บทความ

มาตรฐานไอเสียสำหรับเครื่องบิน


boeing-787-dreamliner_100416655_m

 

องค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อม สหรัฐอเมริกา The U.S. Environmental Protection Agency หรือ EPA เตรียมแผนงานเพื่อกำหนดค่ามาตรฐานไอเสีย ที่เกิดจากเครื่องบินทุกประเภท เหตุเพราะเป็นส่วนหนึ่งของต้นเหตุการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ แต่ยังไม่สามารถกำหนดค่ามาตรฐานไอเสียที่เกิดขึ้น เพื่อกำหนดเป็นข้อบังคับได้

สำนักงานประธานาธิบดี โอบามา กำลังกดดันองค์กร EPA เพื่อให้เร่งดำเนินการกำหนดค่ามาตรฐานไอเสีย ให้สามารถประกาศใช้ได้ทันในสมัยที่ยังดำรงตำแหน่ง อันจะเป็นการทำงานด้านการป้องกันมลภาวะชิ้นหนึ่งของประธานาธิบดี

สำนักข่าว นิวยอร์คไทม์ รายงานว่า ร่างกำหนดค่ามาตรฐานไอเสียจากเครื่องบิน น่าจะแล้วเสร็จได้ภายในเดือนมกราคมปีหน้า ซึ่งความรับผิดชอบในการผ่านร่างข้อบังคับนี้ เพื่อให้สามารถบังคับใช้ จะไปตกอยู่กับสำนักงานของประธานาธิบดีคนใหม่ ที่กำลังจะเข้าสู่การเลือกตั้งในเร็ววันนี้

 

klm-biofuel-powered-airliner-klm_100421767_m

 

มลภาวะจากเครื่องบิน คิดเป็น 2 % ของค่ามลพิษจากคาร์บอนของทั้งโลกใบนี้ แต่นักวิเคราะห์หลายรายเชื่อว่า ค่ามลพิษจะเพิ่มขึ้นเป็นสามเท่าของปัจจุบัน ภายในสิ้นศตวรรษนี้ หากการเดินทางทางอากาศเพิ่มขึ้นในปริมาณมาก อีกทั้งการกำหนดค่ามาตรฐานไอพิษจากเครื่องบิน อาจไปเกี่ยวข้องกับกฎหมายอีกหลายฉบับ ซึ่งจะต้องดำเนินการไม่ให้กระทบกระเทือนซึ่งกันและกัน

อย่างไรก็ดี สายการบินในสหรัฐอเมริกา ต่างพากันลอบบีให้ร่างข้อบังคับนี้ ประกาศออกมาอย่างค่อนข้างเบา เพื่อให้ผู้เดินทางด้วยเครื่องบิน รู้สึกว่ามีความปลอดภัยเป็นเบื้องต้น แต่อย่างไรก็ตาม สายการบินได้ยึดถือมาตรฐานที่กำหนดโดยองค์การการบินนานาชาติ International Civil Aviation Organization ที่ดูแลโดย ยูไนเทด เนชัน ประกาศเมื่อตอนต้นปี

ข้อกำหนดที่เตรียมประกาศใช้ ตั้งเป้าให้เครื่องบินแต่ละลำ ลดค่าไอเสียจากคาร์บอนไดออกไซด์ ลงให้ได้ 4 % นับจากข้อกำหนดของปี 2558  โดยเฉพาะสำหรับเครื่องบินใหม่ ที่จะเริ่มต้นบินในปี 2571 อันจะทำให้ข้อกำหนดค่ามาตรฐานไอเสียสำหรับเครื่องบินที่กำลังอยู่ในสายการผลิต และมีกำหนดส่งมอบหลังจากปี 2566 จะต้องลดค่าไอเสียลงตั้งแต่ 0-11 % แล้วแต่ขนาดของเครื่องบิน

 

southwest-airlines-boeing-737-imagel-flickr-user-aero-icarus-used-under-cc-license_100482521_m

 

แต่กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ต่อต้านระเบียบข้อนี้ โดยระบุว่าไอเสียที่เกิดจากเครื่องบินเพิ่มมากขึ้น และข้อกำหนดก็ไม่ได้บังคับใช้กับเครื่องบินที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/HEA6C
วันที่เผยแพร่ : วันอาทิตย์ ที่ 7 สิงหาคม 2559 เวลา 10:10 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th