ทดลองขับ
ลองขับ BMW X1 ใหม่ 2 ทางเลือก เบนซิน/ดีเซล ขับเคลื่อนล้อหน้า
บีเอมดับเบิลยู ประเทศไทย จัดกิจกรรมทดลองขับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 (BMW X1) รุ่นประกอบในประเทศ มีให้เลือกทั้งรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน และเครื่องยนต์ดีเซล รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน รหัส Sdrive 18i Xline รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล มี 2 รุ่นให้เลือก Sdrive 18d Xline และ Sdrive 18d Xline M Sport แบ่งตามชุดตกแต่ง Xline และ M Sportภายนอกโดดเด่นในสไตล์ “X” มีดีไซจ์นที่สะท้อนถึงความเป็นรถยนต์ประเภท SAV ดูปราดเปรียว มิติตัวรถ ยาว 4,439 มม. กว้าง 1,821 มม. และสูง 1,612 มม. ไฟหน้าแบบแอลอีดี พร้อมฟังค์ชันส่องสว่างขณะเข้าโค้งพร้อมไฟตัดหมอก ขอบตัดบริเวณซุ้มล้อ ฝากระโปรงหน้าสั้นลง แนวหลังคาสูงขึ้น ตำแหน่งห้องโดยสารค่อนมาทางจุดกึ่งกลางมากขึ้น ตลอดจนการออกแบบใหม่ในหลายจุด ในรุ่น M Sport ติดตั้งชุดแต่งสปอร์ทรอบคัน ล้ออัลลอยน้ำหนักเบาแบบ Bicolor M ชุดแต่ง M Aerodynamics เบาะนั่งสปอร์ทหุ้มหนังแท้ดาโกทา และพวงมาลัย M Sport ห้องโดยสาร คอนโซลและแผงข้างประตู ตกแต่งด้วยลายไม้โอ๊ค เบาะนั่งหนังแท้ดาโกทา พร้อมระบบปรับเบาะแบบไฟฟ้าที่สามารถจดจำตำแหน่งฝั่งคนขับได้ จัดวางตำแหน่งเบาะนั่งให้สูงขึ้น 36 มม. เพิ่มทัศนวิสัยมากขึ้น เบาะนั่งแถว 2 มีพื้นที่วางขา ยาวขึ้นกว่ารุ่นเดิม ถึง 37 มม. อุปกรณ์ภายในตกแต่งครบครัน ทั้งระบบปรับอากาศ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันหุ้มหนัง เบรคมือไฟฟ้าและระบบตรวจวัดแรงดันลมยาง ด้านความบันเทิง แสดงภาพผ่านหน้าจอ Control Display ขนาด 8.8 แสดงระบบแผนที่นำทางได้อย่างชัดเจน รองรับแอพพลิเคชัน BMW สำหรับโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟน อีกทั้งยังสามารถเชื่อมต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วย บลูทูธ และอุปกรณ์เล่นเพลงแบบ USB และ Aux-in อีกด้วย ปุ่มควบคุม I-Drive พร้อมระบบสัมผัส ติดตั้ง Head-Up Display แสดงข้อมูลสะท้อนบนกระจกหน้า สามารถมองเห็นความเร็วขณะวิ่งเป็นตัวเลข และเครื่องหมายนำทางจากจีพีเอส รวมทั้งยังสามารถแสดงฟังค์ชันอื่นๆ ซึ่งสามารถเข้าไปปรับตั้งในพโรแแกรมผ่านระบบ I-Drive ได้ นอกจากนี้ ด้านหลังยังมีพื้นที่เก็บสัมภาระรองรับความจุได้สูงสุดถึง 1,550 ลิตร ลองเครื่องยนต์ 2 บลอค 2 สไตล์ ใน X1 เทคโนโลยี BMW EfficientDynamics เครื่องยนต์ ดีเซล แบบ 4 สูบ ทวินเทอร์โบ ขนาด 2.0. ลิตร ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้าที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุดที่ 33.7 กก.-ม. ที่ 1,750 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ Steptronic Sport 8 จังหวะ ระบบขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า (sDrive) สมรรถนะเครื่องยนต์ ตัวเลขจากการทดสอบของโรงงาน อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 9.2 วินาที สามารถทำความเร็วสูงสุดที่ 205 กม./ชม. เราเลือกขับ X1 เครื่องยนต์ดีเซล ในช่วงเช้า เส้นทางลัดเลาะ ชายฝั่งทะเลรอบเกาะภูเก็ต ผ่านชายหาดสวยงามากมาย สภาพเส้นทาง มีทั้งขึ้น/ลง ทางชัน และถนนเลียบชายหาด การตอบสนองอัตราเร่งทำได้โดดเด่น ตามสไตล์ของเครื่องยนต์ ดีเซล เทอร์โบ ที่ให้แรงบิดสูงตั้งแต่รอบเครื่องยนต์ที่ต่ำ ทำให้จังหวะออกตัว หรือเร่งแซง ทำได้อย่างค่อนข้างมั่นใจ ลองปรับเปลี่ยนโหมดการขับขี่ ทั้ง Sport และ Comfort รวมทั้ง Eco Pro พบว่าโหมดการขับขี่ต่างๆ ให้ความรู้สึกในการขับขี่ที่แตกต่างกันไปอย่างชัดเจน โดยเฉพาะโหมด Sport ที่ให้การขับขี่ที่กระฉับกระเฉงในทุกจังหวะ เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร พร้อมเทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo ให้พละกำลังและแรงบิดสูงสุดที่ 136 แรงม้าที่ 4400 รตน. แรงบิดสูงสุดที่ 22.4 กก.-ม. ที่ 1,250 รตน. ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ Steptronic 6 จังหวะ ระบบขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า (sDrive) ให้สมรรถนะเครื่องยนต์ (จากโรงงาน) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 9.7 วินาที สามารถทำความเร็วสูงสุดที่ 200 กม./ชม. ช่วงบ่ายเปลี่ยนมาขับรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 3 สูบ ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัต 6 จังหวะ ความจุน้อยกว่าเครื่องยนต์ดีเซล พบว่าการตอบสนองยังทำได้ดี แม้จะไม่หนักแน่น เหมือนเครื่องยนต์ดีเซล จังหวะเร่งแซงหรือเร่งต่อเนื่อง ใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูงกว่า แต่ยังจัดว่าตอบสนองการขับขี่ได้ดี การตอบสนองของเกียร์แม่นยำ ใช้งานในเมืองคล่องตัว และยังมีโหมดการใช้งาน ทั้ง Sport และ Comfort รวมทั้ง Eco Pro ให้เลือก เหมือนรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล อีกด้วย มีเทคโนโลยีครบครับ อาทิ ระบบควบคุมการขับขี่ขณะเข้าโค้ง พวงมาลัยไฟฟ้าแบบ SERVOTRONIC ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน ดีทีซี ระบบควบคุมเสถีรยรภาพการขับขี่ ดีเอสซี BMW X1 ใหม่ มีระบบ Parking Assistant ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถมองหาช่องจอดและนำรถเข้าจอดได้แบบอัตโนมัติ เมื่อจะทำการจอด กดปุ่มสั่งงาน ระบบจะทำการวัดพื้นที่ช่องจอดที่ระยะห่างไม่เกิน 1.5 เมตร จากด้านข้างรถ ในขณะที่ตัวรถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วไม่เกิน 35 กม./ชม. เมื่อเลือกช่องจอดได้แล้ว ผู้ขับขี่สามารถกดสวิทช์ Parking Assistant เพื่อให้เปลี่ยนเกียร์และควบคุมทั้งพวงมาลัย เบรค และคันเร่งโดยอัตโนมัติในขณะเข้าจอด ในระหว่างที่เรียกใช้ฟังค์ชันช่วยจอดนี้ ข้อมูลการทำงานของระบบจะแสดงผลอยู่บนหน้าจอ Control Display อย่างครบถ้วนอีกด้วย ติดตั้งเทคโนโลยีความปลอดดภัยครบครัน ระบบป้องกันล้อลอคขณะเบรค ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน ดีทีซี ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ ดีเอสซี BMW X1 ใหม่ รุ่นประกอบในประเทศ มีเครื่องยนต์ ทั้งเบนซิน และดีเซลให้เลือกตามต้องการ สมรรถนะการขับขี่โดดเด่นแตกต่างกันไป อยู่ที่ความพอใจของผู้ใช้ โดยรวมภายนอก ภายใน ให้ออพชันเหมือนกันทั้งหมด ต่างกันที่รูปแบบและขนาดเครื่องยนต์ รวมถึงเพจอักษรชื่อรุ่น ส่วนเรื่องชื่อชั้นและสมรรถนะการขับขี่ และเทคโนโลยีทันสมัย นั้นเรียกว่าคุ้มค่าคุ้มราคาจริง ราคาจำหน่าย BMW X1 Sdrive 18i Xline เครื่องยนต์เบนซิน 2,299,000 บาท BMW X1 Sdrive 18d Xline เครื่องยนต์ดีเซล 2,499,000 บาท BMW X1 Sdrive 18d Xline M Sport เครื่องยนต์ดีเซล 2,599,000 บาท
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/131802