บทความ

Mazda Skyactiv Asean Caravan (ตอนจบ)


กลับมาติดตามตอนจบของการเดินทางเชื่อมโยงประชาคมอาเซียน ครั้งประวัติศาสตร์ ที่พาเราไปเรียนรู้วิถีชีวิตและศิลปวัฒธรรมมากมายของประเทศเพื่อนบ้าน

 

KKK_9566

ขบวนคาราวาน ลุยฝ่าสายฝนบนทางด่วน

open_2

ใช้เส้นทางหลวง AH1 มุ่งหน้าลงใต้

 

KKK_1030

ผ่านเมืองนาตรัง ผ่านชุมชนหมู่บ้าน

KKK_1562

วิ่งเลาะชายทะเล สู่เมืองนาฮัง เพื่อแวะพักรับประทานอาหารกลางวัน ริมทะเลอ่าวตังเกี๋ย

DSCF8479

มื้อกลางวัน ที่ภัตตาคารริมทะเล บรรยากาศสุดชิลล์…สบายตาและสบายใจ

DSCF8477

ความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเล

วันที่ห้า
ตุยหวา-โฮจิมินห์ สัมผัสเมืองหลวงของรถมอเตอร์ไซค์

ระยะทางวันนี้ 606.5 กม. คือ เป้าหมายสุดท้ายของกลุ่ม B ที่จะต้องขับเคลื่อนฝูงบิน Skyactiv ไปส่งมอบให้กับสื่อมวลชน กลุ่ม C ที่รอรับไม้ต่อจากเรา และแน่นอนอีกแล้วครับว่า วันนี้เราต้องเปลี่ยนพาหนะคู่กาย โดยไปขับพี่ใหญ่ มาซดา ซีเอกซ์-5 ซึ่งระยะทางวันนี้โหดสุดๆ แต่ได้สมรรถนะของเจ้า ซีเอกซ์-5 แน่นอนว่าครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีคันนี้ ไม่ได้มีดีแค่หน้าตาเท่านั้น แต่สมรรถนะยังไม่เป็นรองใคร กดเมื่อไหร่ แรงม้ามารอเมื่อนั้น เร่งแซงฉับไว และปลอดภัย

วันนี้เราสตาร์ทจากที่พักเช้ามาก 06.30 น. คือ เวลาล้อหมุน เราคงใช้เส้นทางหลวง AH1 มุ่งหน้าลงใต้ ผ่านเมืองนาตรัง เส้นทางขึ้น/ลงเขา ทางแคบ ถนน 2 เลน ผ่านชุมชนหมู่บ้าน ผ่านโรงงานไฟฟ้าพลังลม ผ่านเนินทรายขาว-แดง แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของเวียดนาม เราขับรถด้วยระยะทางกว่า 380.6 กม. เพื่อไปรับประทานอาหารกลางวันที่เมืองนาฮัง ออกเดินทางต่อผ่านชุมชนที่ปลูกผลไม้แก้วมังกร กันทั้งเมือง และรีบมุ่งหน้าเข้าเมืองโฮจิมินห์ อย่างรวดเร็ว โดยเดินทางถึงทางด่วนใหม่ ที่เปิดใช้ได้ไม่นานในเวลาทุ่มตรง และรู้ทันทีว่า ต่อจากนี้ระยะทางอีก 21.6 กม. เราต้องเจอกับวิกฤตการจราจรยามเย็นของมหานครโฮจิมินห์ ที่เขาเล่าว่า เป็นเมืองหลวงของรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งพอเราลงทางด่วนเท่านั้นละ “งงเป็นไก่ตาแตก” เพราะเราต้องฝ่าดงรถมอเตอร์ไซค์ที่เยอะมากมายมหาศาล ไกด์บอกกับเราว่า รถมอเตอร์ไซค์ที่มีอยู่ในเวียดนาม มีทั้งหมดกว่า 45 ล้านคัน ส่วนประชากรชาวเวียดนามทั้งประเทศ มีประมาณ 90 ล้านคน เฉลี่ยแล้วเท่ากับ 2 คน/1 คัน…มันมากมายมหาศาลจริงๆ แต่เราใช้ความเร็วค่อนข้างต่ำ อาศัยจังหวะการคืบคลานไปทีละนิด เพื่อไปถึงจุดหมายปลายทางที่พักโดยสวัสดิภาพ ในเวลาประมาณ 19.30 น. เกือบ 14 ชม. ที่อยู่บนรถ มีแค่ 2 ช่วงเท่านั้นที่แวะพักขบวน

DSCF8491

บรรยากาศยามเช้าของเมืองโฮจิมินห์

ตลอด 5 วันของการเดินทางในขบวนคาราวานประวัติศาสตร์ Mazda Skyactiv Asean Caravan ครั้งนี้ ทำให้เรารู้ว่า “สงคราม” ไม่ว่าจะเกิดจากชนชาตินักล่าอาณานิคม หรือชนชาติเดียวกัน มันทิ้งร่องรอยทางประวัติศาสตร์ที่แสนเจ็บปวด เกินกว่าจะเยียวยาไว้ให้เราเสมอ แต่เบื้องหลังที่แสนปวดร้าว มักจะมีเบื้องหน้าที่งดงามเสมอ ทรัพยากรป่าไม้ และทะเลของเวียดนาม ถือว่าเป็นสมบัติล้ำค่า ที่มีความสวยงามและยั่งยืนเกินสิ่งใดจริงๆ

a

พื้นที่ส่วนใหญ่ 2 ใน 3 ของประเทศนี้ คือ ภูเขาและป่าไม้ ชัยภูมิของเวียดนามนั้น ทิศตะวันออกติดทะเล และทะเลที่ว่านี้ คือ อ่าวตังเกี๋ย (Gulf of Tonkin) หรืออาณาเขตทะเลจีนใต้ (South China Sea) แต่ทั้งหลายทั้งปวงนี้ คือ มหาสมุทรแปซิฟิค ที่กว้างใหญ่ไพศาลนั่นเอง เป็นชัยภูมิที่แปลกมาก ตั้งแต่ทิศเหนือจรดใต้ ฝั่งตะวันออกติดชายทะเลทอดตัวยาวต่อเนื่องตลอด ส่วนฝั่งตะวันตก เป็นแนวของสันเขาที่กั้นระหว่างประเทศเวียดนาม กับ สปป. ลาว และราชอาณาจักรกัมพูชา ส่วนทิศเหนือติดประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ประเทศที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

c_1

ขอขอบคุณ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่เชิญไปร่วมงาน Mazda Skyactiv Asean Caravan ครั้งนี้ ทำให้เรามีโอกาสได้สัมผัสฝูงบิน Skyactiv ครบทุกรุ่น ตั้งแต่ มาซดา 2, 3, ซีเอกซ์-3 และซีเอกซ์-5



------------------------------
เรื่องโดย : แอลเอนนิวส์
ภาพโดย : แอลเอนนิวส์ และบริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : บทความ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/bKs36
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 16 สิงหาคม 2559 เวลา 09:09 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด
24 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th