บทความ

มาตรฐานไอเสียสำหรับเครื่องบิน


boeing-787-dreamliner_100416655_m

 

องค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อม สหรัฐอเมริกา The U.S. Environmental Protection Agency หรือ EPA เตรียมแผนงานเพื่อกำหนดค่ามาตรฐานไอเสีย ที่เกิดจากเครื่องบินทุกประเภท เหตุเพราะเป็นส่วนหนึ่งของต้นเหตุการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ แต่ยังไม่สามารถกำหนดค่ามาตรฐานไอเสียที่เกิดขึ้น เพื่อกำหนดเป็นข้อบังคับได้

สำนักงานประธานาธิบดี โอบามา กำลังกดดันองค์กร EPA เพื่อให้เร่งดำเนินการกำหนดค่ามาตรฐานไอเสีย ให้สามารถประกาศใช้ได้ทันในสมัยที่ยังดำรงตำแหน่ง อันจะเป็นการทำงานด้านการป้องกันมลภาวะชิ้นหนึ่งของประธานาธิบดี

สำนักข่าว นิวยอร์คไทม์ รายงานว่า ร่างกำหนดค่ามาตรฐานไอเสียจากเครื่องบิน น่าจะแล้วเสร็จได้ภายในเดือนมกราคมปีหน้า ซึ่งความรับผิดชอบในการผ่านร่างข้อบังคับนี้ เพื่อให้สามารถบังคับใช้ จะไปตกอยู่กับสำนักงานของประธานาธิบดีคนใหม่ ที่กำลังจะเข้าสู่การเลือกตั้งในเร็ววันนี้

 

klm-biofuel-powered-airliner-klm_100421767_m

 

มลภาวะจากเครื่องบิน คิดเป็น 2 % ของค่ามลพิษจากคาร์บอนของทั้งโลกใบนี้ แต่นักวิเคราะห์หลายรายเชื่อว่า ค่ามลพิษจะเพิ่มขึ้นเป็นสามเท่าของปัจจุบัน ภายในสิ้นศตวรรษนี้ หากการเดินทางทางอากาศเพิ่มขึ้นในปริมาณมาก อีกทั้งการกำหนดค่ามาตรฐานไอพิษจากเครื่องบิน อาจไปเกี่ยวข้องกับกฎหมายอีกหลายฉบับ ซึ่งจะต้องดำเนินการไม่ให้กระทบกระเทือนซึ่งกันและกัน

อย่างไรก็ดี สายการบินในสหรัฐอเมริกา ต่างพากันลอบบีให้ร่างข้อบังคับนี้ ประกาศออกมาอย่างค่อนข้างเบา เพื่อให้ผู้เดินทางด้วยเครื่องบิน รู้สึกว่ามีความปลอดภัยเป็นเบื้องต้น แต่อย่างไรก็ตาม สายการบินได้ยึดถือมาตรฐานที่กำหนดโดยองค์การการบินนานาชาติ International Civil Aviation Organization ที่ดูแลโดย ยูไนเทด เนชัน ประกาศเมื่อตอนต้นปี

ข้อกำหนดที่เตรียมประกาศใช้ ตั้งเป้าให้เครื่องบินแต่ละลำ ลดค่าไอเสียจากคาร์บอนไดออกไซด์ ลงให้ได้ 4 % นับจากข้อกำหนดของปี 2558  โดยเฉพาะสำหรับเครื่องบินใหม่ ที่จะเริ่มต้นบินในปี 2571 อันจะทำให้ข้อกำหนดค่ามาตรฐานไอเสียสำหรับเครื่องบินที่กำลังอยู่ในสายการผลิต และมีกำหนดส่งมอบหลังจากปี 2566 จะต้องลดค่าไอเสียลงตั้งแต่ 0-11 % แล้วแต่ขนาดของเครื่องบิน

 

southwest-airlines-boeing-737-imagel-flickr-user-aero-icarus-used-under-cc-license_100482521_m

 

แต่กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ต่อต้านระเบียบข้อนี้ โดยระบุว่าไอเสียที่เกิดจากเครื่องบินเพิ่มมากขึ้น และข้อกำหนดก็ไม่ได้บังคับใช้กับเครื่องบินที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/HEA6C
วันที่เผยแพร่ : วันอาทิตย์ ที่ 7 สิงหาคม 2559 เวลา 10:10 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด
22 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th