนต์ท้องถิ่นหลายราย มุ่งพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า และ รถยนต์ไฮบริด-ไฟฟ้า ผู้ผลิตอย่าง Zhejiang Geely และ Hunan Corun ก็ใช้ความพยายามในการลอบบีภาครัฐ ให้ช่วยสนับสนุนการพัฒนารถยนต์ไฮบริด

ในฐานะหนึ่งในคณะกรรมการสภาประชาชน Zhong Faping ประธานของ Hunan Corun  กล่าวว่า “ปักกิ่งควรให้ความสำคัญกับรถยนต์เครื่องยนต์ไฮบริด เช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้า”

Hunan Corun เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนแบทเตอรี ป้อนให้กับรถยนต์ไฮบริดของ Toyota ที่ผลิตในประเทศจีน

“การปรับเปลี่ยนนโยบายครั้งนี้ เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ ในการผลิตรถยนต์เครื่องยนต์ไฮบริด และตั้งเป้าเพื่อการเจริญเติบโตของยานยนต์เหล่านั้น” Cui Dongshu เลขานุการ Passenger Car Association กล่าวว่า “เท่ากับเป็นการทะลายสิ่งขวางกั้น และเป็นแนวสำหรับผู้ผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ ในการพัฒนายานยนต์ในอนาคต”

 



------------------------------
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Fuwrl
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 11 พฤศจิกายน 2559 เวลา 12:30 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th