บทความ

โตโยตา ซีเอนตา กับตลาด เอมพีวี ที่ไม่เหมือนเดิม


 

 เปิดตัวกันไปแล้วกับ โตโยตา ซีเอนตา (Toyota Sienta) เอมพีวีหน้าใหม่ อัดแน่นความทันสมัยด้านความอเนกประสงค์ โดดเด่นด้วยรูปทรงที่โฉบเฉี่ยว ประตูบานหลังเปิด/ปิดแบบบานเลื่อนด้วยไฟฟ้า ที่วางของกระจายตามจุดต่างๆ ในห้องโดยสารอย่างทั่วถึง เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 108 แรงม้า ราคา 750,000 – 865,000 บาท (ข้อมูลอย่างละเอียดอื่นๆ ติดตามได้ที่หน้า Live Report จากงานเปิดตัว)

 

DSC_8661

  • โตโยตา ซีเอนตา เปิดตัวไปหมาดๆ ในบ้านเรา พร้อมพรีเซนเตอร์ ปู ไปรยา

 

รถรุ่นนี้มาทำตลาดแทน อแวนซาหรือไม่ ?

ก่อนหน้านี้ตลาดมีนี เอมพีวี ในบ้านเรามีความคึกคักมากขึ้น จากการลงมาทำตลาดของหลายยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็น ฮอนดา โมบิลิโอ (Honda Mobilio) ซูซูกิ แอร์ติกา (Suzuki Ertiga) และ เชฟโรเลต์ สปิน (Chevrolet Spin) อนึ่งรุ่นหลังสุดหยุดทำตลาดไปแล้ว แน่นอนว่าหนึ่งในรถที่ได้รับอานิสสงฆ์ของการฟื้นตัวในตลาดรถกลุ่มนี้ คือ โตโยตา อแวนซา (Toyota Avanza) แม้ทำตลาดมานาน ขับเคลื่อนล้อหลัง ปรับโฉมมาหลายครั้ง แต่ก็ได้รับความสนใจในระดับหนึ่งเสมอมา

 

avanza

  • โตโยตา อแวนซา เอมพีวี ที่ทำตลาดมานาน ปรับโฉมเมื่อปลายปีที่แล้ว ยังทำตลาดต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม อแวนซา ไม่ใช่ตลาดกลุ่มเดียวกับ ซีเอนตา เสียทีเดียว กับราคาที่อยู่ระหว่าง 605,000-729,000 บาท เห็นได้ชัดว่า อแวนซา เป็น เอมพีวี ที่มีราคาโดยรวมที่ต่ำกว่า แต่รุ่นทอพที่มีราคาแตะ 7 แสนบาทขึ้นไปอย่างนี้ เทียบกับรุ่นพื้นที่ฐานของ ซีเอนตา ราคา 750,000 บาท อาจต้องเพิ่มงบประมาณอีกนิด แต่ได้รูปทรงที่ทันสมัย และความสดใหม่ อย่างเห็นได้ชัด

 

ดังนี้แล้ว ซีเอนตา เป็นการเข้ามาเสริมตลาด เอมพีวี อีกเซกเมนท์มากกว่า เพราะแม้เปิดตัวไปแล้ว แต่ในเวบของทาง โตโยตา ก็ยังคงมีรายละเอียดสเปค และราคา ของ อแวนซา เหมือนเดิม (ยังขายตามปกติ ว่าง่ายๆ)

 

ซีเอนตา เป็นคู่แข่งกับ ฟรีด ใช่ไหม ?

หากวัดกันตรงๆ แล้ว คู่แข่งที่แท้จริงของ โตโยตา ซีเอนตา คือ ฮอนดา ฟรีด นั่นเอง ทั้งขนาดตัวที่ใกล้เคียงกัน รวมถึงประตูบานหลังแบบเลื่อนเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า รูปแบบห้องโดยสารที่ทันสมัย จัดเป็น “มวยที่ถูกคู่” ซะไม่มี ! แต่ทว่า ปัจจุบัน ฟรีด หยุดการทำตลาดมาได้ระยะหนึ่งแล้ว จากการเข้าไปดูในเวบไซต์ของทาง ฮอนดา พบว่า รายละเอียดของ ฟรีด ยังมีให้เห็น แต่ไม่มีการระบุราคาของแต่ละรุ่นย่อยแล้ว  ส่วนข่าวคราวของ ฮอนดา ฟรีด รุ่นใหม่ ก็มีมาเป็นระยะๆ และเผยรูปภาพในเวบ ฮอนดา ของทาง ญี่ปุ่น แต่ก็ยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ

 

oldfreedd

  • ฮอนดา ฟรีด รุ่นปัจจุบัน คู่แข่งของ โตโยตา ซีเอนตา เตรียมตกรุ่นในอีกไม่ช้า

 

โตโยตา ซีเอนตา จึงเหมือนไม่มีคู่แข่งโดยตรงในตอนนี้ จนกว่า ฮอนดา ฟรีด จะเปิดตัวรุ่นใหม่ (ในบ้านเรา) หรือมีรถ เอมพีวี ที่มีสเปค และราคา ใกล้เคียงกันเปิดตัว นับเป็นจังหวะการทำตลาดที่เหมาะเจาะของทาง ซีเอนตา

 

newfreeddd

  • ฮอนดา ฟรีด รุ่นใหม่ เผยโฉมในเวบที่ ญี่ปุ่น เตรียมเปิดตัวเร็วๆ นี้ที่เมืองนอก

 

ทำตลาดแบบไร้คู่แข่งโดยตรง ซีเอนตา น่าจะทางสะดวกสุดๆ ?

ความจริงก็ไม่ถึงขนาดนั้น แม้คู่แข่งโดยตรงจะยังไม่มีในตอนนี้ แต่ตลาดกลุ่ม เอมพีวี ในบ้านเราก็มีจุดเปลี่ยนแปลงเช่นกัน นั่นคือ การมาของ ฮอนดา บีอาร์-วี (Honda BR-V) ราคา 750,000-820,000 บาท หลายคนอาจแย้งว่า รถทั้ง 2 รุ่น มีรูปแบบที่แตกต่างกัน คันหนึ่งเป็น เอมพีวี อีกคันออกไปทาง ครอสส์โอเวอร์ ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกันได้ ? นั่นก็มีส่วนถูก แต่หากพิจารณาแล้ว บีอาร์-วี คือ ครอสส์โอเวอร์ ที่ผสมผสานระหว่างความเป็น เอสยูวี และ เอมพีวี เห็นได้ชัดจากรูปทรงที่มีขนาดใหญ่ ทรงกล่อง ภายในกว้างขวาง เบาะจำนวน 7 ที่นั่ง เทียบเท่า เอมพีวี พันธุ์แท้ และส่งผลโดยตรงกับ เอมพีวี ร่วมค่ายอย่าง โมบิลิโอ ด้วยซ้ำ เนื่องจากหลายคนหันมาสนใจ ครอสส์โอเวอร์ ส่วนผสม เอมพีวี รุ่นนี้กันมากขึ้น

 

brvv

  • ฮอนดา บีอาร์-วี ครอสส์โอเวอร์ ลูกผสม เอสยูวี + เอมพีวี ห้องโดยสารกว้างขวาง

 

จุดเด่นด้านความทันสมัย และรูปแบบของเบาะนั่งที่ปรับเปลี่ยนได้หลากหลาย ยังคงเป็นจุดแข็งของ ซีเอนตา เทียบกับ บีอาร์-วี แม้จะมีส่วนผสมแบบ ครอสส์โอเวอร์ (เอสยูวี+เอมพีวี) เบาะ 3 แถว 7 ตำแหน่ง แต่รูปแบบการพับกลับไม่หลากหลายเท่าที่ควร ไม่สะดวกต่อการขนสัมภาระที่มีขนาดใหญ่ หรือมีความยาวมากๆ นับว่าน่าเสียดาย ทั้งที่พื้นที่ภายในห้องโดยสารนั้นเหลือเฟือ ไม่แพ้ เอมพีวี ขนานแท้

 

ในแง่ของรถลูกผสม เอสยูวี + เอมพีวี จะมีใครทำตลาดอีกไหม ?

มีความเป็นไปได้ว่าตลาด ครอสส์โอเวอร์ แบบลูกผสม จะได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านของเราอย่าง อินโดนีเซีย ล่าสุดในงาน Gaikindo Indonesia International Auto Show 2016 มีการเปิดตัวรถต้นแบบในงาน นั่นคือ มิตซูบิชิ เอกซ์เอม คอนเซปท์ (Mitsubishi XM Concept) ครอสส์โอเวอร์ที่เผยชัดๆ ว่า มีสัดส่วนของความเป็น เอมพีวี ด้วยตัวถังด้านหน้าที่คมเข้ม ปราดเปรียว แต่ส่วนกลาง ถึงส่วนท้าย มีความหนา ทรงกล่อง เน้นพื้นที่ใช้สอย เป็นอีกทางเลือกในอนาคตสำหรับผู้ที่สนใจรถยนต์แบบ “2 in 1” (กำหนดทำตลาดยังไม่เผยออกมา คาดว่าจะต้องรอ 2 ปีขึ้นไป เป็นอย่างน้อย)

 

mitsuxmcon

  • มิตซูบิชิ เอกซ์เอม คอนเซปท์ รถต้นแบบสไตล์ครอสส์โอเวอร์ ผสม เอมพีวี เตรียมทำตลาดในอนาคตอันใกล้

 

อย่างน้อยทางเลือกของผู้ที่สนใจรถยนต์อเนกประสงค์ ภายใต้ราคาที่ไม่ไกลเกินเอื้อมเกินไป มีอย่างหลากหลายในปัจจุบัน แล้วคุณล่ะจะ “ฟันธง” คันไหนระหว่าง เอมพีวี ที่เพียบพร้อม หรือ ลูกผสม เอมพีวี !!??

 



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : บก. ออนไลน์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/e0T8U
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 18 สิงหาคม 2559 เวลา 18:22 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th