บทความ

สถานีบริการไฮโดรเจนแบบใหม่


h2o

 

Nel Asa ผู้ให้บริการเชื้อเพลิงจากกรุงออสโลว์ ประเทศนอร์เวย์  มอบหมายให้แผนกให้บริการ H2 Logic เตรียมจัดสร้างสถานีบริการเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ระบบล่าสุดในสหรัฐอเมริกา โดยจะกินพื้นที่เท่าเทียมกับพื้นที่ของการให้บริการสถานีน้ำมันเชื้อเพลิงในปัจจุบัน จากเดิมที่จำเป็นต้องใช้พื้นที่กว้างขวาง เพื่อความปลอดภัย

Nel Asa รายงานต่อ Green Car Congress ระบุว่า พื้นที่ในการให้บริการเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนแบบใหม่ จะใช้พื้นที่น้อยกว่าสถานีบริการแบบเดิมราว 30 % โดยจะสามารถให้บริการสถานีแห่งแรกในสหรัฐอเมริกาได้ภายในสิ้นปีนี้ แต่ไม่ได้บอกว่า ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างแต่ละแห่งมีมูลค่าเท่าไหร่

Nel Asa ให้บริการสถานีไฮโดรเจน อย่างน้อย 10 แห่ง ทั่วทวีปยุโรป ด้วยการส่งถ่ายไฮโดรเจนผ่านระบบ CAR-200 โดยสามารถจ่ายเติมแก่รถยนต์ได้ 100 กก. ภายใน 3 ชม. ซึ่งหากเป็น Toyota Mirai ซึ่งต้องการเชื้อเพลิง 5 กก. จะสามารถเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ได้ ชม. ละ 6-7 คัน โดยการขนส่งไฮโดรเจนไปยังสถานีบริการ ก็จะใช้รถหัวลาก ขนถังบรรจุแกสไปยังสถานีบริการ เช่นเดียวกับที่ใช้อยู่ในบ้านเราปัจจุบัน

H2 Logic ระบุว่า ถังบรรจุเชื้อเพลิงในสถานีบริการ สามารถบรรจุแกสได้มากถึง 200 กก. พร้อมบอกด้วยว่า จะสามารถสร้างสถานีบริการเชื้อเพลิงได้ปีละ 300 แห่ง หากมีความต้องการใช้งาน

แม้ว่าภาครัฐพยายามส่งเสริมการใช้รถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน แต่ก็ยังเป็นเรื่องที่ผู้บริโภคไม่ให้ความสนใจเท่าที่ควร โดยที่รัฐแคลิฟอร์เนีย พยายามจะจัดทำไฮโดรเจน ซูเพอร์ไฮเวย์ ซึ่งจะมีสถานีบริการเชื้อเพลิงไฮโดรเจนตลอดเส้นทาง แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ แม้แต่ผู้ผลิต นับแต่ต้นปีจนถึงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ค่าย Toyota สามารถจำหน่ายรุ่น Mirai ได้เพียง 270 คัน ส่วน Hyundai ก็มีรุ่น Tucson จำหน่าย แต่ไม่ระบุว่าจำหน่ายได้กี่คัน

ปัจจุบัน ทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา มีสถานีบริการเชื้อเพลิงไฮโดรเจน 29 แห่ง โดยที่ 26 แห่งอยู่ในแคลิฟอร์เนีย อีก 3 แห่งอยู่ที่คอนเนคทิคัท, แมสซาชูเสทท์ส์ และ คาโรไลนาใต้



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/fdsPH
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 24 สิงหาคม 2559 เวลา 11:00 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th