บทความ

New Honda Civic Hatchback


397933

 

ฮอนดา สหรัฐอเมริกา เปิดตัวรุ่น ซีวิค แฮทช์แบค เจเนอเรชันที่ 10 รุ่นปี 2560 อย่างเป็นทางการ ที่แคลิฟอร์เนีย หลังจาก ซีวิค ซีดาน คว้ารางวัลคาร์ออฟเธอะเยียร์ จากอเมริกาเหนือ ปี 2559 และเปิดตัว ซีวิค คูเป ไปก่อนหน้านี้เมื่อตอนต้นปี

ซีวิค แฮทช์แบค รุ่นล่าสุด 5 ประตูนี้ ออกแบบเพื่อเอาใจผู้บริโภคในยุโรป ที่หน้าตาก็คล้ายกับรุ่นที่เพิ่งเปิดตัวในบ้านเรา มีเพียงท่อไอเสียคู่ กับเสาอากาศบนหลังคา ที่บ้านเราไม่มีเท่านั้นเอง ส่วนสปอยเลอร์หลัง และบังแดดบนกระจกบังลมหลังนั่น เคยเห็นมีวิ่งอยู่ในเมืองไทยแว่บๆ มาพร้อมเครื่องยนต์เทอร์โบ ไดเรคท์อินเจคชัน กำหนดออกสู่โชว์รูมในสหรัฐอเมริกาปลายปีนี้ และจะใช้โครงสร้างนี้ พัฒนาให้เป็น ไทพ์-อาร์ วางตลาดต้นปีหน้า

ข่าวสารที่ ฮอนดา มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น เผยแพร่มามีรูปมาให้แค่รูปเดียว ขณะที่ในเวบไซท์มากมาย มีรูปให้เห็นเต็มไปหมด เพียงแค่พิมพ์ 2017 Honda Civic Hatchback เท่านั้นเอง

แม้ว่าจะพัฒนารูปทรงให้ต้องตาต้องใจผู้บริโภคในยุโรป แต่รองประธาน ฮอนดา สหรัฐอเมริกา Jeff Conrad ก็บอกว่า “แฟนนานุแฟนของ ฮอนดา ก็ชอบรูปทรงสปอร์ทของ ฮอนดา ซีวิค ที่ออกจำหน่ายในยุโรปเช่นกัน”

ซีวิค แฮทช์แบค พัฒนาบนพื้นฐานของรุ่นซีดาน และคูเป เจเนอเรชันที่ 10 ด้วยรูปทรงสปอร์ท ให้ความรู้สึกทรงพลัง พรั่งพร้อมด้วยความสะดวกสบายภายใน และเทคโนโลยีที่ทันสมัย จะออกจำหน่ายในรุ่นย่อย LX, Sport, EX, EX-L และ Sport Touring โดยเตรียมเครื่องยนต์สำหรับตลาดสหรัฐอเมริกา เป็นแบบ 4 สูบ เทอร์โบ 1.5 ลิตร DOHC ไดเรคท์อินเจคชัน ให้กำลัง 174 แรงม้า แรงบิด 16.5 กก.-ม. ส่วนตัวทอพ สปอร์ท ทัวริง ได้กำลัง 180 แรงม้า แรงบิดเท่าเดิม 16.5 กก.-ม. เหมือนที่เห็นท่อไอเสียคู่ในภาพ

เกียร์มีให้เลือก ซีวีที แบบสปอร์ท หรือเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ โดยค่าสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงตามมาตรฐานสหรัฐอเมริกา อยู่ที่ ในเมือง/นอกเมือง/เฉลี่ย ได้ 12.8/17.0/14.5 กม./ลิตร โดยที่รุ่นเกียร์ ซีวีที สำหรับ แฮทช์แบค อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงดีที่สุดในรุ่นเดียวกัน

ระบบช่วงล่างอิสระ บูชใช้ของเหลวบรรจุไว้ เพื่อความนุ่มนวล ทั้งหน้าและหลัง พวงมาลัยอีเลคทรอนิคส์ ปรับแต่งแบบสปอร์ท ระบบช่วยสตาร์ทบนทางลาดชัน พร้อมระบบเพื่อความปลอดภัย Honda Sensing ประกอบด้วย ระบบเบรคป้องกันการชน, ระบบแจ้งเตือนการชนด้านหน้า, ระบบป้องกันการเปลี่ยนเลน, ระบบป้องกันออกนอกถนน พร้อมระบบครูส คอนทโรล ปรับตามความเร็วรถคันหน้า และการขับตามกันที่ความเร็วต่ำ

ส่วนระบบเทคโนโลยีทันสมัยเพื่อความบันเทิง มาพร้อม แอพเพิล คาร์พเลย์ และ แอนดรอยด์ ออโท เบาะนั่งหน้าทำความร้อนได้, กระจกมองข้างทำความร้อนได้, รีโมทสตาร์ทรถจากภายนอก มาพร้อมไฟส่องสว่างหน้าเป็นมาตรฐาน แถมอุปกรณ์พิเศษ เบาะนั่งหลังทำความร้อนได้

ฮอนดา คุยว่าความปลอดภัยของรุ่นนี้ คว้า 5 ดาว เอนแคบ และทอพเซฟที จาก IIHS ด้วยคะแนน ดี ในทุกการทดสอบการชน โดยเฉพาะการป้องกันจากการชนด้านหน้า ที่ได้ดีมาก พัฒนาโดย ฮอนดา ยุโรป และร่วมมือกับญี่ปุ่น จะขึ้นสายการประกอบที่โรงงานสวินดอน ในอังกฤษ

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/nG1RS
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 16 สิงหาคม 2559 เวลา 11:19 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th