บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ 6 เดือนยอดขายโต รถไฟฟ้ายังไม่เหมาะกับไทย


มิคาเอล กเรเว ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดรวมรถพรีเมียมปีนี้อาจจะไม่มีการเติบโตมากนัก อีกทั้งเป็นตลาดที่ไม่ใหญ่ โดยตลาดรวมจะมีอยู่ประมาณ 20,000-23,000 คัน เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีอยู่ไม่กี่ยี่ห้อ และถ้ามีบางยี่ห้อไม่ทำตลาดก็จะยิ่งทำให้ตลาดไม่มีการเติบโต

 

ส่วนของ เมร์เซเดส-เบนซ์ 6 เดือนที่ผ่านมามียอดขายรวม 5,303 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 8 % ซึ่งโตกว่าตลาดโดยรวม โดยตลาดรวมมียอดขายอยู่ 9,769 คัน ลดลงประมาณ 4 % ส่วนสาเหตุที่ เมร์เซเดส-เบนซ์ เติบโตเพิ่มขึ้น เกิดจากปัจจัยหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการแนะนำรถรุ่นใหม่ที่มีความหลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะรุ่น พลัก-อิน ไฮบริด โดย 6 เดือน มียอดขาย 1,000-1,500 คัน รวมถึงความแข็งแกร่งของตัวแทนจำหน่าย และการครอบคลุมทั่วประเทศ

 

นอกจากนี้ ตามนโยบายของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ปี 2025 จะผลิตรถยนต์ที่เป็นพลังงานไฟฟ้า หรือ EV โดยในปัจจุบันรถของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ในบางรุ่นได้ผลิตเป็นรถพลังงานไฟฟ้าแล้ว เช่น สมาร์ท

 

ส่วนนโยบายของภาครัฐที่สนับสนุนรถพลังงานไฟฟ้า ถือว่าเป็นแนวทางที่ชัดเจน ช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อม และภาครัฐต้องการให้นำสินค้าที่มีเทคโนโลยีมาตอบสนองความต้องการ ได้ใช้ของที่ดีที่สุด แต่สำหรับประเทศไทยยังมองว่าในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานยังไม่พร้อม กฎข้อบังคับโดยเฉพาะเรื่องการบริการ เช่น เรื่องจำนวนสถานีชาร์จ การผลิตกระแสไฟ ซึ่งหากมีความพร้อม และมีความต้องการก็จะเปลี่ยนแปลงได้

 

ปัจจุบัน บริษัทฯ มองว่า รถยนต์ พลัก-อิน ไฮบริด มีความพร้อมและเหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด เพราะยังสามารถที่จะเลือกระบบขับเคลื่อนได้ทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งหากในอนาคตมีความพร้อมเรื่องของโครงสร้างพื้นฐาน ที่มีการพัฒนาสถานีชาร์จไฟ ให้มีเพียงพอกับความต้องการ และแบทเตอรีมีขนาดเล็ก ชาร์จไฟมีกำลังมากกว่านี้ เมื่อมีความพร้อม  เมร์เซเดส-เบนซ์ ก็พร้อมที่จะทำตลาด



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/WCkfB
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 5 สิงหาคม 2559 เวลา 11:36 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th