ผลทดสอบการชน Hyundai คว้า 5 ดาว +


 

Hyundai ค่ายรถเกาหลี คว้าตำแหน่งรถทดสอบการชนยอดเยี่ยม แถมด้วยเครื่องหมาย + เป็นประกัน จาก The Insurance Institute for Highway Safety หรือ IIHS องค์กรด้านประกันภัยเพื่อความปลอดภัยจากการเดินทางทางถนนของสหรัฐอเมริกา ด้วยรุ่น Elantra เจเนอเรชัน 6 ด้วยรางวัล Top Safety Pick+ ที่มีการปรับปรุงจากรุ่นเดิมที่ได้รับตำแหน่งเพียงยอมรับได้ “Acceptable” จากผลการชนเฉียงด้านหน้า

ผลการทดสอบการชนนี้ นับเป็นผลการทดสอบการชนยอดเยี่ยมที่สุด ที่เริ่มบังคับใช้กับรถรุ่นที่เป็นโมเดล 2017 แต่เริ่มประกอบหลังจากเดือนมีนาคมปีนี้ โดย Hyundai มีการปรับแต่งให้โครงสร้างแข็งแรงเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งถุงลมนิรภัยที่ปกป้องได้มากขึ้น เพิ่มระบบป้องกันการชนด้านหน้า ซึ่งเป็นข้อบังคับใหม่สำหรับรถที่จะได้ตำแหน่งรถทดสอบยอดเยี่ยม +

การจะทำให้รถยนต์ได้ตำแหน่ง Top Safety Pick+ ซึ่งเหมือนกับได้รางวัล 5 ดาว + ผลจากการชนทดสอบจะต้องได้คะแนนในระดับ “ดี” สำหรับการทดสอบการชนเฉียงด้านหน้า, การชนครึ่งหนึ่งของด้านหน้า, ด้านข้าง, ความแข็งแรงของหลังคา และการทดสอบหมอนรองศีรษะ รวมทั้งจะต้องมีระบบป้องกันการชนด้านหน้าที่เพิ่มขึ้นมา หรือจะมีระบบที่ก้าวล้ำหน้ากว่าที่ระบุไว้ ก็จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ

ระบบการชนเฉียงด้านหน้า เพิ่งเริ่มการบังคับใช้เมื่อปี 2012 ซึ่งเป็นเสมือนการจำลองเหตุการณ์ว่า มุมด้านหน้าของรถเกิดกระแทกกับวัตถุสิ่งอื่นขณเดินทาง โดยในการทดสอบ รถจะวิ่งด้วยความเร็ว 60 กม./ชม. และกระแทกเข้ากับสิ่งกีดขวางขนาดความสูง 5 ฟุต ด้วยความกว้าง 25 % ของความกว้างหน้ารถ พุ่งเข้าชนด้านผู้ขับขี่ ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่มักคาดเดาเอาเองว่า แค่ชนกระแทกในพื้นที่ 25 % ของหน้ารถ โดยเฉพาะชนด้านผู้ขับขี่ รถก็น่าจะปกป้องได้ทั้งผู้โดยสารและผู้ขับขี่ แต่จากการศึกษาของ IIHS กลับพบว่า ที่นั่งด้านผู้โดยสาร อาจไม่ได้รับการปกป้องมากกว่าผู้ขับขี่เท่าที่ควร

IIHS ได้ทดสอบการชนลักษณะนี้กับ เอสยูวี ขนาดเล็ก 7 รุ่น ที่ได้คะแนนดีจากการทดสอบการชนครึ่งหนึ่งของด้านหน้า โดยใช้ “ดัมมี” นั่งไปในตำแหน่งผู้โดยสารด้านหน้า และพบว่ามีเพียงรถรุ่นเดียว Hyundai Tucson รุ่นปี 2016 ที่ได้ผลการทดสอบการชนเฉียงด้านหน้าออกมา “ดี” ขณะที่รถที่เหลือได้คะแนนตั้งแต่ “แย่” จนถึง “ยอมรับได้”

หลังจากมีการพิจารณาผลของการทดสอบการชนแล้ว Becky Mueller เจ้าหน้าที่ของ IIHS หัวหน้าในการศึกษาและวิศวกรอาวุโส ระบุว่า เป็นความสำคัญสำหรับการปกป้องผู้โดยสารที่นั่งมาด้านหน้าคู่คนขับ เพราะจากสถิติ พบว่า มีการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ โดยเฉพาะที่นั่งผู้โดยสารข้างคนขับ ถึง 1,600 ราย ในอุบัติเหตุในปี 2014

หลังจากมีการแนะนำการทดสอบการชนเฉียงด้านหน้า ผู้ผลิต 13 ราย มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตัวรถใน 97  รุ่น ประเมินว่า 3 ใน 4 ผ่านการทดสอบระดับ “ดี” หลังจากการปรับปรุง

ส่วนประเทศไทย ไม่มีรายงานข่าวใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบการชนเช่นนี้

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/oO2sB
วันที่เผยแพร่ : วันเสาร์ ที่ 6 สิงหาคม 2559 เวลา 10:10 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th