Hyundai ค่ายรถเกาหลี คว้าตำแหน่งรถทดสอบการชนยอดเยี่ยม แถมด้วยเครื่องหมาย + เป็นประกัน จาก The Insurance Institute for Highway Safety หรือ IIHS องค์กรด้านประกันภัยเพื่อความปลอดภัยจากการเดินทางทางถนนของสหรัฐอเมริกา ด้วยรุ่น Elantra เจเนอเรชัน 6 ด้วยรางวัล Top Safety Pick+ ที่มีการปรับปรุงจากรุ่นเดิมที่ได้รับตำแหน่งเพียงยอมรับได้ “Acceptable” จากผลการชนเฉียงด้านหน้า
ผลการทดสอบการชนนี้ นับเป็นผลการทดสอบการชนยอดเยี่ยมที่สุด ที่เริ่มบังคับใช้กับรถรุ่นที่เป็นโมเดล 2017 แต่เริ่มประกอบหลังจากเดือนมีนาคมปีนี้ โดย Hyundai มีการปรับแต่งให้โครงสร้างแข็งแรงเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งถุงลมนิรภัยที่ปกป้องได้มากขึ้น เพิ่มระบบป้องกันการชนด้านหน้า ซึ่งเป็นข้อบังคับใหม่สำหรับรถที่จะได้ตำแหน่งรถทดสอบยอดเยี่ยม +
การจะทำให้รถยนต์ได้ตำแหน่ง Top Safety Pick+ ซึ่งเหมือนกับได้รางวัล 5 ดาว + ผลจากการชนทดสอบจะต้องได้คะแนนในระดับ “ดี” สำหรับการทดสอบการชนเฉียงด้านหน้า, การชนครึ่งหนึ่งของด้านหน้า, ด้านข้าง, ความแข็งแรงของหลังคา และการทดสอบหมอนรองศีรษะ รวมทั้งจะต้องมีระบบป้องกันการชนด้านหน้าที่เพิ่มขึ้นมา หรือจะมีระบบที่ก้าวล้ำหน้ากว่าที่ระบุไว้ ก็จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ
ระบบการชนเฉียงด้านหน้า เพิ่งเริ่มการบังคับใช้เมื่อปี 2012 ซึ่งเป็นเสมือนการจำลองเหตุการณ์ว่า มุมด้านหน้าของรถเกิดกระแทกกับวัตถุสิ่งอื่นขณเดินทาง โดยในการทดสอบ รถจะวิ่งด้วยความเร็ว 60 กม./ชม. และกระแทกเข้ากับสิ่งกีดขวางขนาดความสูง 5 ฟุต ด้วยความกว้าง 25 % ของความกว้างหน้ารถ พุ่งเข้าชนด้านผู้ขับขี่ ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่มักคาดเดาเอาเองว่า แค่ชนกระแทกในพื้นที่ 25 % ของหน้ารถ โดยเฉพาะชนด้านผู้ขับขี่ รถก็น่าจะปกป้องได้ทั้งผู้โดยสารและผู้ขับขี่ แต่จากการศึกษาของ IIHS กลับพบว่า ที่นั่งด้านผู้โดยสาร อาจไม่ได้รับการปกป้องมากกว่าผู้ขับขี่เท่าที่ควร
IIHS ได้ทดสอบการชนลักษณะนี้กับ เอสยูวี ขนาดเล็ก 7 รุ่น ที่ได้คะแนนดีจากการทดสอบการชนครึ่งหนึ่งของด้านหน้า โดยใช้ “ดัมมี” นั่งไปในตำแหน่งผู้โดยสารด้านหน้า และพบว่ามีเพียงรถรุ่นเดียว Hyundai Tucson รุ่นปี 2016 ที่ได้ผลการทดสอบการชนเฉียงด้านหน้าออกมา “ดี” ขณะที่รถที่เหลือได้คะแนนตั้งแต่ “แย่” จนถึง “ยอมรับได้”
หลังจากมีการพิจารณาผลของการทดสอบการชนแล้ว Becky Mueller เจ้าหน้าที่ของ IIHS หัวหน้าในการศึกษาและวิศวกรอาวุโส ระบุว่า เป็นความสำคัญสำหรับการปกป้องผู้โดยสารที่นั่งมาด้านหน้าคู่คนขับ เพราะจากสถิติ พบว่า มีการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ โดยเฉพาะที่นั่งผู้โดยสารข้างคนขับ ถึง 1,600 ราย ในอุบัติเหตุในปี 2014
หลังจากมีการแนะนำการทดสอบการชนเฉียงด้านหน้า ผู้ผลิต 13 ราย มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตัวรถใน 97 รุ่น ประเมินว่า 3 ใน 4 ผ่านการทดสอบระดับ “ดี” หลังจากการปรับปรุง
ส่วนประเทศไทย ไม่มีรายงานข่าวใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบการชนเช่นนี้