ค่าย นิสสัน เปิดตัวรถต้นแบบสปอร์ทไฟฟ้า 3 ที่นั่ง ในชื่อ Bladeglider บนโครงสร้างพื้นฐานที่จะนำไปใช้ในการผลิตจริงในอนาคต
ในงานเทศกาลเพื่อเฉลิมฉลองมหกรรมกีฬา ริโอ โอลิมปิคเกมส์ ที่บราซิล ค่าย นิสสัน นำรถไฟฟ้า 3 ที่นั่ง ที่พัฒนาจากรุ่นเดิม ตอนที่ออกแสดงในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ในปี 2556 โดยเพิ่มระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า และตกแต่งภายในห้องโดยสาร แต่ยังคงเป็นรถ 3 ที่นั่งเหมือนเดิมออกแสดง
ค่าย นิสสัน ระบุว่า การศึกษาและพัฒนา Bladeglider ก็เพื่อพัฒนาสมรรถนะของรถไฟฟ้าในอนาคต โดยเป็นรถที่ใช้ไฟฟ้าทั้งคัน ระบบขับเคลื่อนพัฒนาโดยพาร์ทเนอร์ของโครงการ Williams Advanced Engineering โดยมีแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน ขนาด 220 กิโลวัตต์ ป้อนกำลังไปยังมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ติดตั้งที่ล้อคู่หลัง ขนาด 130 กิโลวัตต์
มิติของตัวรถ ยาว 4,300 มม. กว้าง 1,850 มม. สูง 1,300 มม. น้ำหนักรวม 1,300 กก. ใกล้เคียงกับรถไฟฟ้า บีเอมดับเบิลยู ไอ 3
Williams Advanced Engineering คุยว่า ทำสถิติความเร็วของรถสปอร์ทไฟฟ้าคันนี้มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ต่ำกว่า 5 วินาที และความเร็วสูงสุด ทำได้ 190 กม./ชม.
ภายในห้องโดยสาร Bladeglider ใช้ที่นั่งเป็นเฟบริค ปรับแผงหน้าปัด โดยมีจอสองข้างของผู้ขับขี่ และตรงกลาง กับในพวงมาลัย รวม 4 จอ โดยจอในพวงมาลัย สามารถเลือกเกียร์ถอยหลัง เกียร์ว่าง และโหมดการขับขี่ นอกจากนั้นยังมีระบบควบคุมแรงบิด โดยสามารถส่งแรงบิดไปยังล้อด้านนอก เพื่อป้องกันการอันเดอร์สเตียร์ในโค้ง โดยมี 3 ระดับให้เลือก คือ off, agile และ drift mode
ค่าย นิสสัน บอกว่า Bladeglider เป็นรถต้นแบบที่เอาไว้ใช้ทำงาน ไม่ใช่เป็นเพียงต้นแบบเฉยๆ แต่เอาไว้พัฒนาระบบต่างๆ ที่จะนำมาใช้กับรถในสายการผลิตเท่านั้น เรียกว่าเป็นแค่หนูทดลองเท่านั้น ไม่เอามาขึ้นสายการผลิตจริง