บทความ

โอบามา สนับสนุนรถไฟฟ้า


Obama

 

แม้ว่าใกล้จะหมดสมัยที่จะได้เป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาอยู่ไม่นานนี้แล้ว แต่ผู้สื่อข่าวก็ไปรวบรวมผลงานในรัฐบาลชุดนี้ที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนรถไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่อง นับแต่เริ่มออกข้อบังคับว่าด้วยการฟื้นฟูและการลงทุนฉบับใหม่ เมื่อปี 2552 ที่อนุญาตให้มีการให้เงินสนับสนุนและการให้สินเชื่อกับรถยนต์ไฟฟ้า และอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่อง

จากนั้นมาในปี 2554 ก็มีประกาศที่จะเพิ่มการให้ความช่วยเหลือและเงินสนับสนุน เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการมีรถยนต์ไฟฟ้าบนท้องถนนล้านคัน ภายในปี 2558 ซึ่งสามารถผ่านจำนวนรถไฟ้าบนโลกใบนี้ได้เกินล้านคัน เมื่อปีที่ผ่านมา แต่กระนั้น อุปกรณ์ประกอบที่เกี่ยวเนื่อง ตั้งแต่โรงไฟฟ้า ไปจนถึงสถานีบริการชาร์จไฟฟ้า ก็ยังคงมีราคาแพง รัฐบาลสหรัฐอเมริกาจึงได้ออกข้อบังคับใหม่ ที่จะช่วยสนับสนุนการกู้ยืม เพื่อผลิตโครงการที่เกี่ยวเนื่องกับการใช้พลังงานทดแทน และพลังงานไฟฟ้า ทั้งเพื่อการใช้งานของภาครัฐเอง หรือการใช้งานของเอกชน โดยผ่าน Department of Energy’s Loan Program Office

 

image001bmwnissan-626x382

 

สำนักงานแห่งนี้ จะสนับสนุนการผลิตสถานีบริการชาร์จรถไฟฟ้า ระบบการชาร์จ และซอฟท์แวร์ ที่เกี่ยวเนื่อง สามารถใช้เงินกู้ยืมในดอกเบี้ยอัตราพิเศษ นอกเหนือจาก เงินสนับสนุนเกือบ 2.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการผลิตเทคโนโลยีสำหรับยานยนต์ที่ก้าวหน้า ที่ช่วยเหลือ Fisker, Nissan และ Tesla ก่อสร้างโรงงานประกอบในสหรัฐอเมริกา หรือเงินสนับสนุน 5.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อปี 2552 แก่ Ford เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของการประกอบ ให้สามารถประกอบรถยนต์ที่สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน้อยลง และเครื่องยนต์ขนาดเล็ก Ecoboost

และก็มาถึงเงินก้อนใหญ่เพื่อโครงการ วิสัยทัศน์ 2020 หรือ 2563 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง กระทรวงการขนส่ง และกระทรวงการพลังงาน จะนวน 305 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนโครงข่ายสถานีบริการชาร์จรถไฟฟ้า เพื่อให้สามารถเดินทางได้ทั่วประเทศ โดยปราศจากมลภาวะใดๆ โครงการ 5 ปี โดยประธานาธิบดีได้ลงนามเมื่อเดือนกันยายนไปเรียบร้อย

ความร่วมมือระหว่าง 2 กระทรวงในครั้งนี้ เพื่อกำหนดภาพรวมในมุมกว้าง กำหนดที่ตั้งสถานีบริการในแต่ละมลรัฐ เนื่องจากสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่กว้างใหญ่ไพศาล จำเป็นต้องกำหนดสถานีบริการห่างจากกันอย่างน้อย 200 กม.​ รวมทั้งอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องในสถานีบริการ ที่จะต้องพิจารณาถึงความต้องการพื้นฐานของผู้บริโภค โดยอาจต้องสร้างสถานีบริการที่ให้กำลังสูง และระบบชาร์จด่วนประกอบกัน

จากการสำรวจโดย Union of Concerned Scientists พบว่า มีผู้บริโภคที่ให้ความสนใจในการซื้อรถไฟฟ้ามาใช้งานจำนวนมาก แต่ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่ ยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับรถไฟฟ้ามากนัก และเกิดความกังลว่าจะไม่มีสถานีบริการชาร์จรถที่เพียงพอ จึงยังลังเลไม่ตัดสินใจซื้อรถมาใช้ ภาครัฐจึงได้ตัดสินใจที่จะลงมือพัฒนาสถานีบริการชาร์จรถไฟฟ้าให้มีทั่วประเทศให้เร็วขึ้น

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8xiMN
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 9 สิงหาคม 2559 เวลา 09:46 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th