งานแสดงรถแต่ง และรถโมดิฟายด์ ระดับโลก Sema Show 2016 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพิ่งเริ่มต้นขึ้น หนึ่งในรถเด่นในงาน คือ Mazda Miata หรือที่บ้านเรารู้จักในชื่อ MX-5 เปิดตัวรถต้นแบบรุ่นใหม่ด้วยกัน 2 รุ่น
เริ่มด้วย Mazda Miata Speedster Concept พื้นฐานตัวถังโรดสเตอร์ แต่ถูกรีดน้ำหนักลงอีก เพื่อความเบาสูงสุด เริ่มตั้งแต่การตัดเสาหน้าออกไป รวมถึงชุดหลังคา ส่วนผู้ขับจึงโปร่งโล่งราวกับรถแข่งล้อเปิด พวงมาลัยทรงรถแข่งพร้อมมาตรวัดแบบดิจิทอล แผงข้างประตูใช้วัสดุคาร์บอน ไฟเบอร์ มือเปิดประตูด้านในเป็นแบบเชือกดึง แม้กระทั่งแบทเตอรี และชุดคาลิเพอร์เบรค ยังถูกเปลี่ยนเป็นแบบน้ำหนักเบา ผลลัพธ์ คือ น้ำหนักรวมในระดับ 900 กก. เท่านั้น !! ( Mazda MX-5 รุ่นหลังคาประทุนผ้าใบ มีน้ำหนักรวมที่ 1,080 กก.)
นอกจากน้ำหนักตัวเบาหวิวแล้ว ทางสำนักแต่งของ Mazda ยังปรับแต่งสมรรถนะให้เร้าใจขึ้น ด้วยการเปลี่ยนชุดท่อไอเสียออกตรงกลางกันชนท้าย ปรับปรุงระบบรองรับให้หนึบแน่นมากกว่าเดิม เน้นการ “ซิ่ง” แบบเน้นๆ ด้วยล้อแมกน้ำหนักเบา พร้อมยางสำหรับตัวแข่ง
Mazda Miata Speedster Concept อาจยังไม่ได้รับการผลิตจริง แต่ข้างๆ กันบนเวที มีอีกหนึ่งรุ่นที่ใกล้ความเป็นจริงมากกว่า นั่นคือ Mazda Miata RF ประทุนหลังคาแข็ง รุ่นตกแต่งพิเศษ มาพร้อมสีตัวถังแบบดำด้าน ระบบรองรับยกชุดจากตัวแข่ง MX-5 Cup ล้อแมกแบบสปอร์ทขนาด 17 นิ้ว ของ Rays ระบบเบรคประสิทธิภาพสูงของ Brembo เพิ่มแรงม้าอีกเล็กน้อยด้วยชุดท่อไอเสียโดยมีส่วนปลายออกตรงกลางกันชนท้าย
ทั้ง 2 รุ่นยังเป็นรถต้นแบบ ยังไม่มีกำหนดผลิตจริง แต่อาจมีความเป็นไปได้ในอนาคตสำหรับแฟนๆ ค่ายรถสัญชาติญี่ปุ่นที่อยากจะปรับแต่งโรดสเตอร์คันเล็กให้ “จี๊ดจ๊าด” กว่ารุ่นมาตรฐาน